Theo Bloomberg, gia đình đứng sau Red Bull đã kiếm bộn tiền khi người tiêu dùng trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch.
Năm ngoái, Red Bull đã bán được 11 tỷ lon và mang về doanh thu cao kỷ lục. Điều này đã giúp gia đình Yoovidhyas đã gia tăng khối tài sản thêm gần 8 tỷ USD vào năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong các gia tộc giàu có tại châu Á.
Trong khi, hầu hết gia tộc giàu có trên thế giới đều sụt giảm tài sản vì thị trường biến động trong năm ngoái. Thì tính đến ngày 14/3, khối tài sản ròng của gia đình này đã lên tới hơn 27 tỷ USD, phần lớn đều từ cổ phần tại Red Bull.
|
Tài sản gia tộc sở hữu thương hiệu Red Bull tăng nhanh nhất châu Á năm 2022 |
Được biết, Chaleo Yoovidhya thành lập hãng dược phẩm T.C. Pharmaceutical năm 1956 và dần mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng. Năm 1975, công ty ra mắt nước tăng lực Krating Daeng - tên tiếng Thái của Red Bull.
Trong một chuyến công tác châu Á sau đó, doanh nhân người Áo - Dietrich Mateschitz biết đến loại nước này khi mệt mỏi sau chuyến bay dài. Ông hợp tác với Chaleo để sửa đổi công thức và quảng cáo Red Bull ra toàn cầu từ năm 1984.
Hiện, thương hiệu này có cả câu lạc bộ bóng đá và đội đua F1 mang tên mình. Red Bull cũng tài trợ nhiều môn thể thao mạo hiểm như leo núi hay lặn vách đá.
Sau khi ônh qua đời năm ngoái, gia đình Yoovidhya kiểm soát 51% cổ phần Red Bull. 49% còn lại thuộc về Mark Mateschitz – con trai Dietrich Mateschitz.
|
Ông Chaleo Yoovidhyas |
Nhà sáng lập Chaleo Yoovidhyas là người theo đạo Phật và ông thích dành thời gian rảnh cho trang trại của gia đình. Chính vì vậy, dù là tỷ phú giàu có nhưng ông thường được gọi thân mật là một "lão nông".
Trong suốt 3 thập kỷ nắm quyền điều hành T.C Pharmaceutical, tỷ phú này chưa bao giờ xuất hiện trước báo giới cũng như đồng ý trả lời phỏng vấn của bất kỳ tờ báo nào.
Red Bull hiện vẫn là công ty tư nhân, có trụ sở tại Áo và được điều hành chủ yếu bởi các cổ đông thiểu số. Gia đình Yoovidhya còn sở hữu TCP Group – công ty sản xuất nước tăng lực này ở Thái Lan và các thị trường châu Á.
|
Chân dung cố nhà đồng sáng lập thương hiệu nước tăng lực Red Bull, Dietrich Mateschitz. |
Dù sở hữu cổ phần, không ai thuộc thế hệ thứ 3 của gia đình hiện tham gia điều hành công ty. YupanaWiwattanakantang - Giáo sư tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore - cho rằng họ có thể chuyển quyền quản lý cho người ngoài.
Tại Áo, Mark cũng đã từ chức điều hành bộ phận hữu cơ của Red Bull khi cha ông qua đời. Ông đã chọn một đội lãnh đạo mới để điều hành công ty.
Thế hệ lãnh đạo kế tiếp sẽ phải đối phó với các thách thức từ việc cạnh tranh ngày càng tăng ở châu Âu và vấn đề bản quyền ở Trung Quốc. Nhưng hiện tại, Chadwick cho rằng tương lai của Red Bull vẫn tươi sáng.
"Red Bull đã tái định vị là loại nước không phải để uống khi ốm, mà là thứ bạn nghĩ đến đầu tiên khi cần năng lượng", ông giải thích, "Tôi cho rằng việc kinh doanh sẽ bùng nổ, khi người ta tìm đến việc luyện tập và sức khỏe sau đại dịch".