Ô tô chạy bằng điện năng đang trở thành một xu thế không thể đảo ngược trong vài năm qua, và nó đang khắc phục gần hết các điểm yếu của loại xe này ở công nghệ pin và sạc để dần thay thế cho xe động cơ đốt trong.
Hàng chục startup xe điện đã được thành lập chỉ trong vài năm qua, khi chi phí phát triển và sản xuất xe chạy pin đang trở nên rẻ hơn. Jack Ma và nhiều tỷ phú Trung Quốc đã bơm hàng tỷ USD vào các công ty xe điện với mục tiêu đưa Trung Quốc thành cường quốc xe điện.
Theo các chuyên gia phân tích ô tô, các nhà sản xuất ô tô của châu Âu đang muốn biến năm 2020 thành năm của xe điện, với hàng loạt các mẫu xe mới được tung ra, trong bối cảnh các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đang cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide của sản phẩm.
Năm 2020 sẽ chứng kiến sự ra mắt của các mô hình điện lớn với những cái tên quen thuộc, như Mini, Vauxhall Corsa, VW ID3 và Fiat 500.
Số lượng các mẫu EV tung ra trên thị trường châu Âu sẽ tăng từ dưới 100 đến 175 vào cuối năm 2020, theo công ty dữ liệu IHS Markit. Đến năm 2025, sẽ có hơn 330 mẫu xe, dựa trên phân tích các thông báo của công ty.
Nguồn cung mới sẽ phục vụ cho một thị trường đang có nhu cầu cao, khi xe chạy bằng xăng dần dần suy giảm. Doanh số EV tại Anh sẽ tăng từ mức 3,4% trong tất cả các xe được bán trong năm 2019 lên 5,5% vào năm 2020, hay từ 80.000 trong năm nay lên tới 131.000 vào năm 2020, theo dự báo từ Bloomberg New Energy Finance. Vào năm 2026, doanh số bán EV sẽ chiếm 1/5 doanh số bán xe tại Anh, dự báo cho thấy.
Theo tổ chức nghiên cứu LMC Automotive, sẽ có 540.000 ô tô điện sẽ được bán trên toàn châu Âu vào năm 2020, tăng từ mức 319.000 trong suốt năm 2019.
Các quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực vào ngày 1/1/2020 sẽ xử phạt nặng các nhà sản xuất ô tô nếu lượng khí thải carbon dioxide trung bình từ những chiếc xe họ bán tăng trên 95g mỗi km. Nếu các nhà sản xuất ô tô vượt quá giới hạn đó, họ sẽ phải trả khoản tiền phạt 95 euro cho mỗi gram, nhân với tổng số xe họ bán.
Theo ông Felipe Munoz, nhà phân tích thị trường ôtô của JATO, cho biết, “Vẫn sẽ có những khoản tiền phạt lớn, khi các công ty tiếp tục bán những chiếc xe động cơ đốt trong. Nhưng một nhà sản xuất ô tô rất khó thay đổi cơ sở hạ tầng sản xuất trong một khoảng thời gian ngắn”.
Nhiều mẫu xe điện mới sẽ được bán ngay khi đủ điều kiện theo quy định của EU. Vào tháng 11, những chiếc xe ID.3 đầu tiên của Volkswagen đã ra mắt dây chuyền sản xuất điện mới ở Zwickau, miền đông nước Đức, có thể sản xuất 330.000 xe mỗi năm vào năm 2021. Mẫu xe Mini Electric đầu tiên của BMW, sản xuất tại Oxford, sẽ được đưa đến trong showroom vào tháng 3. Vauxhall, thuộc sở hữu của Tập đoàn PSA của Pháp, sẽ bắt đầu sản xuất Corsa-e vào tháng 1 và bắt đầu đưa ra thị trường vào tháng 3.
Doanh số bán xe điện thuần túy có thể sẽ bị giảm so với những chiếc xe có động cơ nhiên liệu hóa thạch thông thường, cũng như xe hybrid sử dụng cả pin và năng lượng đốt trong. Tuy nhiên, sự gia tăng xe điện có thể sẽ góp phần giảm giá đáng kể giá xe ô tô, vì các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh để giành được sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Nước Đức, thủ phủ xe hơi của thế giới đang ráo riết tung ra những mẫu xe điện tiêu biểu như ID.3 của Volkswagen, Porsche Taycan, Audi Aicon. Đặc biệt Mercedes Benz đang dần hoàn thiện và sắp tung bản thương mại cho chiếc Vision-EQS 2 động cơ điện gắn ở mỗi trục bánh, tầm hoạt động của Vision EQS đạt mức 700 km và đó mới là thông số mà khách hàng mua xe điện quan tâm nhất. Nếu sạc điện từ bộ sạc nhanh 350 kW thì ắc quy dung lượng 100 kWh của xe sẽ đạt mức 80% dung lượng chỉ sau 20 phút.
Tuy nhiên, ngay tại châu Âu, hệ thống các trạm sạc điện 350 kW hầu như chưa phát triển và điều này sẽ được cải thiện trong năm 2020 này. Các chuyên gia tư vấn tại Deloitte ước tính, thị trường sẽ đạt đến điểm bùng phát vào năm 2022, khi chi phí sở hữu một chiếc xe điện ngang bằng với xe động cơ đốt trong.