Cận cảnh cuộc giải cứu tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez 09:48 30/03/2021 (GMT+7) Nhiều tàu kéo đã được huy động trong quá trình giải cứu tàu container Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez. Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez từ sáng 23/3 khi đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan. Ảnh: Reuters. Ít nhất 10 tàu kéo được huy động để giải phóng một trong những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới này hôm 24/3, song không thành công. Ảnh: AJ. Đến ngày 25/3, Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ra thông báo tạm thời đình chỉ giao thông tại kênh đào Suez để giải cứu tàu Ever Given. Ảnh: Reuters. Theo giới chức quản lý kênh đào khi đó, muốn giải phóng con tàu container khổng lồ này, cần phải hút tới 20.000 mét khối cát trong kênh đào mới có thể đạt độ sâu 12-16 mét để tàu nổi lên được. Ảnh: Reuters. Ngày 28/3, một tàu kéo chuyên dụng mang cờ Hà Lan được điều động tới kênh đào Suez để giải cứu Ever Given. Ngoài ra, một tàu kéo khác treo cờ Italy đã đến gần Biển Đỏ vào sáng sớm cùng ngày. Ảnh: Reuters. Khoảng 10 tàu kéo chuyên dụng cũng có mặt tại kênh đào Suez để tham gia giải phóng siêu tàu Ever Given. Nhiều tàu nạo vét làm nhiệm vụ hút cát từ bên dưới và bùn bám vào mạn trái tàu. Ảnh: AJ. Sáng 29/3, các đội cứu hộ đã giải cứu thành công siêu tàu hàng Ever Given, do công ty Đài Loan Evergreen Marine vận hành và treo cờ Panama, bị mắc kẹt gần một tuần ở kênh đào Suez. Ảnh: Reuters. "Tàu Ever Given đã nổi trở lại vào lúc 4h30 phút ngày 29/3/2021. Con tàu hiện đang được bảo vệ", trích thông báo cho biết. Ảnh: Maxar. SCA cho hay bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đến từ việc đội cứu hộ đã giải phóng được 27.000 m3 đất cát bám chặt hai bên mạn tàu, với độ sâu đào vét lên tới 18 mét. Ảnh: Reuters. Đội cứu hộ phá vỡ thành công một mảng đất đá lớn nơi tàu Ever Given mắc cạn. Ngoài ra, thủy triều dâng cao hơn mức bình thường cũng giúp con tàu di chuyển được hơn 20 mét. Ảnh: Reuters. Một nguồn tin giấu tên thuộc công ty Shoei Kisen, chủ quản con tàu, sáng 29/3 cho biết, 11 tàu lai dắt đã dần đưa Ever Given khỏi vị trí mắc cạn nhưng tàu chưa hoàn toàn di chuyển bình thường được. Ảnh: Reuters. Siêu tàu container dần thoát khỏi vùng mắc cạn, chuyển động dọc theo dòng nước và trở lại hướng di chuyển thông thường. Các đội kỹ thuật sau đó kiểm tra sơ bộ các bộ phận của tàu, khởi động động cơ và tàu chuẩn bị được lai dắt về phía Hồ lớn (Great Lakes). Được biết, phần mũi tàu đã bị hư hại một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu được cho là vẫn ổn định. Ảnh; Reuters. Tàu Ever Given dài 400m, trọng tải 220.000 tấn, và chở theo hàng trăm container hàng hóa. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters. Nguyên nhân khiến tàu Ever Given gặp sự cố ban đầu được xác định là do gió lớn và bão cát. Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez, Osama Rabie, ngày 27/3 khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Hiện, một cuộc điều tra đang được tiến hành. Ảnh: Reuters. Việc tàu Ever Given bị mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez đã khiến hàng trăm con tàu không thể di chuyển qua tuyến đường biển này. Mời độc giả xem thêm video: Nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez (Nguồn video: VTV) Thiên An (T.H) Thời Sự Nóng Trong Ngày ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN Sử dụng lại thông tin email và họ tên từ lần bình luận gần nhất * Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu Gửi bình luận × Close Thông tin thêm Họ tên Email
Tuyên bố gây sốc về 150.000 người Ukraine quay lại vùng Nga kiểm soát, nghị sĩ Ukraine "nói lại" 00:24 | 26/11/2024 5