Từ đầu năm 2025, người lái ôtô điện sẽ có giấy phép lái xe riêng

Về thực hành, thời gian người thi GPLX ôtô điện học thực hành lái xe trên sân tập lái bằng với thời gian của xe ôtô số sàn là 41 giờ
Video: Ưu nhược điểm Vinfast Vf3 sau 1000km trải nghiệm.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX); cấp, sử dụng GPLX quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ 1/1/2025.
Theo thông tư, khối lượng chương trình và phân bổ thời gian đào tạo tối thiểu của xe ôtô điện sẽ giống với chương trình đào tạo với GPLX hạng B xe ôtô số tự động.
Tu dau nam 2025, nguoi lai oto dien se co giay phep lai xe rieng
Người lái ôtô điện sẽ có GPLX riêng từ 01/01/2025. 
Cụ thể, về đào tạo lý thuyết, người thi lấy bằng GPLX ôtô điện sẽ phải học các nội dung như: Pháp luật về giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa thông thường; đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Về thực hành, thời gian người thi GPLX ôtô điện học thực hành lái xe trên sân tập lái bằng với thời gian của xe ôtô số sàn là 41 giờ. Thời gian thực hành lái xe trên đường giao thông là 24 giờ, xe số sàn là 40 giờ. Số giờ thực hành trên ca bin của học viên học bằng lái xe ô tô điện và xe số sàn cùng 2 giờ. Tổng quãng đường đào tạo thực hành của 1 học viên xe ôtô điện là 1.000 km, xe số sàn là 1.100 km.
Trên thực tế, cách thức vận hành, sử dụng xe ôtô điện không khác so với ôtô số tự động mà chỉ khác nhau tên gọi. Vì vậy, Thông tư bổ sung quy định xe điện số tự động.
Theo quy định tại Thông tư 35, người có GPLX chỉ được lái loại xe ghi trong giấy GPLX.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN