Chứng khoán hôm nay sẽ có phiên bùng nổ theo đà?

Trong phiên giao dịch chứng khoán vào ngày cuối cùng của tháng 7, nhóm vốn hóa lớn tiếp tục tích cực giúp các chỉ số sàn HOSE duy trì đà tăng, trong khi chỉ số sàn Hà Nội yếu hơn. 
Cụ thể, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 0.52% dừng tại 1251.51 điểm, chỉ số HNX-Index giảm 0.22%, chỉ số Upcom-Index giảm nhẹ 0.18%. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn tiếp tục tăng so với phiên liền trước đạt 19,598 tỷ đồng.
Chỉ số VN30-Index đóng cửa với mức tăng 0.88% với 19 mã tăng và 9 mã giảm. Nhóm Ngân hàng là tâm điểm dẫn dắt với ACB, BID, TCB, VCB, VIB, VPB, VIB, HDB tăng từ 1-3%. Ngoài ra, VNM (5.76%), GAS (3.5%), MWG (1.27%), SAB (1.09%) tăng khá mạnh nhờ thông tin hỗ trợ từ kết quả kinh doanh quý. Ở chiều ngược lại, HPG, PLX là 2 mã giảm mạnh với mức giảm quanh 2%.
Áp lực bán duy trì ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ với SMC, TLH, HBC, HVN giảm sàn. Nhóm cổ phiếu Thép tiếp tục bị chốt lời mạnh trong phiên hôm nay.
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp với giá trị 698 tỷ đồng trong đó VIC (968 tỷ), HSG (58 tỷ), CTG (58 tỷ) đứng đầu danh sách bán ròng. Ở chiều ngược lại, VNM (370 tỷ), MWG (101 tỷ), FPT (86 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.
Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục trong phiên hôm nay, đặc biệt chỉ số VN30 có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 1,305 điểm. Đồng thời, nhóm cổ phiếu Largecaps có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội hơn so với các nhóm cổ phiếu khác và dòng tiền vẫn sẽ chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu này.
Nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Sản xuất thực phẩm và Khí đốt tăng điểm tích cực, trong đó nhóm Sản xuất thực phẩm và Khí đốt đang trong xu hướng tăng ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn đang có dấu hiệu giảm dần và các nhà đầu tư tạm thời dừng bán ở giai đoạn này.
"Tuy nhiên, chúng tôi cần chờ thêm sự cải thiện về dòng tiền ngắn hạn hơn. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp, ưu tiên chiến lược phòng thủ trong giai đoạn này",  Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định. 
Chung khoan hom nay se co phien bung no theo da?
 Vn-Index hôm nay tiếp tục tăng.
Giá quặng sắt giảm do nhu cầu suy yếu và nguồn cung mạnh mẽ
Giá quặng sắt có hàm lượng sắt 62% giảm xuống còn 106.5 USD/tấn, mức thấp nhất trong một tháng do lo ngại kinh tế yếu kém của Trung Quốc. Việc áp dụng các tiêu chuẩn thép mới sắp tới ở Trung Quốc có thể kích hoạt việc bán tháo hàng tồn kho. Trong khi đó, các nhà giao dịch đang chờ đợi dữ liệu hoạt động sản xuất mới nhất ở Trung Quốc trong tuần này, có khả năng cho thấy tháng thứ ba liên tiếp suy giảm vào tháng 7. Điều này làm tăng kỳ vọng về các biện pháp kích thích mới từ một cuộc họp Bộ Chính trị quan trọng trong tuần này khi nền kinh tế đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài. Ở những nơi khác, các nhà khai thác quặng sắt ở Úc và Brazil đã tăng cường vận chuyển vào tháng 6 để đáp ứng các mục tiêu hàng quý.
Đồ thị giá quặng sắt đóng cửa giảm 0.23% trong ngày giao dịch 30/07/2024 kiểm định lại vùng hỗ trợ quanh 106.5. Khả năng giá quặng sắt sẽ phục hồi và kiểm định lại vùng kháng cự quanh 112 USD/tấn. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở mức GIẢM. 
Chỉ số YS30 – Duy trì trên đường TB 100
Chỉ số YS30 đóng cửa ở mức 106.22 điểm (-0.1%) với khối lượng giao dịch tăng 28% so với phiên giao dịch trước đó. Đồng thời, đồ thị giá vẫn giao dịch trên đường trung bình 100 phiên, điểm tích cực là đồ thị giá biến động mạnh trong phiên nhưng sau đó thu hẹp đà giảm về cuối phiên cho thấy lực cầu đã cải thiện tích cực hơn ở các mức giá cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá đây mới chỉ là nhịp hồi kỹ thuật và xu hướng ngắn hạn của chỉ số YS30 vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và chưa nên mua mới giai đoạn này.
Lê Trần

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN