Giá vàng hôm nay 24/8: Giá vàng đang có biến động mạnh

Vàng thế giới biến động mạnh trước những dữ liệu kinh tế thế giới. Vàng Việt Nam ở mốc 41 triệu đồng/lượng.
Thị trường thế giới
Giá vàng giao ngay đã giảm 0,2% xuống còn 1.495,8 USD/ounce. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng lùi 0,2% xuống 1.505,5 USD/ounce.

Ngày 23/8, Ủy ban chính sách thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc thông báo Bắc Kinh sẽ áp gói thuế bổ sung lên số hàng hóa trị giá 75 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ - động thái nhằm đáp trả đòn thuế mới của Washington. 

Gói thuế mới sẽ ở mức từ 5-10%, áp lên 5.078 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, có hiệu lực với một số hàng hóa từ ngày 1-9 và với số hàng hóa còn lại từ ngày 15/12. Ngoài ra, Trung Quốc cũng nối lại việc áp thuế bổ sung 25% lên ô tô Mỹ và 5% lên các phụ tùng, linh kiện ôtô nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 15/12. 

Theo hãng tin Bloomberg, gói thuế trả đũa trên cho thấy tương đương với khung thời gian mà Mỹ đã vạch ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tháng 8 thông báo kế hoạch áp gói thuế bổ sung 10% lên khoảng 300 tỉ USD hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thị trường hiện tại đang kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất thêm 60 điểm cơ bản trong năm nay. Tuy nhiên, FED có thể sẽ tiếp tục duy trì thái độ của mình về lãi suất và sẽ khiến thị trường thất vọng tràn trề. Áp lực bán tháo ngắn hạn sẽ xảy ra đối với vàng.

Giá vàng thế giới giảm, do sự thận trọng trong giao dịch của giới đầu tư trước thềm hội nghị Hội nghị thường niên của các Thống đốc Ngân hàng Trung ương tại Jackson Hole. Tại đó, được chờ đợi nhất là bài phát biểu của Chủ tịch Fed về chính sách tiền tệ sắp tới của Mỹ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá vàng.

Thị trường đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu này để tìm kiếm những dấu hiệu rõ ràng hơn về chính sách tiền tệ của Fed, sau khi biên bản cuộc họp tháng Bảy đã làm giảm bớt kỳ vọng ngân hàng trung ương này sẽ “mạnh tay” cắt giảm lãi suất. Giới phân tích dự báo đây có thể là một bài phát biểu khiến thị trường tài chính toàn cầu dịch chuyển.

Trong biên bản cuộc họp tháng 7 vừa được công bố hôm 21/8, Fed cho biết sẽ đánh giá nhiều dữ liệu kinh tế hơn để xác định phương hướng của các chính sách tiền tệ trong tương lai. Fed khẳng định sẽ linh hoạt trong việc điều chỉnh lãi suất phù hợp với tình hình thực tế.

Sự đảo chiều trở lại bình thường của đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ đã khiến nỗi lo về nguy cơ một cuộc khủng hoảng dịu xuống. Áp lực bán vàng tăng giá sau nhiều ngày sức cầu tăng liên tục. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn có những nỗi lo ngại khác, trong đó có nỗi lo về cuộc chạy đua bơm tiền giữa các nước vẫn bao phủ thị trường.

Giới đầu tư đang chờ đợi một bài phát biểu của Chủ tịch Fed - Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole, Wyoming (Mỹ) diễn ra vào cuối tuần. Tại đây, đại diện ngân hàng trung ương các nước sẽ gặp mặt và trao đổi về các chính sách tiền tệ.

Thị trường trong nước
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,400 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,720 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,350 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,730 triệu đồng/lượng (bán ra).

Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN