Thực chất tỷ phú thế giới đi xe giá rẻ có phải là tiết kiệm

Không ai trong số đó nhờ vậy mà nên cơ nghiệp cả. Tiết kiệm không phải là phương thức giúp bạn mua được xe hay tài sản mà là làm việc hiệu quả. Đừng rập khuôn Bill Gates, Larry Page hay Jack Ma đang đi xe gì mà vứt bỏ đi những thứ xứng đáng của bạn.
Rất nhiều trang báo cho đến giờ vẫn nhắc lại các giai thoại về việc sử dụng xe của các nhà tỷ phú giàu bộn và tỏ ý ngưỡng mộ sự giản dị của họ. Điều đó có đúng không? Theo tôi, các nhà báo đang lờ đì sự thật phía sau và dùng hệ quy chiếu có độ chênh vị trí và thời gian để nhìn nhận vấn đề này. 

Thuc chat ty phu the gioi di xe gia re co phai la tiet kiem-Hinh-5
 Chiếc Volvo Wagon 245 của ông chủ IKEA Ingvar Kamprad

Người ta bàn về ông chủ IKEA đi một chiếc Volvo đời 1994 mãi không thay đổi. Nhưng ở thời của ông ta và văn hoá của người Bắc Âu, Volvo không phải là nhãn hiệu ô tô kém cỏi mà đầy kiêu hãnh. Chẳng có tên cướp biển Viking nào dùng thanh kiếm nhọn mỏng manh kiểu D'Artagnan cả. Tất cả mối quan tâm của ông ấy là công việc, thiết kế và mang những điều thiết thực đến cho các gia đình. Chính điều đó mang lại cho ông ta niềm vui, và tiền bạc. 

Thuc chat ty phu the gioi di xe gia re co phai la tiet kiem-Hinh-6
Chiếc Roewe SUV của Jack Ma 

Người ta cảm thán Jack Ma đi một chiếc xe Roewe có giá 15000 USD, nhưng không hiểu khi một người đã mang trên vai một giá trị biểu tượng (iconic) thì hành vi của ông ta được công chúng quan sát kỹ thế nào. Những công việc mà tỷ phú này đang làm đều liên quan đến hành vi mua sắm, và chúng mang lại doanh số hàng trăm tỷ đô mỗi năm, ông ấy không thể hành động bất cẩn. Chiếc xe mà ông ta đi tuy giá thấp, nhưng biết đâu thoả thuận phía sau việc sử dụng đấy lại cao gấp nghìn lần. 

Thuc chat ty phu the gioi di xe gia re co phai la tiet kiem-Hinh-7
 Một trong những chiếc Porsche của Bill Gates

Người ta cũng bàn về chiếc Ford Focus đời 2004 của Bill Gates (Microsoft) hay chiếc Honda Accord đời 2008 của Jeff Bezos (Amazon). Nhưng thực chất đó chỉ là một trong rất nhiều phương tiện ít sử dụng của họ. Công việc của họ không ở yên một thành phố. Mối quan tâm của họ nằm ở nơi khác, là những cái mang đến danh tiếng và tiền bạc. Có ai biết Bill Gates vẫn là tay chơi xe Porsche có tiếng trong khi Jeff Bezos thích điều khiển những chiếc máy bay Gulfstream hàng chục triệu đô. 

Tiết kiệm có phải là điều tốt không, dĩ nhiên là có. Nếu không tiết kiệm, bạn sẽ phung phí và làm mất rất nhiều tiền, nhưng kể cả khi bạn rất tiết kiệm thì bạn cũng sẽ không làm nên gì cả nếu bạn không có tài sản và những công việc hái ra tiền. 

Tôi không khuyên các bạn phung phí vô bổ. Ở Việt Nam với một ngân sách vào khoảng 500 triệu đồng bạn đã có thể sở hữu những chiếc xe giá trị rất tốt và không cần tiêu nhiều hơn khi thực chất nó chỉ là một món tiêu sản. Bạn cần phải tạo ra nhiều tài sản là những thứ sản sinh ra của cải hàng tháng cho bạn, và nó không liên quan nhiều lắm đến việc tiết kiệm. 

Thuc chat ty phu the gioi di xe gia re co phai la tiet kiem-Hinh-8
 Chiếc xe cũ rẻ tiền của tác giả bài viết đến từ OFFB

Ở một thí dụ hẹp: Tôi đang sử dụng một chiếc xe 4WD cũ có giá khoảng 300 triệu đồng và mọi thứ tôi làm hàng năm với chiếc xe này chỉ là đổ xăng khi cần, khôngphải lo bị mất logo hay bẻ kính. Thay vì mua một chiếc Mercedes GLC, tôi sử dụng 1,5 tỷ đồng chênh lệch để mua bất động sản. Khoản sinh lời từ nó, tôi có thể mua cho mình một chiếc Rolex đắt hơn cả chiếc xe đang chạy. Như vậy tôi có phải là một người rất tiết kiệm?

Các tỷ phú đều là những siêu nhân tài chính và họ chẳng cần phải tiết kiệm. Tôi vẫn nhớ trong cuốn "Rich Dad, Poor Dad" Robert Kiyosaki viết một câu đại ý: hãy tập trung cho việc tạo ra tài sản và sử dụng những gì nó sinh lời để mua sắm những thứ bạn xứng đáng. Đó ko phải là phung phí và hoàn toàn hợp lý khi nhờ cuốn sách này mà ông ấy trở thành tỷ phú, chứ ko phải tiết kiệm.
(bài viết đăng ý kiến riêng của anh Quốc Bình Nguyễn, Admin nhóm Ôtô OFFB) 
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN