Theo Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, đến nay tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn đạt 99,85%. Điều này cho thấy có sự dịch chuyển nhanh chóng sang thanh toán online, khách hàng chỉ cần có thiết bị di động thông minh có kết nối internet là đã có thể dễ dàng sử dụng tính năng thanh toán tiền điện qua các ứng dụng của ngành điện.
Nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TP.HCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỉ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Đến nay, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TP.HCM như tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM…
Đặc biệt, Tổng Công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động, qua website www.cskh.evnhcmc.vn, qua ví điện tử (MoMo, ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay...), thanh toán qua mã QR Code…
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đang hợp tác với các đối tác thu hộ thực hiện các chương trình ưu đãi như: hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví điện tử, giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay, MoMo...
Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện mang lại nhiều tiện ích khác như: Thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến, thanh toán chính xác tới số lẻ tiền, thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo yếu tố an toàn, tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt… Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không cần phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hằng kỳ, không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.
Đây cũng chính là nội dung chính trong số phát sóng ngày 28/8 vừa qua của chương trình “Năng động Phương Nam” trên kênh VTV9, Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình có sự đồng hành của Nhãn hàng Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ - Kali Phú Mỹ.
Việc triển khai áp dụng hình thức thanh toán tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử là xu hướng được lựa chọn của cuộc sống hiện đại, vì thế ngành điện TP.HCM đã đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TP.HCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Cũng trong chương trình, Ông Phan Vân Phong Vũ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú, TP. HCM chia sẻ: “chúng tôi sẽ phân loại khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt để vận động khách hàng kích hoạt tự động, mở ví điện tử đồng thời làm việc với các đối tác trên địa bàn phối hợp quảng bá hình thức thu tiền bằng kênh thanh toán điện tử”.