Những người bảo vệ quyền riêng tư đang cố gắng thuyết phục Ủy ban châu Âu về những rủi ro mà thỏa thuận này mang lại.
|
Thương vụ Google mua Fitbit sẽ được giám sát chặt chẽ nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. |
Mặc dù có thể không bị yêu cầu về mặt pháp lý nhưng Google vẫn cam kết loại trừ dữ liệu Fitbit khỏi bất kỳ mục đích quảng cáo nào. Đây là động thái nhằm thuyết phục Ủy ban châu Âu thông qua thỏa thuận.
Quảng cáo là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google. Vì vậy, mọi thứ mà họ “chạm” vào đều được xem như sẽ sử dụng cho những quảng cáo hướng mục tiêu.
Điều đó đặc biệt đúng đối với các sản phẩm thực sự được thiết kế để thu thập dữ liệu từ người dùng, như vòng đeo tay theo dõi thể dục và smartwatch mà Fitbit sẽ bán dưới sự hỗ trợ của Google.
Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi có tới 20 nhóm hoạt động bảo vệ quyền riêng tư từ Mỹ và châu Âu cùng ký tuyên bố lo ngại về thỏa thuận giữa Google và Fitbit.
|
Không phải ngẫu nhiên mà thương vụ Google mua Fitbit khi có tới 20 nhóm hoạt động bảo vệ quyền riêng tư từ Mỹ và châu Âu lo ngại về thỏa thuận giữa Google và Fitbit. |
Trong khi đó, Reuters lưu ý rằng quyền riêng tư, về mặt kỹ thuật không phải là điều cần cân nhắc khi nói về cạnh tranh.
Google hi vọng với tuyên bố không sử dụng dữ liệu từ Fitbit cho quảng cáo có thể thuyết phục Ủy ban châu Âu.
Tuy nhiên, lúc này người ta lại đặt ra câu hỏi rằng nếu không có quảng cáo, thỏa thuận này sẽ mang đến lợi ích gì cho Google. Và liệu Google sẽ làm gì để đảm bảo tương lai của Fitbit?
Ngày 1/11/2019, Công ty mẹ của Google, Alphabet đã tuyên bố sẽ mua lại Fibit nhằm thực hiện kế hoạch đối trọng với Apple trong lĩnh vực thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ và đồng hồ thông minh.
Thương vụ này được định giá khoảng 2,1 tỷ USD và được cho là sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý vào năm 2020.