Laptop phát nổ khi sạc, bé trai ở Hải Dương bị đa chấn thương

Khi sử sụng máy tính xách tay (laptop) đang sạc để học bài, bất ngờ thiết bị này phát nổ khiến nam sinh 13 tuổi ở Hải Dương bị đa chấn thương.

Ngày 8/3, Bệnh viện Việt Đức thông tin vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi nam T.G.P (13 tuổi, trú tại Hải Dương) bị đa chấn thương do laptop đang sạc pin khi trẻ sử dụng để học bài bất ngờ phát nổ.
Thông tin ban đầu, khoảng 14h chiều ngày 6/3, cháu P đang học bài bằng laptop tại nhà, máy tính bất ngờ phát nổ. Cháu P được sơ cứu tại bệnh viện tỉnh Hải Dương sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Đức.
Bé trai nhập viện trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên đầy vết thương do các mảnh vỡ của laptop găm vào.
Laptop phat no khi sac, be trai o Hai Duong bi da chan thuong
Hình ảnh đa chấn thương của bệnh nhi T.G.P khi nhập viện cấp cứu. 
TS.BS Nguyễn Xuân Hòa, Bệnh viện Việt Đức, cho biết bệnh nhân bị đa chấn thương, bao gồm chấn thương sọ não, vết thương hàm mặt phức tạp, chấn thương ngực, nhãn cầu, tràn khí màng phổi, giập nát cẳng tay trái, đa vết thương phần mềm tay phải... Ngay sau đó, người bệnh được thực hiện các đánh giá chuyên môn và hội chẩn đa chuyên khoa phối hợp đánh giá, hội chẩn và phẫu thuật các tổn thương phức tạp.
Sau khi ổn định mạch và huyết áp, bệnh nhi được xử lý đa vết thương phức tạp hàm mặt đồng thời lấy bỏ dị vật, cố định ổ gãy xương hàm. Các bác sĩ cũng tiến hành phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái, cắt lọc, xử lý đa vết thương tay phải. Các bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương cũng có mặt tại bệnh viện để tiến hành múc nội nhãn hai mắt, lấy bỏ toàn bộ tổ chức nội nhãn còn lại và máu đông.
Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, người bệnh được chuyển đến theo dõi, hồi sức tích cực tại khoa Hồi sức tích cực I, Bệnh viện Việt Đức.
Laptop phat no khi sac, be trai o Hai Duong bi da chan thuong-Hinh-2
Bệnh nhân được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực I - Bệnh viện Việt Đức 
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cho biết, tại đây thường xuyên ghi nhận các ca tai nạn sinh hoạt do việc sử dụng các thiết bị điện tử không đúng cách. Các chuyên gia của Bệnh viện khuyến cáo người dân không nên sử dụng máy tính nói riêng và các thiết bị điện tử quá cũ và có nguy cơ hỏng hóc cao nói chung, khi cần thay pin, nên sử dụng pin từ các nhà sản xuất uy tín và được bảo hành chính hãng. Đồng thời, không nên sử dụng các thiết bị điện tử trong khi đang sạc pin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bé trai chấn thương sọ não vì bị khung cửa sắt rơi trúng đầu
  

Người đàn ông bỏng độ 3 vì nổ pin điện thoại trong túi quần

Người đàn ông nghĩ rằng mình sẽ chết vì nổ pin điện thoại trong túi quần. Anh ta đang được điều trị vết bỏng nặng độ 3 trong bệnh viện.

Anh Matthew, một thợ lắp đặt điều hòa ở Melbourne (Australia) đã trải qua một trải nghiệm kinh hoàng sau khi bị nổ pin điện thoại trong túi quần, khiến anh ta bị thương nặng.
Nguoi dan ong bong do 3 vi no pin dien thoai trong tui quan
Người đàn ông bị bỏng độ 3 sau vụ việc. Ảnh: Nine. 

Nói về cảm giác lúc chiếc pin điện thoại phát nổ, Matthew cho hay: "Giống như ai đó cầm một chiếc ấm gang từ bếp và đặt nó trực tiếp lên đầu gối của bạn trong một thời gian dài".

Vụ nổ xảy ra hai tuần trước khi Matthew đang leo thang với chiếc điện thoại được sạc bằng cục sạc dự phòng trong túi.

Đột nhiên, anh nghe thấy một tiếng rít và nhìn thấy lửa bắn vào mặt mình, tờ Daily Mail đưa tin.

Anh bước xuống thang và nhìn xuống, nhận ra rằng mình đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Nguoi dan ong bong do 3 vi no pin dien thoai trong tui quan-Hinh-2
Cả hai chân anh đều bị thương nặng. Ảnh: Nine. 

BR-VT: Gói thầu cây xanh 19 tỷ đồng bao giờ có kết quả?

Thi công hạng mục cây xanh có giá dự toán gần 20 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải mở thầu từ 18/12/2023 đến nay, vẫn chưa thể công bố kết quả?

Nhà thầu kiến nghị kết quả đánh giá kỹ thuật

Theo Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, gói thầu thi công hạng mục cây xanh, thuộc Dự án Đường 991B, từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Chân dung 2 nữ lái tàu metro duy nhất của Hà Nội và TPHCM

Chị Thảo và Hải sống cách nhau 1.700km, có điểm chung khi là nữ giới duy nhất theo nghề lái tàu metro trong thành phố của mình.

Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM
 
"Dịch Covid-19 đưa em đến với nghề"
Ở tuổi 28, Nguyễn Thị Hải vẫn đang chờ đợi ngày làm việc đầu tiên của mình với tư cách một lái tàu metro.
Cô gái sống tại Chương Mỹ (Hà Nội) là nữ giới duy nhất trong nhóm 50 lái tàu được Công ty Hanoi Metro tuyển dụng cho nhiệm vụ vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-2
 
Trong một ngày Hà Nội mưa phùn, nhiệt độ xuống 12 độ C, Hải choàng áo mưa, phóng xe máy hơn 30km từ nhà đến Depot Nhổn để "hội quân" với các đồng nghiệp. Cô cùng nhóm 50 lái tàu đang tham gia đợt huấn luyện cuối cùng trước ngày vận hành đoạn trên cao của metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Trước khi lựa chọn công việc lái tàu metro, Hải từng tốt nghiệp cử nhân ngành sư phạm quốc phòng và đi dạy như một giảng viên trong 2 năm. Bước ngoặt đến vào năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát và cô phải nghỉ dạy.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-3
 
Sau vài tháng ở nhà nghỉ dịch, Hải đọc được thông báo tuyển dụng lái tàu của Công ty Hanoi Metro.
Bố của Hải, một nông dân đã cao tuổi, nói với cô: "Nếu con cảm thấy thích và đam mê thì con hãy chọn".
Vượt qua vòng khám thể lực ngặt nghèo, Hải được TS Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng.
Vị giám đốc báo trước về đặc thù công việc nhiều áp lực nhưng cô gái vẫn quả quyết xin theo nghề.
"Gia đình rất ủng hộ em theo nghề. Em tin người chồng tương lai của em cũng sẽ ủng hộ", nữ lái tàu chia sẻ.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-4
 
Cô xác định công việc của một lái tàu metro sẽ là "đi sớm, về khuya". Tại depot (ga trung tâm), các lái tàu có ký túc xá để ngủ lại sau ca làm khuya hoặc ngủ từ đêm hôm trước để sáng lên tuyến sớm.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-5
 
Trong 3 năm, Hải vừa học nghề, vừa chờ đợi tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội hoàn tất thi công. Đến nay, cô hoàn toàn tự tin vào khả năng làm chủ buồng lái của mình.
Với kíp lái chỉ có 1 người, Hải sẽ phải đảm trách mọi việc, từ dừng đỗ tàu đúng vị trí cho đến xử trí các tình huống khẩn nguy, tổ chức sơ tán hành khách khi có hỏa hoạn.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-6
 
Bước sang năm 2024, cô và các đồng nghiệp không khỏi háo hức khi lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao vào giữa năm nay.
"Mình nghĩ nữ lái tàu trông rất ngầu"
Sự nghiệp của một phụ nữ sẽ rẽ sang hướng nào khi cô ấy kết thúc 10 năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ?
Đối với Phạm Thị Thu Thảo (36 tuổi, ngụ TP Thủ Đức), đó là lựa chọn trở thành một lái tàu metro.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-7
 
Những ngày đầu tháng 3, TPHCM trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm. Thảo đội nắng đến điểm hẹn ở ga Tân Cảng. Buổi thực hành dưới sự hướng dẫn của kỹ sư Hitachi (Nhà thầu Nhật Bản) khiến cô hồi hộp. Hôm nay cô được một mình điều khiển buồng lái.
"Hình ảnh nữ kỹ thuật viên lái tàu điện ở nước ngoài vừa 'ngầu' vừa hay hay. Lúc nhìn thấy, mình đột nhiên muốn được trở thành họ", Thảo nói về lý do chuyển hướng nghề nghiệp của mình.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-8
 
Ngã rẽ nghề nghiệp cũng biến cô trở thành nữ học viên lái tàu metro đầu tiên của tuyến Bến Thành - Suối Tiên và của cả TPHCM. 57 lái tàu còn lại đều là nam giới.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-9
 
Sau khi được Công ty metro số 1 TPHCM tuyển dụng, Thảo trải qua chương trình trung cấp lái tàu điện của trường Cao đẳng Đường sắt. Cô cũng từng ra Hà Nội để học chuyển giao kinh nghiệm từ đội ngũ vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông.
4 năm học lái tàu cũng là từng đó thời gian cô làm quen với môi trường làm việc chỉ có máy móc và đàn ông. Nó khác biệt hoàn toàn với không gian của một lớp mầm non với trẻ nhỏ và những bài hát.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-10
 
Cô cho biết khó khăn nhất của người lái tàu metro là đưa đoàn tàu dừng, đỗ khớp đúng vị trí. Với đặc thù sân ga có cửa chắn như tuyến metro số 1, điểm dừng tàu phải chuẩn đến từng cm.
"Từ nay đến lúc khai thác thương mại, còn một phần thực hành sẽ được chuyên gia Nhật Bản đào tạo trong thời gian tới", nữ lái tàu nói.
Chan dung 2 nu lai tau metro duy nhat cua Ha Noi va TPHCM-Hinh-11
 
Tháng 7 năm nay, tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM sẽ chính thức vận hành. Ước mơ được làm chủ khoang lái, hàng ngày đưa hàng trăm người dân thành phố trên đoàn tàu hiện đại, văn minh của Thảo sắp thành sự thật.