Chiêm ngưỡng hàng nghìn bảo vật vô giá trong lăng mộ Tutankhamun

Khi khai quật lăng mộ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun, các chuyên gia đã tìm thấy hơn 5.000 hiện vật. Trong số này, một số báu vật vô giá được giới chuyên gia đánh giá cao như: mặt nạ vàng, dao găm, dép vàng...
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun
    Lăng mộ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun được các nhà khảo cổ phát hiện tại Thung lũng các vị vua vào năm 1922. Dù trải qua nhiều thế kỷ nhưng lăng mộ của ông hoàng này vẫn còn gần như nguyên vẹn. Theo đó, hàng ngàn báu vật vô giá được khai quật giúp hé lộ những bí mật về cuộc sống của Tutankhamun.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-2
    Trong số những hiện vật được khai quật tại lăng mộ của pharaoh Tutankhamun, các chuyên gia dành nhiều sự chú ý đến chiếc mặt nạ vàng được đặt trên xác ướp nhà vua Ai Cập. Hiện vật được chế tác theo hình dáng của Osiris - vị thần thế giới bên kia của người Ai Cập. Với chiều cao 53 cm, mặt nạ nặng hơn 10 kg, được chế tác từ nguyên liệu chính là vàng và được trang trí bằng đá quý.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-3
    Pharaoh Tutankhamun được chôn cất cùng 2 con dao găm quý hiếm. Trong đó, một con dao có lưỡi sắt trong khi chiếc còn lại được chế tác từ vàng. Con dao có lưỡi sắt được đặt ở bên đùi phải của nhà vua. Theo các chuyên gia, lưỡi dao được làm từ thiên thạch trong khi tay cầm bằng vàng và được trang trí bằng những họa tiết tinh xảo.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-4
    Con dao găm có lưỡi vàng và phần cán cũng được làm từ vàng. Báu vật được chế tác tinh xảo này được tìm thấy ở phía trên bụng của pharaoh Tutankhamun. Hai con dao găm trên đều có dấu hiệu bị mòn khiến giới nghiên cứu suy đoán chúng có thể đã được sử dụng trong cuộc săn bắn hay hoạt động nào đó.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-5
    Tại lăng mộ của pharaoh Tutankhamun, các chuyên gia cũng tìm thấy một số bàn chơi cờ cùng một số mảnh trò chơi làm bằng ngà voi. Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận định những bàn chơi cờ này dường như được thiết kế cho 2 người chơi nhưng chưa rõ quy tắc chơi như thế nào.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-6
    Một báu vật ít được biết đến trong lăng mộ của pharaoh Tutankhamun là ma-nơ-canh được dùng để treo quần áo cũng như đồ trang sức để giúp nhà vua Ai Cập có những lựa chọn phù hợp trong từng hoàn cảnh.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-7
    Thi hài nhà vua được tìm thấy cùng với một đôi dép làm từ vàng. Hiện vật này có chiều dài khoảng 29,5 cm. Theo các chuyên gia, khi còn sống, Tutankhamun có thể không đi đôi dép này. Nó có thể được làm riêng để tùy táng cùng ông hoàng hoàng Ai Cập sau khi qua đời.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-8
    Pharaoh Tutankhamun được chôn cất trong 3 cỗ quan tài xếp chồng vào nhau. Tổng trọng lượng của các quan tài khoảng 1,25 tấn.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-9
    Theo các chuyên gia, cỗ quan tài ngoài cùng và cũng là lớn nhất được làm từ gỗ mạ vàng và có kính màu xanh và đỏ trên kẻ gian và mảnh vỡ của nó. Chiếc quan tài thứ hai được làm bằng gỗ mạ vàng và được dát bằng thủy tinh nhiều màu.
  • Chiem nguong hang nghin bao vat vo gia trong lang mo Tutankhamun-Hinh-10
    Quan tài cuối cùng có kích thước nhỏ nhất được làm bằng vàng nguyên khối nặng 110,4 kg. Xác ướp nhà vua Tutankhamun được đặt trong cỗ quan tài này cùng chiếc mặt nạ vàng quý hiếm cùng một số hiện vật khác.
  • Mời độc giả xem video: Hé lộ vẻ “đẹp trai” của Pharaoh quyền lực nhất Ai Cập cổ đại.
Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN