Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang rời ghế Chủ tịch Mobicast

Mobicast là đơn vị sở hữu mạng di động ảo Reddi và được Masan chi gần 300 tỷ đồng mua 70% cổ phần hồi 2021.
 
Ty phu Nguyen Dang Quang roi ghe Chu tich Mobicast
Ông Nguyễn Đăng Quang sẽ rời ghế Chủ tịch HĐQT của Mobicast.

Ngày 8/8, công ty con của Tập đoàn Masan là CTCP Mobicast đã họp Đại hội đồng cổ đông và ban hành nghị quyết miễn nhiệm ông Nguyễn Đăng Quang khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Thay vào đó, Đại hội Mobicast đã bổ nhiệm ông Nguyễn Thiều Nam ngồi ghế Chủ tịch. Ông Nam hiện là Phó Tổng Giám đốc và thành viên Hội đồng quản trị của Masan.

Mobicast là doanh nghiệp được Masan mua lại 70% cổ phần vào tháng 9/2021 với giá 295,5 tỷ đồng. Đây được đánh giá là bước đi đầu tiên để mở rộng sang lĩnh vực viễn thông của tập đoàn.

Là công ty start-up trong lĩnh vực mạng di động ảo (“MVNO”), Mobicast sở hữu thương hiệu mạng "Reddi" cung cấp dịch vụ di động nhưng không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông, mà hợp tác với các nhà khai thác mạng di động truyền thống (“MNO”) để sử dụng các dịch vụ truyền dẫn dựa trên phổ tần sóng điện từ, cùng với cơ sở hạ tầng mạng di động của MNO để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người tiêu dùng.

Trên thế giới, MVNO là mô hình kinh doanh viễn thông rất phổ biến. Ví dụ tại Anh, gần 20% thị phần trong tổng thị trường di động thuộc về các nhà mạng MVNO.

Ty phu Nguyen Dang Quang roi ghe Chu tich Mobicast-Hinh-2
 Reddi là nhà mạng di động ảo sử dụng hạ tầng của VNPT để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

So với các nhà mạng truyền thống lẫn di động ảo, Reddi có thể sẽ đưa nhiều dịch vụ nội dung số cho người dùng nhiều hơn là ở mảng viễn thông. Điều này có thể thấy được ở các gói cước và ứng dụng mà nhà mạng di động ảo này ra mắt thị trường.

Thị trường viễn thông Việt Nam được đánh giá là bão hòa cho cả thoại lẫn SMS, do đó với gói cước mới, Reddi sẽ cạnh tranh ở mảng data so với các nhà mạng khác. Vì thế, hướng đi ngách trong hệ sinh thái được cho là cách để Reddi ghi điểm người dùng.

Với việc tích hợp vào nền tảng của Masan, Reddi gần như giải quyết được tất cả các bài toán của một MVNO. Cụ thể, Reddi sẽ được "trợ lực" từ một tập đoàn tiêu dùng sở hữu hệ thống bán lẻ rộng lớn với 9 triệu người tiêu dùng tại 2.400 siêu thị VinMart và VinMart+.

Cùng với đó là tệp khách hàng gián tiếp 5 triệu người tại Techcombank và hàng triệu người tiêu dùng từ các đối tác chiến lược từ offline đến online của Masan.

Thời điểm mua Mobicast, Masan đặt kế hoạch mở rộng quy mô thuê bao, tập trung vào lượng khách hàng hiện có của WinCommerce. Trong đó, mô hình MVNO sẽ hòa vốn ở mức EBIT trong 6-12 tháng khi đạt doanh thu 150 tỷ đồng và 1,4 triệu thuê bao mỗi tháng, tương đương 16% tỷ lệ thâm nhập tệp khách hàng của WinCommerce.

Diễm Phương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN