Theo BCTC hợp nhất quý 4/2021, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận 960 tỷ đồng doanh thu, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước. Kinh doanh dưới giá vốn khiến doanh nghiệp lỗ gộp 62,5 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính tăng 74% lên 959 tỷ đồng nhờ phát sinh đến 522 tỷ lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ. Chi phí tài chính giảm từ 254 tỷ về 67,8 tỷ đồng do giảm lỗ chênh lệch tỷ giá.
Chi phí quản lý tăng mạnh 155% lên 418,4 tỷ đồng khi công ty trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với các hãng hàng không gần 350 tỷ đồng.
Kết quả, ACV báo lãi sau thuế 333,3 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2021, doanh thu giảm 39% về 4.758 tỷ đồng, lỗ gộp 686 tỷ đồng. Tuy nhiên nhờ doanh thu tài chính, ACV có lợi nhuận sau thuế hơn 1.018 tỷ đồng.
Theo giải trình, ACV là đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh trong khi vẫn phải có những chính sách hỗ trợ các hãng hàng không cũng bị tác động bởi Covid-19. Kết quả kinh doanh cũng phản ánh kết quả hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng hàng không theo Quyết định 2007/2020 của Thủ tướng.
Tại thời điểm cuối kỳ, ACV duy trì khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn 32.717 tỷ đồng, giảm 468 tỷ đồng và chiếm gần 60% tổng tài sản. Tiền và tương đương tiền tăng từ 499 tỷ lên 572,8 tỷ đồng. Khoản phải thu giảm hơn 250 tỷ đồng xuống 3.559 tỷ đồng, dự phòng phải thu khó đòi tăng từ 59 tỷ lên 604,4 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, nợ vay ngắn hạn giảm 48% xuống 366 tỷ đồng, nợ dài hạn giảm 12% xuống 13.565 tỷ đồng. Trong đó 2 khoản vay lớn nhất là 4.485 tỷ đồng từ Hiệp định vay vốn số VN13-P3 và 4.015 tỷ đồng từ Hiệp định vay vốn số VN11-P6 cùng cho Dự án xây dựng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bằng nguồn vốn ODA.