Theo Business Insider, Melanie Gelinas, cư dân của thành phố Centennial thuộc bang Colorado, đã phát hiện ra một vài chiếc áo lót trên mặt đất ở bãi rác gần nhà cô. Khi tiến lại gần, Gelinas nhận ra có hàng đống áo lót Victoria's Secret bị vứt ở đó.
Cô cho biết: "Chúng phải lên tới hàng trăm chiếc. Thay vì vứt toàn bộ ra bãi rác như vậy, những chiếc áo lót này có thể quyên góp đến người vô gia cư và phụ nữ bị bạo hành".
"Tôi chỉ cảm thấy việc này thật lãng phí, bạn biết đấy, người phụ nữ nào sống trong một khu vô gia cư lại không muốn có một chiếc áo lót mới của Victoria's Secret chứ?", Gelinas bày tỏ thêm.
|
Một cửa hàng trưng bày của Victoria's Secret. Ảnh: Bloomberg.
|
Người phát ngôn của Victoria's Secret đã xác nhận rằng những món đồ bỏ đi này đến từ một cửa hàng Victoria's Secret đã bị đóng cửa gần đó.
"Chúng tôi xin lỗi vì để điều này xảy ra. Bởi cửa hàng đóng cửa, chúng tôi đã hủy các sản phẩm mẫu bao gồm cả áo ngực từ phòng thử đồ. Tất cả hàng tồn kho còn lại đã được phân bổ đến các cửa hàng khác."
Bí mật đen tối của ngành công nghiệp thời trang
Sự cố này là một ví dụ về cách thức thường được các nhà bán lẻ áp dụng - vứt bỏ quần áo không thể bán được nhưng vẫn có thể sử dụng thay vì tặng chúng cho người khác. Nhiều thương hiệu lớn cũng từng thực hiện điều tương tự trong quá khứ.
Năm 2017, một cư dân New York đã phát hiện những túi rác chứa đầy giày thể thao Nike bị vứt bên ngoài một cửa hàng ở Soho. Những đôi giày thể thao này đã bị cắt rạch từ mặt trước ra mặt sau khiến chúng không thể đi được nữa. Nike không giải thích tại sao những đôi giày bị cắt ra nhưng nói rằng chúng không phù hợp để bán lại hoặc quyên góp nên đã bị huỷ bỏ.
Eddie Bauer, một cửa hàng quần áo ngoài trời, đã bị ném đá trên mạng xã hội vào năm 2017 sau khi một người mua sắm chia sẻ những bức ảnh về đống áo khoác và chăn có giá 200-400 USD của nó bị cắt và vứt vào thùng rác bên ngoài một cửa hàng ở New York. Thời điểm đó, đại diện Eddie Bauer đã xác nhận sự việc nhưng cho biết rằng đó không phải là chính sách của công ty.
Các thương hiệu nổi tiếng thường áp dụng cách thức này để ngăn sản phẩm của mình bị bán lại tại các cửa hàng giá rẻ nhằm bảo vệ hình ảnh thương hiệu.
Nhiều thương hiệu còn dùng đến cách đốt hàng tồn kho dư thừa. Trước đây, H&M đã gửi hàng tồn kho tới một nhà máy năng lượng ở Thụy Điển, nơi quần áo được dùng làm nhiên liệu đốt để sản xuất năng lượng. Công ty cho biết rằng họ chỉ đốt các mặt hàng không an toàn cho người tiêu dùng, không bao gồm quần áo còn sử dụng được.
Các thương hiệu xa xỉ còn có những hành động cực đoan hơn. 7/2018, Burberry tiết lộ trong một báo cáo rằng họ đã phá hủy quần áo và phụ kiện trị giá lên đến 37 triệu USD để bảo vệ thương hiệu của mình. Tin tức này đã tạo ra làn sóng phản đối trên phương tiện truyền thông. Ngay sau đó, Burberry đã phải tuyên bố rằng họ sẽ ngừng sử dụng quy trình này.
Thay vì phải bỏ ra các khoản tiền đáng kể cho chi phí môi trường, chi phí thiêu hủy thì những sản phẩm may mặc này có thể được quyên góp và sử dụng lại.
26 triệu tấn quần áo nằm tại bãi rác mỗi năm
Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, phải mất 2.700 lít nước để sản xuất áo riêng một chiếc áo phông, làm may mặc trở thành một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm hàng đầu. Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ ước tính rằng 11,8 triệu tấn hàng dệt may bị vứt bỏ tại một bãi rác mỗi năm. Trong đó, một số mặt hàng làm từ vải khó phân hủy.
Đốt quần áo cũng không phải là cách thức tốt hơn. Quá trình này giải phóng CO2 và thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu. Gần đây, Fast Company đã báo cáo rằng việc đốt quần áo thải ra nhiều CO2 hơn so với đốt than đá và khí đốt tự nhiên.
2/2019, Ủy ban Môi trường Quốc hội của Anh đã đưa ra một báo cáo về tiêu dùng quần áo và sự bền vững trong ngành công nghiệp thời trang. Theo BBC, báo cáo đề cập rằng rằng hành vi thiêu hủy quần áo gây hại cho sức khỏe con người bằng cách "tạo ra khí thải và làm ô nhiễm không khí thêm".