Vụ bộ đàm nổ hàng loạt ở Lebanon: Công ty Nhật Bản nói lời dứt khoát

Bộ Viễn thông Lebanon cho biết, những chiếc bộ đàm cầm tay mới phát nổ là mẫu IC-V82 của Công ty sản xuất thiết bị thu phát sóng vô tuyến ICOM, trụ sở tại Osaka, Nhật Bản.

Máy bộ đàm do Công ty ICOM sản xuất (ảnh: Reuters)

Hôm 19/9, Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad thông báo, vụ nổ hàng loạt bộ đàm ở Lebanon một ngày trước đó đã khiến 25 người thiệt mạng và 708 người khác bị thương, trong đó có 61 người bị thương nặng và đang được điều trị trong phòng cấp cứu đặc biệt.

Vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin hôm 17/9 ở Lebanon khiến 12 người thiệt mạng và hơn 2.300 người khác bị thương, ông Abiad cho biết.

Dẫn nguồn tin an ninh ở Lebanon, Reuters đưa tin, Hezbollah – lực lượng kiểm soát miền Nam Lebanon – đã mua một lô bộ đàm cầm tay cách đây 5 tháng, trùng thời điểm họ nhập khẩu hàng nghìn máy nhắn tin vào Lebanon.

Hình ảnh do một số hãng truyền thông quốc tế đăng tải cho thấy nhiều máy bộ đàm bị nổ ở Lebanon có in logo của Công ty ICOM, CNN đưa tin.

Theo CNN, một số bộ đàm (đã phát nổ) không được Hezbollah mua qua đại lý phân phối chính thức của ICOM, chưa được cấp phép sử dụng và chưa được kiểm tra an toàn. 

Trong tuyên bố hôm 19/9, ICOM cho biết họ đã ngừng sản xuất mẫu bộ đàm IC-V82 cách đây 10 năm trước.

“IC-V82 là mẫu bộ đàm cầm tay được sản xuất và xuất khẩu, bao gồm cả sang Trung Đông, từ năm 2004 đến tháng 10/2014. Công ty chúng tôi đã ngừng sản xuất mẫu này và kể từ đó không còn phân phối chúng nữa”, ICOM thông cáo tới báo chí.

“Việc sản xuất pin để vận hành thiết bị cũng đã chấm dứt. Ngoài ra, trên những chiếc bộ đàm mới phát nổ ở Lebanon không có con tem 3 chiều để phân biệt hàng giả. Công ty không thể xác nhận liệu các sản phẩm đó có được vận chuyển từ chúng tôi hay không”, ICOM cho hay.

“Tất cả máy bộ đàm của chúng tôi đều được sản xuất tại công ty con Wakayama Icom Inc ở tỉnh Wakayama theo một hệ thống quản lý chặt chẽ. Vì vậy, không có bộ phận nào khác, ngoài những bộ phận do chúng tôi chỉ định, được sử dụng trong sản phẩm. Tất cả máy bộ đàm của ICOM đều được sản xuất tại cùng một nhà máy và chúng tôi không sản xuất chúng ở nước ngoài”, ICOM tuyên bố.

Thiết bị điện tử phát nổ gây ra hỏa hoạn ở thủ đô Beirut, Lebanon (ảnh: Daily Mail)

Theo ICOM, các sản phẩm dành cho thị trường nước ngoài, bao gồm cả Trung Đông, đều được bán thông qua đại lý được Công ty ủy quyền và ICOM “kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt” theo quy định của chính phủ Nhật Bản.

Phát biểu bên ngoài trụ sở của ICOM hôm 19/9, ông Yoshiki Enomoto – giám đốc Công ty – cho biết:

“Không thể nào có chuyện một quả bom được tích hợp vào thiết bị của chúng tôi trong quá trình sản xuất”.

“Quy trình sản xuất được tự động hóa cao và diễn ra nhanh chóng. Do đó, không có thời gian để ai đó làm những việc như vậy (gài bom)”, ông Enomoto nói.

Trang web của ICOM cho hay, bộ đàm IC-V82 là một trong những sản phẩm của Công ty bị làm giả nhiều nhất.

Theo CNN, hàng loạt vụ nổ bộ đàm ở Lebanon hôm 18/9 là kết quả hoạt động chung của quân đội Israel và cơ quan tình báo nước này – Mossad.

Quân đội Israel cho biết, họ sẽ không bình luận về các vụ nổ thiết bị điện tử ở Lebanon.

Vương Quốc – CNN, SCMP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN