Theo Bộ GTVT, cả 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao; khiến hạ tầng phải khai thác vượt công suất thiết kế, dẫn tới hư hỏng, hằn lún, phủ bùn, bong bật... mặt đường cất hạ cánh và đường lăn.
Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời các điểm hư hỏng.Tuy nhiên, ACV không thể đầu tư sửa chữa, nâng cấp đồng bộ.
Năm 2018, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất Chính phủ sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay này. Tuy nhiên, việc cải tạo 2 sân bay này chưa được bổ sung vào danh mục trên.
Do đó, lần này Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Thủ tướng xem xét sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn (2016 - 2020) bổ sung thêm vốn cho Bộ GTVT để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ/cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT tính toán, số vốn cho việc nâng cấp hạ tầng khu bay ở 2 sân bay trên khoảng 4.200 tỷ đồng.
Lê Hữu Việt