Người nông dân dùng viên đá trị giá 2,5 tỷ làm đồ chặn cửa trong 30 năm

Sau khi mua trang trại, ông Fred Miller - một nông dân tại thành phố Edmore (Bắc Dakota, Mỹ) được chủ cũ tặng một báu vật mà không hay biết.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam
    Fred Miller - một người nông dân tại thành phố Edmore thuộc Bắc Dakota, Hoa Kỳ đã mua lại trang trại từ một người khác vào năm 1988. Người chủ cũ còn tặng cho ông một viên đá vẫn dùng để chặn cửa nhà kho và nói rằng đây là một thiên thạch.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-2
    Người chủ cũ kể rằng vào những năm 1930, ông ta nhìn thấy thiên thạch từ ngoài không gian đang bay về hướng trang trại. Khi ông ta tới nơi khối thiên thạch rơi xuống và nó vẫn còn ấm khi được nhặt lên.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-3
    Tuy nhiên ông Fred không thực sự tin câu chuyện của người chủ nên ông vẫn sử dụng nó như một viên đá chặn cửa nhà kho trong suốt 30 năm trời. Tình cờ vào một ngày, tivi đưa tin về một người dân ở Michigan đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ thiên thạch và rao bán chúng được rất nhiều tiền.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-4
    Ông Fred đột nhiên nhớ tới viên đá chặn cửa của mình, ông đã mang nó tới gặp Giáo sư Mona Sibescu tại Đại học Trung ương Michigan và nhờ bà kiểm tra giúp.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-5
    Thật bất ngờ, viên đá chặn cửa của ông Fred chính xác là một khối thiên thạch. Hơn nữa nó còn là một khối thiên thạch đặc biệt quý hiếm. Sau khi phân tích thành phần, khối thiên thạch của ông Fred có chứa tới 88% sắt và 12% là niken và được gọi là thiên thạch sắt niken.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-6
    Khối thiên thạch là phần nhân của các ngôi sao trong vũ trụ, sau khi nổ thì rơi xuống Trái Đất. Trên thế giới, loại thiên thạch này ít được tìm thấy và được đánh giá là giá trị nhất.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-7
    Khối thiên thạch của ông Fred nặng tới 10 kg và là mẫu vật thứ 6 được tìm thấy tại địa phương. Theo bà Mona, ước tính giá trị của khối thiên thạch này có thể đạt tới 120.000 USD (tương đương hơn 2,7 tỷ VND).
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-8
    Không những thế, đây cũng là mẫu vật quý giá nhất mà bà từng thấy trong đời. Những nguyên tố quý hiếm bên trong thiên thạch sẽ rất hữu ích cho các nhà khoa học sử dụng để phục vụ cho công tác nghiên cứu về không gian vũ trụ.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-9
    Học viện nghiên cứu và bảo tàng viện của Hoa Kỳ (Viện Smithsonian) và Bảo tàng Maine đã yêu cầu mua lại khối thiên thạch của ông Fred. Sau khi giao dịch diễn ra, ông Fred quyết định trích ra 10% số tiền để dành tặng cho Đại học Trung ương Michigan phục vụ các công tác nghiên cứu về Trái Đất và vũ trụ.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-10
    Thiên thạch là những vật thể tự nhiên từ khoảng không vũ trụ ngoài Trái đất. Thiên thạch có kích thước đa dạng từ vài mm đến hàng nghìn km. Những thiên thạch có kích thước lớn từ vài trăm m đến nghìn km chuyển động xung quanh Mặt trời được gọi là tiểu hành tinh (asteroid).
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-11
    Về thành phần, thiên thạch được phân loại, chẳng hạn thiên thạch đá, thiên thạch sắt, thiên thạch đá sắt... Những thiên thạch đá thì thành phần chủ yếu là silicate, thiên thạch sắt cấu tạo chủ yếu là sắt (trên 70%), niken dưới 30%.
  • Nguoi nong dan dung vien da tri gia 2,5 ty lam do chan cua trong 30 nam-Hinh-12
    Thiên thạch đá sắt thì thành phần phân bố tương đồng cả silicate và sắt... Ngoài các nguyên tố trên thì trong thành phần của thiên thạch có cả các nguyên tố khác như cacbon, oxy...
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN