Quân Israel rơi vào ổ phục kích ở Lebanon thế nào?

Vào ngày 2/10, IDF đã công khai thừa nhận tổn thất nặng trong chiến dịch quân sự xâm chiếm Lebanon ở mặt trận phía Bắc. 
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?
    Ngay sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran phóng hơn 200 tên lửa vào 3 căn cứ quân sự lớn và 5 mục tiêu chính, trên các vùng lãnh thổ của Israel, thì Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã gặp phải cuộc tấn công trực diện của lực lượng vũ trang Hezbollah của Lebanon ở mặt trận phía bắc.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-2
    Vào ngày 2/10, IDF đã công khai thừa nhận tổn thất nặng trong chiến dịch quân sự xâm chiếm Lebanon ở mặt trận phía Bắc. Trong trận đánh này, đội đặc nhiệm liên hợp của Israel đã chịu tổn thất nặng trước cuộc tấn công bằng bom ven đường và tên lửa chống tăng của lực lượng vũ trang Hezbollah.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-3
    Mặc dù IDF chính thức thừa nhận rằng chỉ có 8 người thiệt mạng, nhưng tin tức trước đó tiết lộ rằng, số người chết thực tế có thể lên tới 14 người, bao gồm cả các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 89 tinh nhuệ của IDF và Lữ đoàn Golani số 1.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-4
    Lực lượng vũ trang Hezbollah của Lebanon sau đó thông báo rằng, họ đã tiêu diệt thành công 3 xe tăng Merkava của IDF bằng tên lửa chống tăng, khiến IDF phải tung lực lượng đặc biệt để chiến đấu trên bộ. Trong khi cố gắng xâm nhập từ cả hai phía, lực lượng đặc biệt của IDF đã chịu thương vong nặng nề.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-5
    Sở dĩ quân Hezbollah giành chiến thắng trong cuộc phục kích lớn này, là vì họ đã chặn thành công nội dung liên lạc và nắm được cách triển khai chiến thuật của quân Israel. Sau khi biết mũi tấn công trực diện của Sư đoàn 98 thất bại, buộc IDF phải tung lực lượng dự bị vào chiến đấu, bằng cách điều quân đặc nhiệm tấn công vào cả hai bên sườn; từ đó quân Hezbollah đã bố trí thế trận phục kích trước
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-6
    Sáng sớm ngày 2/10, Lữ đoàn 89 của IDF bắt đầu tấn công nhằm vào một tòa nhà ở một ngôi làng ở miền nam Lebanon. Tuy nhiên, họ đã bị lực lượng vũ trang Hezbollah ngăn chặn thành công và hai bên đã tiến hành một cuộc đọ súng khốc liệt ở tầm gần.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-7
    Theo các nguồn tin cho biết, quân Hezbollah đã phóng tên lửa chống tăng vào xe tăng của Lực lượng Phòng vệ Israel, khiến khoảng 30 binh sĩ Israel bị thương ở các mức độ khác nhau trong một trận đánh và 5 người khác bị thương nặng.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-8
    Hiện tại, mặc dù IDF chỉ thừa nhận 8 người thiệt mạng, nhưng tin tức của Lebanon cho thấy, trong vòng 24 giờ kể từ khi IDF mở cuộc tấn công tổng lực vào Lebanon vào ngày 2/10, ít nhất 14 lính đặc nhiệm Israel đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương. Điều này có nghĩa là cuộc tấn công ngày đầu tiên của IDF đã không thành công, dù bằng đột phá chính diện, hay tấn công bên sườn.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-9
    Kết quả mà lực lượng vũ trang Hezbollah của Lebanon đạt được đã vượt xa ngày đầu tiên hoạt động quân sự của Lực lượng Phòng vệ Israel năm 2006. 14 lính đặc nhiệm của Israel thiệt mạng và 50 người bị thương; nâng tổng số thương vong là 64 người, tương đương với một đại đội rưỡi của Lực lượng Phòng vệ Israel.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-10
    Trong đợt tấn công đầu tiên vào lãnh thổ Lebanon, lực lượng đặc nhiệm Israel rải rác ở cả hai cánh gần như bị tiêu diệt hoàn toàn. Trong khi quân Hezbollah có kế hoạch tiếp tục kéo quân Israel vào chiến đấu sâu trong lãnh thổ Lebanon, nhằm gây tổn thất nặng cho phía Israel và phấn đấu “cầm cự” với lực lượng mặt đất của IDF, ít nhất là một năm.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-11
    Nhìn vào tình hình hiện tại, mặc dù các thủ lĩnh cao nhất của lực lượng vũ trang Hezbollah ở Lebanon đã bị Israel tổ chức ám sát quy mô lớn, gây tổn thất nặng cho tổ chức này. Nhưng điều này có lẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của lực lượng Hezbollah trên tiền tuyến.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-12
    Thay vào đó, IDF phải đối mặt với một đối thủ ngày càng mạnh hơn và khó đối phó hơn lực lượng vũ trang Hamas của Palestine. Thậm chí có thể nói, thực lực quân sự giữa IDF và Hezbollah đã trở nên khá minh bạch và bây giờ thực sự là một cuộc chiến mở. Tuy nhiên, với tư cách là một “trận sân khách”, liệu IDF có thực sự đảm bảo được chiến thắng, mà không lặp lại thảm kịch của Chiến tranh Lebanon năm 2006?
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-13
    Điều đáng chú ý là lần này khi IDF tấn công Lebanon, các máy bay chiến đấu F-15I và F-35I, “niềm tự hào” của Không quân Israel, đã không phát huy được vai trò “chủ công” của mình. Liệu điều này có liên quan đến tên lửa siêu thanh và tên lửa đạn đạo tầm trung, do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thực hiện vào đêm khuya ngày 1/10 để tấn công 3 căn cứ lớn của Không quân Israel?
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-14
    Mặc dù ban lãnh đạo cao nhất của lực lượng vũ trang Hezbollah ở Lebanon bị tổn thất nặng nề, nhưng các chiến binh trên tiền tuyến vẫn giữ được tinh thần cao và hiệu quả chiến đấu mạnh mẽ. Lực lượng Phòng vệ Israel có thể phải đối mặt với nguy cơ lặp lại sai lầm của Chiến tranh Lebanon lần thứ hai năm 2006.
  • Quan Israel roi vao o phuc kich o Lebanon the nao?-Hinh-15
    Trong cuộc xung đột khu vực phức tạp này, tất cả các bên đều tìm cách tối đa hóa lợi ích của mình và kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào trí tuệ và sức mạnh của mỗi bên. Hiện tại Lực lượng Phòng vệ Israel phải đối đầu trực tiếp với 4 đối thủ cùng lúc là Hamas, Houthi, Iran và Hezbollah của Lebanon. Nếu Israel tiếp tục đánh quỵ được Hezbollah, đó sẽ là thành công tiếp theo của họ, sau khi đánh cho lực lượng vũ trang Hamas ở Dải Gaza mất khả năng chiến đấu. (Nguồn ảnh: WP, NYT, Al Jazeera).
Tiến Minh (Theo Washington Post, Topwar)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN