19 Tập đoàn, tổng công ty Nhà nước “than thở” với "Siêu ủy ban"

Ngày 14/10, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã họp giao ban 9 tháng với 19 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc.

Tại phần thảo luận, đại diện các Tập đoàn, Tổng công ty cũng nêu ra những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt cũng như đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Ủy ban.

Trong đó, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay, ACV gặp khó trong công tác đầu tư sửa chữa, khắc phục hư hỏng hệ thống đường băng. Sau khi ACV cổ phần hoá, từ năm 2016, do liên quan đến vấn đề an ninh sân bay nên các khu bay, các đường bay, đường lăn thuộc Nhà nước quản lý. Như vậy, Nhà nước chịu trách nhiệm bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp chứ không phải doanh nghiệp.

Về dự án xây dựng sân bay Long Thành, lãnh đạo ACV kêu gọi các doanh nghiệp của Ủy ban cùng tham gia ở các hạng mục khác nhau, khẳng định vai trò của doanh nghiệp nhà nước ở các dự án trọng điểm của quốc gia.

Chia sẻ khó khăn trong công tác sửa chữa, nâng cấp hạ tầng, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, chi phí duy tu sửa chữa hàng năm của ngành đường sắt chỉ được bố trí khoảng 30% so với nhu cầu. Vì thế, các hạng mục sửa chữa liên tục bị dồn lại, càng ngày càng xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn chạy tàu và ngành đường sắt phải “lựa cơm, gắp mắm” để lựa chọn những dự án cấp thiết nâng cấp, sửa chữa.

Ngoài ra, đại diện của VNR cũng chỉ ra khó khăn nhất hiện nay là phải thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác. Việc thi công chỉ có thể làm tranh thủ trong thời gian ngắn giãn cách giữa hai chuyến tàu.

19 Tap doan, tong cong ty Nha nuoc “than tho” voi
 

Còn ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, công tác đầu tư xây dựng các dự án điện thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, trong đó nhiều dự án bị chậm tiến độ so với dự kiến.

Việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến cân đối cung - cầu điện trong giai đoạn đến 2025, xuất hiện nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng vào các năm 2022, 2023 và khó khăn về cung ứng điện vào các năm 2020, 2021.

Trong khi nhiều dự án nguồn chậm tiến độ, việc đảm bảo nguồn nhiên liệu cho phát điện trong giai đoạn tới cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tình hình cung cấp than cho các nhà máy điện chưa đáp ứng được yêu cầu cả về khối lượng, chất lượng và chủng loại than. Lãnh đạo của EVN đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) có những hỗ trợ đặc biệt về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Đáp lại, ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV khẳng định sẽ nỗ lực đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện của EVN. Ông cho rằng, cạnh tranh trong thị trường ngành than giữa doanh nghiệp nhà nước và khối tư nhân chưa minh bạch và hài hòa.

Lãnh đạo TKV cũng cho biết thủ tục đầu tư, nhất là trong công tác thăm dò, cấp phép còn diễn ra khá lâu; thậm chí, những hoạt động đầu tư ở một số địa phương còn mang tính nhiệm kỳ của lãnh đạo, gây ra không ít khó khăn cho TKV.

Theo ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), trong thời gian gần đây, ngành sản xuất cao su của Việt Nam gặp nhiều khó khăn bởi tuy sản lượng vẫn đảm bảo nhưng giá cao su trên thị trường thế giới nói chung, giá cao su Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nói riêng liên tục giảm khi các nhà đầu tư thực sự lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang. Lãnh đạo VRG cũng đề nghị Ủy ban có những hướng dẫn trong công tác bàn giao đất và thoái vốn của doanh nghiệp.

Chia sẻ về tình trạng “được mùa, mất giá” với VRG, ông Dương Trí Thành – Tổng giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh hàng không gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp đang phải tính toán từng mùa cao điểm, từng chuyến bay cao điểm, từng chỗ bán với mức giá đảm bảo tối ưu hóa doanh thu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng chia sẻ quan điểm về mong muốn có một sự cạnh tranh công bằng, minh bạch với những thành phần kinh tế khác trên thị trường giống như trường hợp của TKV.

Về dự án xây dựng sân bay Long Thành, Vietnam Airlines sẵn lòng tham gia đầu tư, sát cánh cùng ACV.

Ông Nguyễn Xuân Hòa - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đưa ra ý kiến, hành lang pháp lý, bao gồm quy chế tài chính và Luật Dầu khí hiện hành đang tạo ra những bất cập trong công tác gia tăng trữ lượng. Doanh nghiệp đang gặp khó trong việc bảo toàn vốn Nhà nước bởi nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò giếng dầu mới khó có thể đảm bảo 100% thành công.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xuân Hòa cũng đưa ra những đề xuất liên quan tới công tác tái cấu trúc một số đơn vị trực thuộc PVN.

Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem) lý giải những khó khăn tác động tới doanh nghiệp hóa chất liên quan tới chính sách thuế, quy định đầu tư vốn nhà nước và sự cạnh tranh của khối doanh nghiệp tư nhân.

Ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, từ khi triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu theo Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 4/2/2003, Vinalines đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nằm tái cơ cấu toàn diện và đã dần hồi phục để duy trì ổn định năng lực sản xuất kinh doanh. Sau giai đoạn tái cơ cấu, các chỉ số tài chính đạt mức an toàn, vốn chủ sở hữu được bảo toàn và phát triển.

Lãnh đạo Vinalines cũng cho rằng, sự cạnh tranh trong các lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tổng công ty, bao gồm khối cảng biển, vận tải biển hay hoạt động logistics đang diễn ra rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sau thời gian dài tái cơ cấu, nguồn lực tài chính của Vinalines không đủ để đáp ứng nhu cầu đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chia sẻ quan điểm về vấn đề các doanh nghiệp cần chủ động và tích cực trong công tác vận động chính sách.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN