VCSC điều chỉnh khuyến nghị cho Tổng CT Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) xuống PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG từ KHẢ QUAN và giảm 1,5% giá mục tiêu xuống 74.500 đồng/CP.
Giá cổ phiếu của ACV đã tăng 15% trong 3 tháng qua bất chấp các diễn biến của dịch COVID19 đã ảnh hưởng đáng kể đến ngành hàng không của Việt Nam.
Giá mục tiêu thấp hơn chủ yếu do giảm 7,2% dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS của ACV trong giai đoạn 2021-2025. Đáng chú ý, VCSC giảm 69% dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021, chủ yếu để phản ánh tác động nghiêm trọng hơn từ dịch COVID-19 tại Việt Nam đối với lượng hành khách của ACV.
VCSC gần như giữ nguyên dự báo trong giai đoạn 2026-2030 khi tin rằng sự phục hồi về số lượng hành khách sẽ được hỗ trợ bởi việc triển khai thành công tiêm vaccine tại Việt Nam và các nước có lượng khách du lịch lớn đến Việt Nam.
Dự báo doanh thu của ACV đạt 5,3 nghìn tỷ đồng (-32% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 612 tỷ đồng (-63% YoY) vào năm 2021 chủ yếu do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đối với lượng hành khách.
VCSC giả định doanh thu của ACV đạt 14,5 nghìn tỷ đồng (+173% YoY) với LNST sau lợi ích CĐTS là 3,6 nghìn tỷ đồng (+5,9 lần YoY) vào năm 2022, khi kỳ vọng sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi cả số lượng hành khách trong nước và quốc tế - giả định việc kiểm soát dịch COVID-19 thành công ở Việt Nam bắt đầu từ giữa quý 4/2021 cũng như việc triển khai tiêm vaccine thành công.
VCSC tin rằng ACV có vị thế tốt để duy trì sức khỏe tài chính - ngay cả khi dịch COVID19 tiếp tục diễn biến phức tạp hơn so với dự báo. Tuy nhiên, việc phục hồi của ACV phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát dịch COVID-19 và triển khai vaccine tại Việt Nam và toàn cầu.
Yếu tố hỗ trợ/(rủi ro): vốn XDCB thấp hơn/(cao hơn) dự kiến; mở rộng năng lực tại sân bay đi đúng hướng/(bị trì hoãn); việc tiêm chủng tại Việt Nam và các nước có khách du lịch lớn đến Việt Nam thành công/(bị trì hoãn).
Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đà phục hồi trong ngắn hạn của ngành hàng không Việt Nam. Đợt dịch COVID-19 thứ tư tại Việt Nam đã diễn biến phức tạp hơn dự báo.
Ngoài ra, số lượng các chuyến bay trong nước đã sụt giảm kể từ tháng 6 do những phương án giãn cách xã hội ở các tỉnh/thành phố lớn như TP. HCM. Tính đến cuối tháng 8, số các ca nhiễm COVID-19 hàng ngày vẫn chưa có xu hướng giảm; do đó, VCSC tin rằng các biện pháp giãn cách xã hội có thể tiếp tục đến tháng 10/2021.
Do đó, VCSC điều chỉnh giảm giả định số lượng hành khách trong nước trong năm 2021 xuống 46% xuống 37,4 triệu hành khách (-35% YoY) từ 69,5 triệu hành khách trước đó (+21% YoY).
Hiện tại, VCSC giả định rằng lượng hành khách quốc tế sẽ phục hồi nhẹ bắt đầu từ tháng 12/2021, đạt 2,6 triệu hành khách (-68% YoY) trong năm 2021 so với giả định trước đó là 8,1 triệu hành khách quốc tế (+10% YoY).
Việc chuyển niêm yết sang sàn sàn HoSE sớm nhất là vào năm 2022. Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2021 của ACV vẫn có 2 vấn đề nhấn mạnh từ kiểm toán, bao gồm (1) vấn đề liên quan đến tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư và (2) chờ quyết định quyết toán cổ phần hóa.
Theo Ban lãnh đạo, ACV sẽ chuyển sang HoSE khi tất cả các vấn đề còn tồn đọng được giải quyết. Do đó, VCSC cho rằng việc niêm yết trên sàn HoSE của ACV có thể sớm nhất được thực hiện vào năm 2022.