Nga rục rịch đóng siêu tàu khu trục hạt nhân Lider

(Kiến Thức) - Phó Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Bursuk cho biết Nga có thể sẽ khởi đóng tàu khu trục hạt nhân lớp Lider mang tên lửa dẫn đường dành cho lực lượng hải quân nước này vào năm 2020.

Theo TASS dẫn lời Phó Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Bursuk ngày 20/6 cho biết, quá trình khởi đóng tàu khu trục Lider cho lực lượng hải quân nước này có thể bắt đầu vào năm 2020.
“Bản thiết kế sơ bộ tàu khu trục Lider đã được hoàn thiện. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cần thiết và việc thảo luận về bản thiết kế kỹ thuật sẽ bắt đầu ngay sau đó. Quá trình khởi đóng tàu sẽ diễn ra vào năm 2020”, Bursuk cho hay.
Nga ruc rich dong sieu tau khu truc hat nhan Lider
Thiết kế mô phỏng ban đầu của tàu khu trục hạt nhân lớp Lider của Hải quân Nga. Nguồn ảnh: Sputnik. 
Được biết, dự án tàu khu trục Lider đang được triển khai tại Cục thiết kế Severnoye ở thành phố St. Petersburg.
Trước đó, theo Sputnik, tại diễn đàn "Army-2017", Phó Giám đốc Tổng công ty đóng tàu (OSK) Igor Ponomarev cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã thông qua bản thiết kế sơ bộ của Lider với trọng tâm phát triển là lò phản ứng hạt nhân.
“Theo thiết kế sơ bộ, các thiết bị điện hạt nhân sẽ xuất hiện trên tàu khu trục tương lai. Dự án này đã được sự phê chuẩn của Bộ Quốc phòng Nga”, Sputnik dẫn nguồn tin cho hay.

Mời độc giả xem video: Khám phá sức mạnh xe bọc thép chở quân BTR82A của Nga 

Tàu khu trục Lider tương lai của Hải quân Nga có chiều dài 200 mét, rộng 20 mét, có thể đạt tốc độ lên đến 30 hải lý và thực hiện hành trình độc lập trong 90 ngày. Con tàu có lượng choán nước từ 10.000 đến 15.000 tấn.
Ngoài ra, tàu sẽ được trang bị khoảng 60 tên lửa hành trình chống hạm, 128 tên lửa đất đối không và 16 tên lửa chống tàu ngầm có điều khiển.

Vì sao tàu khu trục USS Fitzgerald bị tông nát bét?

(Kiến Thức) - Tàu khu trục USS Fitzgerald được trang bị hệ thống cảm biến vô cùng tối tân vậy mà lại bị tàu hàng tông nát bét, tại sao?

Tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62), lớp Arleigh Burke đã va chạm với một tàu container trên biển Philippines. Vụ tai nạn khiến DDG-62 thiệt hại nặng ở mạn phải, 7 thủy thủ thiệt mạng. Tàu khu trục Mỹ suýt chìm nếu không có phản ứng nhanh nhẹn của thủy thủ đoàn trong việc cô lập các khu vực bị ngập nước.

Các tàu kéo đã đưa tàu gặp nạn cập cảng ở căn cứ Yokosuka, Nhật Bản vào ngày 18/6. Đây là một trong những vụ đâm tàu nghiêm trọng nhất đối với Hải quân Mỹ kể từ những năm 1990 đến nay. Lớp Arleigh Burke là loại tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, nòng cốt sức mạnh tấn công của hải quân số 1 thế giới.

Cận cảnh nữ trọng tài bóng đá trẻ trung và gợi cảm nhất nước Nga

Cô gái trẻ Ekaterina Kostyunina được đánh giá là nữ trọng tài bóng đá nóng bỏng, gợi cảm nhất nước Nga - nơi đang diễn ra World Cup 2018.

Ekaterina Kostyunina (ảnh) được coi là nữ trọng tài bóng đá xinh đẹp nhất nước Nga. Một số người còn xem cô là nữ trọng tài sexy nhất thế giới.
 Ekaterina Kostyunina (ảnh) được coi là nữ trọng tài bóng đá xinh đẹp nhất nước Nga. Một số người còn xem cô là nữ trọng tài sexy nhất thế giới.

Nhọc nhằn cuộc sống của những thợ muối cuối cùng ở Ma-rốc

(Kiến Thức) - Nghề khai thác muối có truyền thống hàng trăm năm của ba ngôi làng nằm trên dãy núi Atlas ở Ma-rốc đang đứng trước nguy cơ biến mất. Thu nhập thấp và điều kiện lao động khắc nghiệt khiến lớp trẻ không “mặn mà” với công việc này.

Theo Al Jazeera, nằm ở độ cao 2.000 mét so với mực nước biển, Ait-Daoud, Ait-Lahcen và Toumliline là ba ngôi làng duy nhất trong tỉnh Tinghir còn duy trì nghề khai thác muối vốn tồn tại từ cuối thế kỷ 18. (Nguồn: Al Jazeera)
Theo Al Jazeera, nằm ở độ cao 2.000 mét so với mực nước biển, Ait-Daoud, Ait-Lahcen và Toumliline là ba ngôi làng duy nhất trong tỉnh Tinghir còn duy trì nghề khai thác muối vốn tồn tại từ cuối thế kỷ 18. (Nguồn: Al Jazeera) 

Được trang bị một số công cụ thô sơ, khoảng 100 thợ muối ở Ma-rốc vượt con đường dài khoảng 7 km mỗi buổi sáng để tới các mỏ muối. Họ làm việc 6 ngày trong tuần với mức lương trung bình khoảng 200 USD/tháng. Hầu hết các thợ muối hiện nay đều trên 40 tuổi.
 Được trang bị một số công cụ thô sơ, khoảng 100 thợ muối ở Ma-rốc vượt con đường dài khoảng 7 km mỗi buổi sáng để tới các mỏ muối. Họ làm việc 6 ngày trong tuần với mức lương trung bình khoảng 200 USD/tháng. Hầu hết các thợ muối hiện nay đều trên 40 tuổi.

Nhóm thợ mỏ đầu tiên đến mỏ muối lúc 7 giờ sáng. Mỗi thợ muối mang về các tảng đá muối nặng khoảng 150 đến 200 kg mỗi ngày.
Nhóm thợ mỏ đầu tiên đến mỏ muối lúc 7 giờ sáng. Mỗi thợ muối mang về các tảng đá muối nặng khoảng 150 đến 200 kg mỗi ngày. 

Những thợ mỏ như Said Hevgouz đã khai thác muối tại những mỏ này trong hàng chục năm qua. Không có công ty thương mại nào muốn đầu tư vào đây.
 Những thợ mỏ như Said Hevgouz đã khai thác muối tại những mỏ này trong hàng chục năm qua. Không có công ty thương mại nào muốn đầu tư vào đây.

Hadou Hasmou dùng búa để khai thác muối. “Tôi đã làm việc ở đáy mỏ muối này trong 40 năm”, Hadou chia sẻ.
 Hadou Hasmou dùng búa để khai thác muối. “Tôi đã làm việc ở đáy mỏ muối này trong 40 năm”, Hadou chia sẻ.

Nhiều thợ mỏ muối chấp nhận mạo hiểm tính mạng với công việc này. Họ lấy những tảng đá muối màu trắng và hồng. Chúng sẽ được đưa vào nhà máy để nghiền. Sau quá trình tinh chế, muối sẽ có hương vị đậm đà hơn.
Nhiều thợ mỏ muối chấp nhận mạo hiểm tính mạng với công việc này. Họ lấy những tảng đá muối màu trắng và hồng. Chúng sẽ được đưa vào nhà máy để nghiền. Sau quá trình tinh chế, muối sẽ có hương vị đậm đà hơn. 

“Đồ nghề” của các thợ muối rất đơn sơ nhưng khá hiệu quả.
 “Đồ nghề” của các thợ muối rất đơn sơ nhưng khá hiệu quả.

“Khai thác muối không phải là công việc lý tưởng ở Ma-rốc, bạn chỉ kiếm được 8,5 USD một ngày”, Asri Hadou nói.
 “Khai thác muối không phải là công việc lý tưởng ở Ma-rốc, bạn chỉ kiếm được 8,5 USD một ngày”, Asri Hadou nói.

Khí hậu trên núi ở Tinghir rất khắc nghiệt. Nhiệt độ tăng lên đến 40 độ C vào mùa hè và xuống 0 độ C vào mùa đông.
 Khí hậu trên núi ở Tinghir rất khắc nghiệt. Nhiệt độ tăng lên đến 40 độ C vào mùa hè và xuống 0 độ C vào mùa đông.

Sau buổi sáng cực nhọc, Said Amalik trở về nhà ở Ait-Daoud. Con lừa của ông có thể chở tới 200 kg muối.
 Sau buổi sáng cực nhọc, Said Amalik trở về nhà ở Ait-Daoud. Con lừa của ông có thể chở tới 200 kg muối.
Ngôi làng Ait-Daoud hiện là nơi sinh sống của 130 gia đình đến từ bộ lạc Berber. Họ định cư ở đây từ thế kỷ 17.
 Ngôi làng Ait-Daoud hiện là nơi sinh sống của 130 gia đình đến từ bộ lạc Berber. Họ định cư ở đây từ thế kỷ 17.

Ông Ali Ozaani, 68 tuổi, từng may mắn sống sót trong một vụ tai nạn ở mỏ muối nơi ông làm việc năm 2004.
 Ông Ali Ozaani, 68 tuổi, từng may mắn sống sót trong một vụ tai nạn ở mỏ muối nơi ông làm việc năm 2004.

Trước khi được đem bán ngoài chợ, các tảng đá muối sẽ trải qua quá trình tinh chế trong các nhà máy.
Trước khi được đem bán ngoài chợ, các tảng đá muối sẽ trải qua quá trình tinh chế trong các nhà máy. 

Tại một khu chợ ở ngôi làng Ait Hani, Mbark Oudja (32 tuổi) mang tảng đá muối nặng 30 kg để bán cho khách hàng. “Có khi tôi bán được nhiều nhưng có lúc lại chẳng bán được gì”, Oudja chia sẻ.
 Tại một khu chợ ở ngôi làng Ait Hani, Mbark Oudja (32 tuổi) mang tảng đá muối nặng 30 kg để bán cho khách hàng. “Có khi tôi bán được nhiều nhưng có lúc lại chẳng bán được gì”, Oudja chia sẻ.

Hiện nay, với mức thu nhập thấp và điều kiện làm việc khắc nghiệt, những người trẻ trong khu vực này đều không “mặn mà” với công việc khai thác muối. “Các em nhỏ không muốn trở thành thợ muối vì công việc đó quá vất vả”, Lhoussain Barhou, một giáo viên tiểu học tại Ai-Daoud, cho hay.
Hiện nay, với mức thu nhập thấp và điều kiện làm việc khắc nghiệt, những người trẻ trong khu vực này đều không “mặn mà” với công việc khai thác muối. “Các em nhỏ không muốn trở thành thợ muối vì công việc đó quá vất vả”, Lhoussain Barhou, một giáo viên tiểu học tại Ai-Daoud, cho hay.