Mỗi tuần một doanh nghiệp: Doanh thu laptop và tablet của DGW sẽ tăng trưởng ở tốc độ kép

Theo đánh giá của Chứng khoản Bảo Việt (BVSC), CTCP Thế giới số (DGW) đang ở vị thế tốt để hưởng lợi từ các xu hướng mới nổi của thị trường CNTT-TT Việt Nam, giá cổ phiếu khuyến nghị trong vòng 1 năm là 78.500 đồng/cp.

BVSC dự báo DGW tiếp tục đạt kết quả kinh doanh kỷ lục mới vào quý 4/2020, trên cơ sở đó điều chỉnh tăng dự báo KQKD cả năm 2020. Kỳ vọng doanh thu thuần đạt 3.627 tỷ (+ 45,1% YoY) và LNST sau CĐTS đạt 79,6 tỷ (+58,8% YoY), các mảng CNTT-TT của công ty sẽ vẫn là động lực tăng trưởng thu nhập chính cho mùa cao điểm quý 4.

Moi tuan mot doanh nghiep: Doanh thu laptop va tablet cua DGW se tang truong o toc do kep la 9,9%/nam
 

Ngoài ra, BVSC cũng kỳ vọng DGW sẽ tiếp tục ghi nhận lợi nhuận tài chính thuần trong kỳ, nhờ vào khả năng quản lý vốn lưu động tốt và các khoản thưởng vững chắc nhờ thanh toán sớm cho nhà cung cấp. Rủi ro tiềm ẩn tăng lên đối với dự báo là nếu DGW nhận được một lượng lớn iPhone 12 sẽ được giao vào tháng 12 năm nay.

Sau khi điều chỉnh tích cực về dự báo quý 4, BVSC hiện điều chỉnh tăng dự báo KQKD cả năm 2020 cho DGW: Doanh thu thuần được dự báo tăng trưởng mạnh 43,0% YoY lên 12.147 tỷ, trong khi LNST-MI tăng mạnh 49,1% YoY lên 241 tỷ đồng, đánh dấu mức thu nhập cao kỷ lục của công ty kể từ khi thành lập. EPS năm 2020 sẽ đạt 5.616 đồng/cổ phiếu, trong khi ROE năm 2020 tăng đáng kể lên 21,4%.

Dự báo DGW sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2021. BVSC điều chỉnh dự báo KQKD năm 2021 cho DGW: Doanh thu thuần đạt 16.121 tỷ (+32,7% YoY) và LNST đạt 231,2 tỷ (+32,9% YoY).

BVSC duy trì quan điểm rằng DGW ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ xu hướng gia tăng hợp nhất của thị trường phân phối máy tính xách tay Việt Nam nhờ các lợi thế cạnh tranh:

(1) Mở rộng với thị trường máy tính xách tay lớn hơn nhờ nỗ lực mở rộng sang các sản phẩm và thương hiệu cao cấp hơn (Apple và Huawei);

(2) Hiểu thị trường qua hơn 20 năm hoạt động, phân tích dữ liệu và mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp cho phép DGW ký kết các hợp đồng phân phối độc quyền cho các mẫu laptop bán chạy (được biết đến là “Chiến lược bắt kịp xu hướng”); và

(3) Mạng lưới phân phối rộng khắp trên cả kênh bán lẻ và kênh khách hàng doanh nghiệp.

Nhìn chung, DGW ở vị thế tốt để ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn thị trường chung và các nhà phân phối khác và do đó, thúc đẩy mở rộng thị phần. Theo đó, BVSC dự báo doanh thu laptop và tablet của DGW sẽ tăng trưởng ở tốc độ kép là 9,9%/năm giai đoạn 2020-2024, đóng góp trung bình 26% vào tổng doanh thu trong giai đoạn dự báo.

Moi tuan mot doanh nghiep: Doanh thu laptop va tablet cua DGW se tang truong o toc do kep la 9,9%/nam-Hinh-2
 

Dự báo LNST tăng trưởng lạc quan đạt mức FY20-23 CAGR là 26%

BVSC dự báo doanh thu thuần/LNST-CĐTS của DGW sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2020-2023 tương ứng là 22,7% và 26,0%. Việc điều chỉnh dự báo 2021, và các năm tiếp theo dựa trên các giả định chính:

Doanh thu bán laptop và tablet tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép là 9,9%/năm giai đoạn 2020-23, nhờ vào (1) Vị thế vững chắc của DGW để hưởng lợi lớn nhất từ sự hợp nhất ngày càng tăng của thị trường phân phối máy tính xách tay Việt Nam và (2) Chủ động mở rộng sang các sản phẩm và thương hiệu cao cấp hơn để bổ sung tăng trưởng.

Doanh thu điện thoại di động tăng với tốc độ kép là là 27,6%/năm giai đoạn 2020-23, được thúc đẩy bởi triển vọng nhu cầu tích cực và triển vọng tăng thị phần sáng sủa hơn nhờ tỷ lệ giá/giá trị/hiệu suất vượt trội của Xiaomi và đóng góp cả năm của iPhone cao cấp bắt đầu từ năm 2021.

Doanh thu mảng thiết bị văn phòng tăng mạnh với tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2020-23 là 28,3%/ năm, được thúc đẩy bởi: (1) Các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, (2) Tính chất kinh doanh ít cạnh tranh,

(3) Mạng lưới phân phối rộng khắp, (4) Nhu cầu vững chắc hơn nhờ vào triển vọng phục hồi kinh tế Việt Nam, và (5) Cam kết mạnh mẽ mở rộng danh mục sản phẩm của công ty với nhiều thương hiệu và SKU mới.

Moi tuan mot doanh nghiep: Doanh thu laptop va tablet cua DGW se tang truong o toc do kep la 9,9%/nam-Hinh-3
 

Hàng tiêu dùng tăng trưởng với tốc độ kép giai đoạn 2020-23 là 39,8% nhờ (1) Tăng trưởng hữu cơ từ danh mục sản phẩm hiện có nhờ cải thiện sức mua của người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai, nhận diện thương hiệu tốt hơn và mạng lưới phân phối rộng khắp; và

(2) Đóng góp mới của các sản phẩm Ý và các sản phẩm của Unilever từ năm 2021. DGW cũng đang tìm kiếm tăng trưởng “phi hữu cơ” thông qua các cơ hội M&A để củng cố hơn nữa chuỗi giá trị của mình trong phân khúc này.

BLN gộp mở rộng nhờ cơ cấu doanh thu tốt hơn, thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của các phân khúc có BLN gộp cao hơn (thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng). BVSC dự báo BLN gộp của DGW xu hướng tăng dần, dao động từ 6,6-6,8% giai đoạn 2021-23 từ 6,4% năm 2020.

Khả năng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh mạnh mẽ sẽ giữ cho đòn bẩy của DGW ở mức hợp lý, cùng với việc quản lý tốt việc thanh toán cho các nhà cung cấp, sẽ tạo ra lợi nhuận tài chính ròng khả quan, tiếp tục củng cố lợi nhuận

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN