Đề xuất giảm phí trước bạ và thuế, giá ôtô tại Việt Nam sẽ giảm mạnh?

Ngoài đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước, sắp tới có thể có ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và cả thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe sẽ giảm mạnh.
Ưu đãi cho xe lắp ráp trong nước
Theo đó, tại Dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ cho ý kiến, để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội trong tháng 4 về việc điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng và các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ôtô nội; cùng với đó là miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho các hàng hóa dịch vụ gặp khó khăn.
Bên cạnh đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ sắp tới còn có thể được hưởng ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và cả thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước đó, Bộ Công Thương đã đề xuất miễn giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước, còn Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng cho ôtô.
De xuat giam phi truoc ba va thue, gia oto tai Viet Nam se giam manh?
 Ngoài đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước, sắp tới có thể có ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và cả thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe sẽ giảm mạnh.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt, trong vòng hai năm qua, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề nghị không áp dụng thuế này đối với phần giá trị gia tăng tạo ra của ôtô sản xuất lắp ráp trong nước. Bộ Tài chính cũng đã đưa ra đề xuất tương tự, khi đề cập tới việc sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, sản xuất trong nước, để khuyến khích các DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm.
Cụ thể, nếu nhận được ưu đãi về thuế, phí, ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có điều kiện giảm giá hơn nữa. Theo tính toán, nếu lệ phí trước bạ ôtô được giảm 50%, đến hết năm 2020 khách hàng mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước phân khúc bình dân sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng và xe sang từ 70-250 triệu đồng, tùy từng sản phẩm khi đi đăng ký.
Đồng thời, nếu ôtô là mặt hàng gặp khó khăn trong tiêu thụ, sẽ được giảm 50% thuế giá trị gia tăng. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước phân khúc bình dân sẽ được giảm khoảng từ 15-70 triệu đồng, xe sang được giảm 60-210 triệu đồng.
Như vậy, nếu cả hai loại thuế phí này khi mua xe sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, khách hàng có thể tiết kiệm được khoản tiền từ 30-450 triệu đồng, tùy từng sản phẩm.
Giá xe sẽ giảm mạnh khi được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt
Với ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ôtô, tuy đã được đưa vào Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ và dù được Quốc hội thông qua thì cũng khó có thể áp dụng ngay.
Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%.
Nếu mức thuế suất này được giữ nguyên, theo tính toán một chiếc xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa 10% sẽ giảm giá khoảng 5%. Chẳng hạn, một chiếc xe có giá bán 600 triệu đồng sẽ giảm khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 20%, chiếc xe đó sẽ có mức giảm giá 10-12%, tương đương 60-70 triệu đồng. Đạt tỷ lệ nội đại hóa trên 40%, giá ô tô sẽ giảm khoảng 20% và chiếc xe giá 600 triệu đồng sẽ giảm khoảng 120 triệu đồng.
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ và có thể là 50% thuế giá trị gia tăng cũng giúp cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước hưởng lợi, cạnh tranh với xe nhập khẩu, giữ cho doanh số bán không bị suy giảm.
Trên thực tế, năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế diễn ra, Chính phủ đã hỗ trợ ngành ôtô bằng cách giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ. Cùng với đó, các ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay mua ôtô xuống, đã giúp doanh số bán ô tô đạt con số 120.000 xe, tăng 6,7% so với 2008, sản xuất không bị rơi vào ngừng trệ.
Hết năm 2020, ưu đãi về lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng không còn nữa, thì xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn hy vọng sẽ nhận được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt kéo dài trong thời gian 5 năm. Khi đó, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao, sẽ có điều kiện giảm giá mạnh.
Hiện tại, không chỉ các doanh nghiệp ôtô, người tiêu dùng cũng rất mong chờ chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt sớm được áp dụng. Bởi điều đó giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước có điều kiện giảm giá, nhiều người có thể được mua ôtô với giá rẻ hơn hiện nay.
Theo Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN