Nhận chuyển giao bắt buộc, Vietcombank không góp vốn trong thời gian CB còn lỗ lũy kế

Vietcombank có thể nhận sáp nhập, duy trì CB như một ngân hàng con hoặc bán/chuyển nhượng CB cho nhà đầu tư mới trong và sau khi kết thúc phương án chuyển giao bắt buộc.
Ngày 17/10/2024, NHNN đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) do Nhà nước là chủ sở hữu 100% vốn cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) theo Phương án được Chính phủ phê duyệt.
Chuyển giao bắt buộc là một trong các phương án để cơ cấu lại các TCTD được kiểm soát đặc biệt được quy định tại Luật các TCTD. Việc chuyển giao bắt buộc CB cho Vietcombank được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành và phê duyệt của các cấp có thẩm quyền với mục tiêu từng bước khôi phục hoạt động bình thường, khắc phục các yếu kém, đưa CB dần trở thành ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục.
Đối với Vietcombank, ngân hàng sẽ có điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh, cơ sở khách hàng, mạng lưới; có thể nhận sáp nhập, duy trì CB như một ngân hàng con hoặc bán/chuyển nhượng CB cho nhà đầu tư mới trong và sau khi kết thúc phương án chuyển giao bắt buộc.
Nhan chuyen giao bat buoc, Vietcombank khong gop von trong thoi gian CB con lo luy ke
 
Sau chuyển giao bắt buộc, CB tiếp tục hoạt động dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Vietcombank sở hữu 100% vốn điều lệ; được thực hiện các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại theo quy định. Mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền; quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại CB tiếp tục được đảm bảo theo đúng thoả thuận và quy định pháp luật. CB là pháp nhân độc lập và không thực hiện hợp nhất báo cáo tài chính (BCTC) vào BCTC hợp nhất của Vietcombank.
Vietcombank thực hiện các quyền của chủ sở hữu đối với CB theo quy định. Vietcombank không góp vốn vào CB trong thời gian CB còn lỗ lũy kế; Vietcombank tham gia quản trị, điều hành và triển khai các biện pháp hỗ trợ tại Phương án chuyển giao bắt buộc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Vietcombank và CB được áp dụng các biện pháp hỗ trợ theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, các quy định của pháp luật có liên quan được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Vietcombank là một ngân hàng có vị thế chủ đạo trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam, có tiềm lực tài chính vững mạnh, việc chuyển giao bắt buộc CB cho Vietcombank được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi CB, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các cổ đông và cán bộ công nhân viên Vietcombank; thể hiện sự tin tưởng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước vào uy tín, năng lực, kinh nghiệm của Vietcombank; khẳng định vai trò của Vietcombank đối với việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, qua đó giúp ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, tăng cường lòng tin của nhà đầu tư và công chúng với hệ thống ngân hàng.
Hiện Vietcombank có qui mô vốn hoá trên 500 ngàn tỷ đồng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN