Nga phản ứng mạnh vụ quân đội Ukraine hộ tống phóng viên Italia tới thị trấn vùng Kursk

Bộ Ngoại giao Nga hôm 16/8 thông báo triệu đại sứ Italia ở Moscow sau khi nhóm phóng viên đài truyền hình quốc gia Italia RAI đưa tin từ điểm nóng giao tranh ở vùng Kursk.

Binh sĩ Ukraine lái xe chở nhóm phóng viên Italia tới thị trấn Sudzha. Nguồn: RAI.

Theo Reuters, Nga đã gửi thông điệp phản đối mạnh mẽ tới  Italia vì nhóm phóng viên đài truyền hình quốc gia nước này “vượt biên giới trái phép”.

“Chúng tôi đã gửi lời phản đối mạnh mẽ tới đại sứ Italia liên quan đến sự xuất hiện của nhóm phóng viên đài truyền hình quốc gia RAI. Họ đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Liên bang Nga", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trả lời Reuters, Bộ Ngoại giao Italia nói Đại sứ Cecilia Piccioni đã giải thích với phía Nga, rằng đài truyền hình RAI và nhóm phóng viên “hoạt động một cách độc lập”.

RAI hôm 15/8 đưa tin từ thị trấn Sudzha, nơi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố kiểm soát hoàn toàn sau 10 ngày giao tranh. Nhóm phóng viên Italia được quân đội Ukraine hộ tống, quay video cảnh tượng thiệt hại ở thị trấn Sudzha trong giao tranh.

Phóng viên đài truyền hình quốc gia Italia được binh sĩ Ukraine bảo vệ khi tới thị trấn Sudzha. Nguồn: RAI.

Đây là nhóm phóng viên nước ngoài đầu tiên xuất hiện ở vùng Kursk của Nga kể từ khi Ukraine mở cuộc tấn công vào ngày 6/8.

Kênh truyền thông Baza có liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật Nga, hôm 16/8 đưa tin, Bộ Nội vụ Nga có kế hoạch mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào hai phóng viên của RAI vì xâm nhập lãnh thổ Nga trái phép.

Hiện chưa rõ quy mô các lực lượng Ukraine tham gia tấn công vùng Kursk. Cho đến ngày 16/8, Ukraine chưa có dấu hiệu dừng tiến công. Tạp chí Forbes của Mỹ ước tính Ukraine đã huy động 15.000 quân trong chiến dịch ở Kursk.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga công bố số liệu cho biết 2.860 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong giao tranh ở vùng Kursk. Tổn thất bên phía Ukraine trong 24 giờ qua là 220 binh sĩ và 19 xe bọc thép.

Nhật Minh - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN