Chứng khoán ngày 28/8: GVR, PNJ, GMD được khuyến nghị

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 28/8.

Khuyến nghị mua GVR với giá 14.000 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Khuyến nghị mua dành cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) trong khi điều chỉnh giảm 0,7% giá mục tiêu còn 14.000 đồng/cp.

Giá mục tiêu thấp hơn chủ yếu do dự báo thấp hơn trong mảng chế biến gỗ khi chúng tôi kỳ vọng nhu cầu thấp hơn cho mảng này trong dịch COVID-19. Do đó, VCSC điều chỉnh giảm 4,1% dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS trong giai đoạn 2020-2022.

VCSC dự báo doanh thu 2020 đạt 18 nghìn tỷ đồng (-8,0% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 3,1 nghìn tỷ đồng (-3,5% YoY). Kỳ vọng mức giảm trong doanh thu chủ yếu sẽ được dẫn dắt bởi mảng cao su và gỗ trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch COVID-19. Dự báo lợi nhuận sẽ giảm ít hơn, vốn được hỗ trợ bởi mức tăng 30% YoY trong thu nhập ròng khác.

VCSC duy trì dự báo thu nhập ròng khác đạt 2,3 nghìn tỷ đồng (+30% YoY) trong năm 2020 (chủ yếu do thanh lý cây cao su và đền bù cho chuyển đổi đất) bất chấp số liệu kém tích cực trong 6 tháng 2020.

Thu nhập ròng khác thấp trong 6 tháng đầu năm 2020 chủ yếu do trì hoãn trong việc cưa cắt các cây cao su thanh lý và quá trình đền bù từ chính quyền địa phương, trong khi các thỏa thuận liên quan đã được hoàn tất.

VCSC tin rằng GVR là công ty được hưởng lợi chính từ nhu cầu đất KCN gia tăng nhờ xu hướng tiếp tục chuyển dịch của các nhà sản xuất toàn cầu sang Việt Nam. Bất chất quan điểm thận trọng của chúng tôi trong dự báo chuyển đổi đất cao su so với kế hoạch của công ty, GVR là hấp dẫn khi công ty có giá trị quỹ đất lớn tiềm năng.

Rủi ro trì hoãn phê duyệt các KCN trong tương lai; tỷ lệ hấp thụ thấp hơn dự kiến cho đất KCN; thoái vốn khỏi các mảng kinh doanh ngoài cốt lõi không thuận lợi; mức giảm cao hơn dự kiến trong giá cao su tự nhiên.

Chung khoan ngay 28/8: GVR, PNJ, GMD duoc khuyen nghi
 Cổ phiếu nào được khuyến nghị phiên 27/8?

Khuyến nghị mua cho PNJ

CTCK Bản Việt (VCSC): Khuyến nghị mua dành cho CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) khi VCSC tin rằng các lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ (cụ thể như thương hiệu uy tín hàng đầu, hệ thống cửa hàng bán lẻ rộng khắp và thiết kế cũng như năng lực sản xuất dẫn đầu) sẽ dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận gia tăng sau năm 2020 – bất chấp các rủi ro đến từ chi tiêu người tiêu dùng hạ nhiệt.

Mảng trang sức của PNJ có vị thế tốt để tận dụng tăng trưởng dài hạn đến từ người tiêu dùng có thu nhập trung bình cao của Việt Nam, một phần thông qua việc mở rộng cửa hàng vốn có dư địa dồi dào – đặc biệt là tại miền Bắc và các khu vực cấp 2/cấp 3.

VCSC điều chỉnh tăng gia mục tiêu thêm 2% khi nâng dự phóng LNST sau lợi ích CĐTS 2022-2022 thêm 4% chủ yếu do dự phóng doanh thu bán lẻ cao hơn một phần bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh giảm biên LN gộp bán lẻ.

Các điều chỉnh dự báo này phần nào đến từ các chiến dịch khuyến mãi lớn của PNJ, sẽ kích thích nhu cầu nhưng cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Rủi ro chi tiêu tiêu dùng thấp hơn dự kiến; mở rộng cửa hàng chậm hơn dự kiến; cạnh tranh gia tăng.

Khuyến nghị mua cho GMD với giá 24.400 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Khuyến nghị mua cho CTCP Gemadept (GMD), nhưng giảm giá mục tiêu thêm 2,8% còn 24.400 đồng/cp.

Mức điều chỉnh giảm trong giá mục tiêu này chủ yếu đến từ định giá thấp hơn cho CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS), công ty mà GMD sở hữu 35% cổ phần.

VCSC nhìn chung duy trì dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2020 cho GMD ở mức 417 tỷ đồng (-19% YoY) khi giả định khoản lỗ ròng khác thấp hơn và lợi nhuận từ HĐKD cao hơn của chúng tôi sẽ bù đắp cho dự báo thu nhập ròng từ công ty liên kết thấp hơn, chủ yếu đến từ SCS.

SCS là nguồn đóng góp chính cho thu nhập ròng từ công ty liên kết của GMD, chiếm khoảng 75% tổng thu nhập ròng từ công ty liên kết trong năm 2019.

Sau khi điều chỉnh giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cho SCS, VCSC cũng giảm thu nhập ròng từ công ty liên kết dự phóng cho GMD thêm tổng cộng 22% trong giai đoạn 2020-2022.

VCSC điều chỉnh giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS trong năm 2021/2022 thêm 7%/9%, chủ yếu do thu nhập ròng từ công ty liên kết dự phóng thấp hơn.

Trong năm 2021, VCSC dự báo doanh thu đạt 2,7 nghìn tỷ đồng (+6% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 454 tỷ đồng (+8,3% YoY). Kỳ vọng sự phục hồi trong năm 2021, chủ yếu đến từ cạnh tranh thấp hơn tại cụm cảng Hải Phòng khi cảng nước sâu Lạch Huyên (HICT) có thể giảm các hoạt động khuyến mãi sau khi đạt mức hiệu suất hoạt động cao trong năm 2021.

VCSC kỳ vọng GMD sẽ là công ty hưởng lợi từ hoạt động sản xuất gia tăng tại Việt Nam và cho rằng định giá của công ty ở mức hấp dẫn khi tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn được dẫn dắt bởi cảng nước sâu Gemalink tại khu vực Cái Mép, vốn ghi nhận mức tăng trưởng cao.

Rủi ro tăng trưởng sản lượng thông cảng và/hoặc cước phí tăng trưởng chậm hơn; phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải chậm hơn tại Việt Nam, có khả năng hạn chế tăng trưởng sản lượng hàng hóa.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN