|
Ông Lý Quốc Minh- Giám đốc Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 2 trò chuyện cùng PV Báo Tri thức và Cuộc sống. |
Tốc độ là yếu tố tiên quyết để triển khai thành công sản phẩm cho giới trẻ
MobiFone Money ra đời vào thời điểm này, liệu có phải Covid-19 là cú hích, là cơ hội, là biến nguy thành cơ?
Đại dịch là điều không ai mong muốn, nhưng đây thực sự cơ hội thúc đẩy quá trình thanh toán số, không dùng tiền mặt, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội. MobiFone Money là một hình thức thanh toán hiện đại vừa an toàn, vừa hạn chế tiếp xúc. Và chúng tôi tự hào là nhà mạng đầu tiên được Ngân hàng nhà nước cấp phép thí điểm dịch vụ MobiFone Money trên toàn quốc. Với dịch vụ này khách hàng được dùng tài khoản viễn thông thực hiện nhiều giao dịch thanh toán mà không cần có tài khoản ngân hàng, bất kỳ ở đâu có sóng MobiFone là khách hàng có thể sử dụng dịch vụ MobiFone Money.
Chúng tôi tin rằng hệ sinh thái tài chính số của MobiFone sẽ giúp người dân xóa bỏ thói quen sử dụng tiền mặt, tăng cường giao thương và là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đưa Việt Nam tiến nhanh trong quá trình chuyển đổi số.
|
MobiFone tham gia Diễn đàn Triển lãm quốc tế Smart City Asia 2022. |
Chuyển đổi số, nhất là trong thời gian dịch bệnh vừa qua, nhiều công ty chuyển sang làm việc online, đây có là xu hướng của MobiFone?
Quả thực làm việc online trong mùa dịch là xu thế bắt buộc. Doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị kỹ, có những bước chuyển đổi số từ trước sẽ chủ động và hiệu quả hơn. MobiFone chúng tôi với chiến lược chuyển đổi số từ rất sớm đã nhanh chóng thích nghi khi chuyển qua làm việc online. Với những sản phẩm chuyển đổi số Make in MobiFone như: Smart Sales, Smart Office, MobiFone Meeting, chúng tôi vẫn tiếp tục công việc của mình mà không vướng bất kỳ khó khăn đáng kể nào. Hiện tại, MobiFone đã sẵn sàng tư vấn và cung cấp các sản phẩm này cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu chuyển đổi số.
Với chiến lược tạo “không gian mới” bằng việc mở rộng phát triển sản phẩm 5G, IoT, game online, nội dung số, thanh toán số… hướng tới lượng khách hàng gen Z…, khó khăn lớn nhất của MobiFone là gì?
Theo tôi, khó khăn lớn nhất khi triển khai các sản phẩm không gian mới là việc nắm bắt được nhu cầu thay đổi của đối tượng khách hàng gen Z. Đây là đối tượng khách hàng rất trẻ, rất hiểu biết và nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng mới. Chúng tôi xác định Tốc độ chính là yếu tố tiên quyết để có thể triển khai thành công các sản phẩm cho giới trẻ.
Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, thúc đẩy đổi mới, văn hóa doanh nghiệp của Công ty có gì đặc biệt?
Với tầm nhìn đến năm 2035, MobiFone hướng đến trở thành nhà cung cấp hạ tầng, giải pháp/nền tảng và nội dung số hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế, chúng tôi quyết tâm chuyển mình mạnh mẽ từ một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực “Viễn Thông” sang lĩnh vực mới “Công nghệ số”. Để phù hợp với chiến lược này, MobiFone đã tái tạo lại văn hóa MobiFone, trong đó kế thừa những giá trị cốt lõi đã từng tạo nên phẩm chất của người MobiFone là “Chuyên nghiệp” trong công việc, “Hiệu quả” trong mọi hoạt động. Đồng thời bổ sung những giá trị cốt lõi mới, đó là: “Thần tốc” trong hành động, “Đổi mới” trong suy nghĩ.
|
Hào khí MobiFone- cuộc thi tìm hiểu và lan tỏa Văn hóa MobiFone. |
Văn hóa MobiFone sẽ là cơ sở quan trọng nhất để định hướng toàn bộ cách nghĩ, cách sống, cách làm của người MobiFone, giúp MobiFone trở thành một tập thể có bản sắc, là thứ giúp MobiFone trở nên “chính mình” và “khác biệt” với các tổ chức khác.
Văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa chuyển đổi số
Vẫn nhiều người chưa hiểu lắm về chuyển đổi số trong văn hóa doanh nghiệp. Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?
Khi nhắc đến chuyển đổi số, công nghệ có thể là yếu tố đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của người nghe. Thế nhưng công nghệ không phải là yếu tố quan trọng duy nhất dẫn đến sự thành công của chuyển đổi số. Văn hóa doanh nghiệp, yếu tố tác động trực tiếp đến con người mới thực sự là chìa khóa nền tảng dẫn dắt sự chuyển đổi số của doanh nghiệp. Thay đổi văn hóa trong quá trình chuyển đổi số trao cho doanh nghiệp cơ hội khởi động lại toàn hệ thống và môi trường văn hóa của doanh nghiệp mình.
Từ khi chuyển đổi số, MobiFone đã thu được những gì, thưa ông?
(Cười) Thực ra chúng tôi chưa thống kê được con số cụ thể. Nhưng nếu có thì con số thống kê ấy cũng chỉ là phần nhìn thấy, phần bề nổi của tảng băng thôi. Phần chìm của tảng băng mới là giá trị thực sự mà chuyển đổi số mang lại. Đó là sự thay đổi từ trong suy nghĩ, tư duy của tất cả lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên MobiFone. Không đơn giản chỉ áp dụng những sản phẩm, công cụ chuyển đổi số Make in MobiFone, chúng tôi thực sự thay đổi từ triết lý kinh doanh, nguyên tắc làm việc với đối tác, với khách hàng, với đồng nghiệp và với cộng đồng xã hội. Xác định những giá trị cốt lõi và cam kết của người MobiFone. Đây mới thực sự là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất của MobiFone.
|
MobiFone đề cao và tăng cường hoạt động hợp tác với các đối tác trên nguyên tắc "Cùng nhau phát triển và hiệu quả tối ưu". |
Nhiều người cho rằng việc số hóa trong cuộc sống khiến con người trở nên máy móc và ngộp thở?
Tôi không đồng ý với quan điểm này. Số hóa giúp nâng cao hiệu quả công việc, máy móc, công cụ giúp nâng cao năng suất lao động. Nhưng những công việc cần “trái tim” thì không có máy móc hay số hóa nào có thể thực hiện được cả. Máy móc chỉ đóng vai trò hỗ trợ công việc thực hiện nhanh hơn, nhưng việc quyết định máy móc phải làm gì thì bạn phải cần “trái tim” tham gia. Và khi còn “trái tim” bạn đừng bao giờ lo lắng mình ngộp thở hay sẽ trở thành máy móc.
Làm việc tại MobiFone, ông tâm đắc nhất điều gì?
Tôi đã làm việc tại MobiFone 24 năm rồi, từ khi ra trường cho đến nay. Một khoảng thời gian rất dài và như mọi người nói vui với nhau là dành cả thanh xuân cho MobiFone. Phải có một tình yêu lớn để có thể cùng đồng hành trong một thời gian dài như vậy. Và ở MobiFone, những người giống như tôi là rất nhiều. Chúng tôi đều xem MobiFone như một gia đình thứ hai của mình. Tôi tin rằng Văn hóa MobiFone với những điều tốt đẹp là phù hợp với những giá trị mà tôi và anh em đồng nghiệp đang theo đuổi. Văn hóa MobiFone là sợi chỉ đỏ kết nối và là niềm tự hào của những người MobiFone chúng tôi. Tôi may mắn được thụ hưởng và cùng góp phần kiến tạo nên nét văn hóa này.
Ông có thể chia sẻ một ngày làm việc của mình ở MobiFone 2?
Một ngày làm việc của tôi thường bắt đầu với những điều tích cực. Đến văn phòng, tôi bước thẳng người, hít căng lồng ngực, cười thật tươi chào hỏi anh chị em đồng nghiệp. Tôi tin rằng, mọi người sẽ chia sẻ và lan tỏa năng lượng tích cực cho nhau trong toàn văn phòng.
Là một công ty kinh doanh cung cấp dịch vụ cho khách hàng, chúng tôi đối diện với các chỉ tiêu, target hằng ngày, các vấn đề phát sinh đột xuất… mà vẫn phải đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, và giải quyết mọi nhu cầu của khách hàng. Áp lực là thường trực, có những lúc căng thẳng, mệt mỏi nhưng trên hết vẫn là niềm vui khi hoàn thành nhiệm vụ, khi khách hàng hài lòng vì có những trải nghiệm dịch vụ vượt quá sự mong đợi.
Nghĩ tích cực, nói tích cực và làm tích cực là điều tôi nỗ lực mỗi ngày để tiến bộ hơn và đóng góp nhiều hơn nữa cho MobiFone.
Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!