Vụ 3.000 máy nhắn tin của Hezbollah biến thành bom: Iran lên tiếng

Iran lên án mạnh mẽ Israel sau vụ 3.000 máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah phát nổ ở Lebanon và Syria, gây thương vong lớn.

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Saeed Iravani. Ảnh: Mehr News.

Theo hãng thông tấn Iran Mehr, Iran coi vụ việc là "hành động khủng bố" do Israel gây ra ở Lebanon. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani lên án mạnh mẽ vụ tấn công, cho rằng "hành động khủng bố" của Israel cần phải bị truy tố, xét xử và trừng phạt theo luật pháp quốc tế quốc tế.

Phát biểu tại phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Đại sứ Iran Amir Saeed Iravani cũng lên án "vụ tấn công khủng bố của Israel" ở Lebanon.

Ông Iravani nói đây là một vụ tấn công từ xa, do Israel kích nổ các thiết bị liên lạc ở Lebanon, dẫn đến hàng ngàn người thương vong, bao gồm Đại sứ Iran Mojtaba Amani.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình các nạn nhân và chính phủ Lebanon, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động phá hoại và khủng bố này của Israel. Israel phải chịu trách nhiệm về những hành động tội ác như vậy", ông Iravani nói.

Nhân viên y tế Lebanon đưa người bị thương tới bệnh viện hôm 17/9. Ảnh: Reuters.

Báo Mỹ New York Times (NYT) dẫn nguồn tin từ một thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho biết Đại sứ Iran ở Lebanon Mojtaba Amani bị thương nặng hơn so với thông tin ban đầu.

Đại sứ Amani được cho là vừa nhìn vào máy nhắn tin thì thiết bị phát nổ. Theo NYT, ông Amani bị mất một bên mắt và cần phải đưa về Tehran điều trị. 

Bình luận về thông tin Đại sứ Iran Mojtaba Amani nằm trong số những người bị thương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller gửi thông điệp cảnh báo: "Chúng tôi kêu gọi Iran không lợi dụng sự cố này để gây bất ổn trong khu vực". Ông Miller cũng kẳng định Mỹ không liên quan tới loạt vụ nổ ở Lebanon và Syria.

Trong tuyên bố ngày 18/9, Đại sứ quán Iran ở Lebanon khẳng định ông Amani đang hồi phục tốt. "Những tin đồn về việc Đại sứ Iran bị thương nặng hay tổn hại thị lực là không chính xác", tuyên bố cho biết.

Iran không giải thích lý do vì sao Đại sứ Mojtaba Amani lại sở hữu một máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah. Hezbollah là lực lượng nằm trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn ở Trung Đông.

Nhật Minh - Mehr News

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN