Doanh thu 8 tháng của PNJ đạt hơn 10.200 tỷ đồng dù vẫn còn 'dư âm' COVID-19

Theo bản tin IR vừa được công bố, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ)  cho biết đã thực hiện được 71% kế hoạch doanh thu và 66% kế hoạch lợi nhuận.

Tháng 8/2020, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.238 tỷ đồng, giảm 8% và lợi nhuận sau thuế đạt 52 tỷ đồng, giảm 12%. Lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ đạt 10.291 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ tuy vậy lợi nhuận sau thuế đạt 548 tỷ đồng, giảm 23%. Theo kế hoạch đề ra, PNJ đã thực hiện được 71% kế hoạch doanh thu và 66% kế hoạch lợi nhuận.

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 8 đạt 17,7%, tăng so với mức 17,5% của cùng kỳ. Mặc dù tỷ trọng doanh thu vàng miếng tăng mạnh trong tháng 8 nhưng biên lợi nhuận gộp vẫn cao hơn cùng kỳ và tháng trước, chủ yếu đến từ nỗ lực tối ưu hóa chi phí vận hành. Lũy kế 8 tháng, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 19,2%.

Doanh thu 8 thang cua PNJ dat hon 10.200 ty dong du van con 'du am' COVID-19
 
Doanh thu 8 thang cua PNJ dat hon 10.200 ty dong du van con 'du am' COVID-19-Hinh-2
 Nguồn: PNJ.

Tổng chi phí hoạt động tháng 8 giảm 8,6% với tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp đạt 62,2% thấp hơn mức cùng kỳ năm 2019 đạt 63,3%. Lũy kế 8 tháng, chi phí hoạt động giảm 2,3% so với cùng kỳ. Các nỗ lực tối ưu hóa chi phí đang phát huy hiệu quả khi tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp hiện đang thấp hơn so với kế hoạch.

Về tăng trưởng doanh thu theo kênh, doanh thu kênh lẻ tháng 8 giảm nhẹ 7%. Làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng vào những ngày cuối tháng 7 kéo sang đầu tháng 8, do đó doanh thu tháng 8 của PNJ ảnh hưởng một phần do các cửa hàng tại các địa phương bị giãn cách và sức mua chung của thị trường chậm lại trong 2 tuần đầu tháng 8. Lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh thu kênh lẻ tăng trưởng 2,3% so với cùng kỳ.

Doanh thu sỉ giảm 40% nguyên nhân do các khách hàng sỉ chịu ảnh hưởng của dịch nên nhu cầu sụt giảm so với cùng kỳ, bên cạnh đó, sức mua chung của thị trường trang sức vẫn chưa thật sự phục hồi. Lũy kế 8 tháng, doanh thu sỉ giảm 25%.

Doanh thu kênh KHDN tháng 8 tăng 7%. Lũy kế 8 tháng, doanh thu kênh KHDN tăng trưởng tốt đạt 40%. Xuất khẩu tiếp tục chịu ảnh hưởng khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Doanh thu vàng miếng tiếp tục tăng 10% trong tháng 8. Lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh thu vàng miếng tăng trưởng 17,5%.

Trong tháng 8, PNJ đã mở mới 7 cửa hàng gold, 1 cửa hàng CAO. Đóng 5 cửa hàng trang sức (2 CH Gold, 2 CH Silver & 1 CH CAO). Công ty cho biết mục tiêu mở mới 31 cửa hàng tập trung vào các khu vực trọng điểm và tập trung tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng vào cuối năm 2020.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN