Ông Biden tuyên bố dứt khoát về Israel

Trong một tuyên bố, ông Biden tiết lộ, Israel và Hamas đã chấp thuận đề xuất mà ông đưa ra hồi tháng 5, nhưng vẫn còn vài điểm cần giải quyết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NYT

Theo Reuters, ông Biden ngày 11/7 tuyên bố, xung đột Israel - Hamas phải kết thúc ngay lập tức và Israel không được chiếm đóng Dải Gaza. 

Tổng thống Mỹ cũng tiết lộ, cả Israel và Hamas đều chấp thuận đề xuất mà ông đưa ra hồi tháng 5, dù vẫn còn những vấn đề cần giải quyết.

"Đề xuất đó hiện đã được cả Israel và Hamas chấp thuận. Vì vậy, tôi đã cử một nhóm quan chức đến Trung Đông để thảo luận chi tiết", ông Biden nói trong một cuộc họp báo ở Washington.

Cuối tháng 5, ông Biden đã trình bày chi tiết đề xuất liên quan đến xung đột ở Israel - Hamas. Đề xuất này gồm 3 giai đoạn nhằm đạt được lệnh ngừng bắn, thả con tin Israel ở Gaza và các tù nhân Palestine bị Israel giam giữ, Israel rút khỏi Gaza và tái thiết vùng lãnh thổ ven biển.

Giám đốc CIA Bill Burns và đặc phái viên Trung Đông của Mỹ Brett McGurk đã có mặt ở Trung Đông trong tuần này để gặp các đối tác trong khu vực, nhằm thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn.

"Đây là những vấn đề khó khăn, phức tạp. Vẫn còn những vấn đề cần phải giải quyết. Chúng tôi đang có những bước tiến. Nói chung là mọi chuyện đang đi theo hướng tích cực. Tôi quyết tâm chấm dứt cuộc xung đột này", Tổng thống Mỹ nói.

Trong cuộc họp báo, ông Biden cũng tuyên bố, Israel không được chiếm đóng Dải Gaza, đồng thời chỉ trích nội các chiến tranh của Israel. Tổng thống Mỹ còn bày tỏ sự thất vọng khi một số hành động của ông không thành công ở Gaza.

Theo Reuters, Hamas đã chấp nhận một phần quan trọng trong đề xuất của ông Biden - từ bỏ yêu cầu Israel phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký thỏa thuận.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, thỏa thuận của Mỹ không được ngăn cản Israel tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được các mục tiêu đề ra khi bắt đầu cuộc xung đột. Một trong số đó là mục tiêu "xóa sổ" Hamas.

Ngày 10/7, văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, ông Netanyahu cam kết đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza với điều kiện các lằn ranh đỏ của Israel được tôn trọng.

Chính quyền của ông Biden phải đối mặt với sự chỉ trích của quốc tế vì tiếp tục hỗ trợ Israel trong bối cảnh thương vong dân sự ngày càng tăng ở Gaza. Nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra ở Mỹ để phản đối xung đột ở Gaza và việc Mỹ hỗ trợ Israel.

Hàng chục quan chức chính quyền Mỹ đã từ chức với lý do phản đối chính sách về Gaza của ông Biden. 

Tâm Hoa - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN