Chứng khoán hôm nay 13/4: SHS, DPM, VEA được khuyến nghị

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 13/4.
 

SHS tiềm năng sẽ trở lại mức giá cũ 9.000 đồng/cp

CTCK Chứng khoán BIDV (BSC): SHS thời gian vừa qua đã ở trong trạng thái tăng giá theo xu hướng hồi phục chung của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong phiên 10/4, sự hưng phấn đã giúp SHS có phiên giao dịch tích cực và đã đóng cửa ở mức giá trần.

Thanh khoản cổ phiếu những phiên gần đây đang có chiều hướng tăng dần. Các chỉ báo kỹ thuật hiện đều đang ở trong trạng thái tích cực.

Đáng chú ý, các đường EMA vừa tạo Golden Cross đồng thời chỉ báo RSI đang tăng dần nhưng chưa đi vào vùng quá mua nên đà tăng có thể được duy trì trong thời gian tới.

Theo đánh giá, SHS tiềm năng sẽ trở lại đỉnh cũ tại mức giá 9.000 đồng/cp và có thể xảy ra sự tích lũy ngắn hạn để lấy thêm động lực cho quá trình chinh phục mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Mua DPM với giá mục tiêu 17.000 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) vừa công bố hợp đồng mua bán khí chính thức với Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS) cho năm 2020.

Đặc biệt, nguồn cung khí sẽ đến từ bể Cửu Long và bể Nam Côn Sơn với giá khí đầu vào tính theo 46% giá dầu nhiên liệu trung bình, không thay đổi so với trước đây. Tuy nhiên, khí lấy từ bể Nam Côn Sơn sẽ áp dụng mức giá sàn 3 USD/triệu BTU.

Chung khoan hom nay 13/4: SHS, DPM, VEA duoc khuyen nghi
 Chọn gì cho phiên giao dịch đầu tuần. 

Trong khi đó, cước phí vận chuyển khí sẽ dựa theo: 1) nguồn cung khí từ mỏ khí Bạch Hổ và mỏ khí Rồng (tại bể Cửu Long) sẽ có mức cước phí 1,02 USD/triệu BTU, 2) nguồn cung khí từ các mỏ khí khác tại bể Cửu Long sẽ có mức cước phí 3,22 USD/triệu BTU và 3) nguồn cung khí từ bể Nam Côn Sơn sẽ có mức cước phí 1,43 USD/triệu BTU.

Trong trường hợp nguồn cung khí từ mỏ Bạch Hổ không đủ để đáp ứng nhu cầu, nguồn cung khí cần thiết sẽ được lấy từ các mỏ khí khác tại bể Cửu Long và bể Nam Côn Sơn theo tỷ lệ lần lượt là 60% và 40%.

Diễn biến này phù hợp với dự báo hiện tại của VCSC cho mức cước phí vận chuyển bình quân gia quyền 1,7 USD/triệu BTU cho năm 2020. Do đó, VCSC nhận thấy ảnh hưởng không đáng kể đến dự báo lợi nhuận năm 2020.

Ở một diễn biến khác, DPM sẽ thanh toán cổ tức tiền mặt tạm ứng ở mức 500 đồng/cp. Đây là đợt chi trả đầu tiên cho cổ tức tiền mặt 1.000 đồng/cp (lợi suất 7,3%) năm 2019. Ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức và ngày thanh toán vẫn chưa được công bố chi tiết.

VCSC hiện có khuyến nghị mua DPM với giá mục tiêu 17.000 đồng/cp (tổng mức sinh lời dự phóng 31,4%, bao gồm lợi suất cổ tức 7,3%). Theo giá đóng cửa 10/4, DPM hiện được giao dịch tại P/E dự phóng năm 2020 là 8,0 lần, P/B là 0,6 lần và EV/EBITDA là 2,1 lần.

Khuyến nghị mua cho VEA với mức lời dự phóng gần 53%

CTCK Bản Việt (VCSC): Dựa theo số liệu từ Hiệp hội Các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và Huyndai Thành Công, VCSC ước tính rằng tổng doanh số bán lẻ ôtô du lịch của Việt Nam đã giảm 27% YoY trong quý 1/2020 và 35% trong tháng 3/2020.

Trong số các công ty lớn trong quý 1/2020, Mitsubishi và Hyundai là các công ty có diễn biến tốt nhất trong khi Honda và Ford có diễn biến kém tích cực nhất.  

Hiệp hội Các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) và Honda Việt Nam cũng công bố doanh số bán xe máy trong quý 1/2020. Lượng xe máy bán ra ở Việt Nam giảm 3% YoY trong quý 1/2020 trong khi doanh số của Honda tăng nhẹ 1% YoY.

Chỉ tính riêng trong tháng 3/2020, doanh số xe máy của Honda đã tăng 4% YoY.  

VCSC cho rằng diễn biến kém tích cực này của ngành chủ yếu do ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 lên thu nhập và tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam. Các kết quả này phần lớn phụ hợp với dự báo giảm 20%/5% cho doanh số ôtô du lịch/xe máy cả năm 2020.

VCSC hiện có khuyến nghị mua dành cho VEA với tổng mức sinh lời dự phóng 52,7%, bao gồm lợi suất cổ tức 15,3%.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN