Xe đạp bán chạy hơn cả ôtô và xe máy sau COVID-19

Chính phủ các quốc gia trên thế giới khuyến khích người dân các thành phố lớn sử dụng xe đạp đi làm nhằm để hạn chế khả năng lây lan dịch, chính vì vậy mức tiêu thụ phương tiện xanh này cũng tăng cao.
 
Giữa bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng tới việc đưa nền kinh tế trở lại guồng quay bình thường khi đại dịch COVID-19 đang dần hạ nhiệt, việc sử dụng xe đạp để di chuyển đang được khuyến khích như một phương tiện thay thế cho những lựa chọn đông đúc như tàu hoặc xe bus.
Người dân ở Anh đang được chính phủ nước này khuyến khích di chuyển bằng xe đạp, dù cho trước đây đạp là phương tiện ít được sử dụng nhất tại xứ sở sương mù. Thậm chí một gói cứu trợ có giá trị lên tới 308 triệu USD cũng đã được tung ra nhằm để khuyến khích người dân hạn chế đi lại bằng các phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy, tàu và xe bus.
Xe dap ban chay hon ca oto va xe may sau COVID-19
 Chính phủ các quốc gia trên thế giới khuyến khích người dân các thành phố lớn sử dụng xe đạp đi làm nhằm để hạn chế khả năng lây lan dịch.
Một số thành phố khác ở nước Mỹ như San Francisco và Denver cũng đã đóng cửa một số tuyến đường dành cho ôtô; mở rộng vỉa hè và làn đường xe đạp. Không chỉ tại Mỹ, tại châu Âu, chính quyền và người dân nhiều thành phố cũng đang tìm đến những chiếc xe đạp thay thế cho các phương tiện vận tải công cộng. Giới chức Paris (Pháp) cho biết có thể sẽ trợ cấp 50 euro (gần 55 USD) cho mỗi người sử dụng xe đạp để di chuyển sau khi dỡ bỏ lệnh giới nghiêm.
Trong khi đó tại Đức, thay vì áp dụng các biện pháp phức tạp, hội đồng của quận Friedrichshain-Kreuzberg chỉ đơn giản vẽ những đường vạch kẻ màu vàng lấy từ làn đường ôtô để phân luồng. Đây được coi là phương pháp có chi phí thấp, đơn giản và tiện lợi, tạo ra sự khác biệt ngay lập tức.
Xe dap ban chay hon ca oto va xe may sau COVID-19-Hinh-2
 Tại châu Âu, chính quyền và người dân nhiều thành phố cũng đang tìm đến những chiếc xe đạp thay thế cho các phương tiện vận tải công cộng.
Các sáng kiến tương tự đang xuất hiện ở nhiều nơi khác. Các quan chức ở Lima (Peru), Barcelona (Tây Ban Nha), và Milan của Italy, cũng đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng làn đường dành cho xe đạp hoặc lấy không gian từ làn xe ô tô hay các địa điểm đỗ xe hiện tại.
Chủ tịch Liên đoàn xe đạp tại châu Âu Morton Kabell, cho biết: "Việc sử dụng xe đạp làm phương tiện khi di chuyển sẽ thân thiện hơn với môi trường, và là lựa chọn cần thiết để đưa các thành phố trở lại trạng thái hoạt động bình thường".
Xe dap ban chay hon ca oto va xe may sau COVID-19-Hinh-3
 Việc sử dụng xe đạp làm phương tiện khi di chuyển sẽ thân thiện hơn với môi trường và cũng tốt hơn cho sức khoẻ, nhằm tránh dịch bệnh.
Theo chuyên gia này, khi dịch bệnh vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn, có nhiều người sẽ quan ngại khi phải di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, trong khi hầu hết các thành phố vốn đã quá tải với lưu lượng xe hơi cá nhân mỗi ngày. Ngoài ra, Chủ tịch Kabell cũng khuyến khích người dân sử dụng xe đạp điện cho những người phải đi làm xa hoặc phải di chuyển trên những đoạn đường có nhiều đồi núi.
Doanh số toàn cầu của hãng xe đạp điện VanMoof, Hà Lan đã tăng 48% trong giai đoạn cuối tháng 2 tới giữa tháng 3 trong khi doanh số tại Anh Quốc nói chung nhảy 184% giữa tháng 2 và 4. Bộ trưởng Bộ GTVT nước này khuyến khích người dân nên đi bộ hoặc đạp xe tới nơi làm việc thay vì sử dụng các phương tiện công cộng, vừa để hạn chế khả năng lây lan dịch vừa để đảm bảo nhu cầu sử dụng dự kiến tăng cao khi các cơ sở kinh doanh trong cả nước mở cửa vận hành trở lại.
Xe dap ban chay hon ca oto va xe may sau COVID-19-Hinh-4
 Ngoài yếu tố tự bảo vệ bản thân khỏi khả năng lây nhiễm COVID-19, người dùng xe đạp còn "một công đôi việc" trau dồi sức khỏe.
"Người dân không dễ thay đổi thói quen di chuyển, tuyến đường mà họ sử dụng hàng ngày. Tuy vậy, COVID-19 đã buộc họ phải tập làm quen với môi trường mới", nhà đồng sáng lập của VanMoof là Taco Carlier chia sẻ với Reuters. Do VanMoof bán xe online và giao hàng từ xa ngay từ khi đi vào vận hành, họ không hề bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Ngoài yếu tố tự bảo vệ bản thân khỏi khả năng lây nhiễm COVID-19, người dùng xe đạp còn "một công đôi việc" trau dồi sức khỏe – yếu tố bất chợt được quan tâm hàng đầu trong tình cảnh dịch bệnh hoành hành như hiện nay. Bên cạnh đó, xe đạp cũng hạn chế tối đa việc người dùng phải tiếp xúc với người khác trong khi xe máy yêu cầu đổ xăng, đồng thời kích thước nhỏ nhắn hơn xe máy cũng giúp xe đạp len lỏi trong các con phố chật hẹp hiệu quả hơn, yếu tố đỗ xe cũng dễ dàng hơn.
Tại Việt Nam, trong bối cảnh này, xe đạp có thể là một phương tiện thay thế hiệu quả, ít nhất là cho việc di chuyển ở các cự ly gần. Ngoài lý do sức khỏe, việc đề xuất các giải pháp di chuyển an toàn là điều cần thiết để nhanh chóng khởi động lại các hoạt động kinh tế.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN