Khi máy bay gặp nạn, vì sao phi công phải nói “Mayday” ba lần?

"Mayday" được chọn thay vì "SOS" vì nó rõ ràng hơn khi truyền bằng giọng nói qua sóng radio.
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?
"Mayday" là tín hiệu cấp cứu quốc tế trong ngành hàng không, có nguồn gốc từ tiếng Pháp "m'aider" (giúp tôi). (Ảnh: Science)
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?-Hinh-2
Tín hiệu này được sử dụng từ những năm 1920 để đảm bảo phi công các nước dễ dàng nhận diện khi gặp nạn.(Ảnh: MSN)
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?-Hinh-3
Phi công lặp lại "Mayday" ba lần để tránh nhầm lẫn với các cuộc liên lạc thông thường trên radio.(Ảnh: SlashGear)
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?-Hinh-4
"Mayday" được chọn thay vì "SOS" vì nó rõ ràng hơn khi truyền bằng giọng nói qua sóng radio.(Ảnh: SlashGear)
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?-Hinh-5
Nếu sự cố không nguy hiểm đến tính mạng, phi công sẽ dùng tín hiệu "Pan-Pan" thay vì "Mayday".(Ảnh: punjab kesari)
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?-Hinh-6
Tín hiệu "Securité" được sử dụng để cảnh báo về các nguy cơ như bão, gió mạnh, hoặc chướng ngại vật.(Ảnh: TripZilla)
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?-Hinh-7
Một số trường hợp phát tín hiệu khẩn cấp đã được hạ cánh an toàn như: chuyến bay United Airlines 232 (1989) phát tín hiệu "Mayday", giúp cứu sống 185/296 người. (Ảnh: FLYING Magazine)
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?-Hinh-8
Chuyến bay US Airways 1549 (2009) cũng dùng "Mayday", giúp cơ trưởng Sully hạ cánh xuống sông Hudson an toàn.m(Ảnh: Cockpit Voice Recorder Database)
Vi sao phi cong phai noi “Mayday” ba lan khi may bay gap nan?-Hinh-9
Hệ thống tín hiệu khẩn cấp này đã đóng vai trò quan trọng trong việc cứu sống hàng trăm mạng người. (Ảnh: News18)

Mời quý độc giả xem thêm video: Ngắm máy bay điện chở khách đầu tiên thế giới được cấp phép.

Thiên Trang (th/TT&CS