Mỹ tiếp lửa cho Israel

Mỹ tuyên bố gửi một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến và 100 binh sĩ vận hành hệ thống này tới Israel để hỗ trợ đồng minh "sau cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào ngày 1/10", Lầu Năm Góc cho biết.

Xe phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh: Reuters.

Theo CNN, Lầu Năm Góc xác nhận triển khai tổ hợp phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Israel. Đây là hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất của Mỹ.

Trong quá khứ, hệ thống thường được quân đội triển khai tại các điểm nóng xung đột. Tháng 1/2022, tổ hợp THAAD lần đầu thực chiến, đánh chặn tên lửa đạn đạo của lực lượng Houthi.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, thiếu tướng Patrick Ryder xác nhận quyết định triển khai được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Israel và Iran leo thang đến mức nguy hiểm. Trước đây, Mỹ chỉ một lần gửi tổ hợp THAAD tới Israel trong cuộc tập trận vào năm 2019.

Khoảng 100 binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai tới Israel để vận hành tổ hợp THAAD. Số lượng binh sĩ cho thấy quy mô phức tạp của tổ hợp chuyên đánh chặn tên lửa đạn đạo.

THAAD được kì vọng giúp Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo Iran hiệu quả hơn, nếu Tehran tiếp tục tấn công tầm xa trong tương lai.

“Quyết định này nhấn mạnh cam kết sắt đá của Mỹ trong việc bảo vệ Israel và bảo vệ người Mỹ ở Israel khỏi bất kỳ cuộc tấn công tên lửa đạn đạo nào trong tương lai của Iran”, thiếu tướng Ryder cho biết.

THAAD có cơ chế phóng tên lửa đánh chặn không có đầu đạn với tốc độ gấp 8 lần tốc độ âm thanh, dựa vào động năng để phá hủy tên lửa đạn đạo đang bay tới. Một tổ hợp THAAD có 6 bệ phóng gắn trên xe tải có khả năng bắn tổng cộng 48 tên lửa đánh chặn.

THAAD được coi là hệ thống phòng không ưu việt hơn Patriot và có khả năng bảo vệ khu vực rộng lớn hơn, nhưng chỉ chuyên cho mục đích đánh chặn tên lửa đạn đạo ở giai đoạn cuối. Phạm vi đánh chặn của THAAD vào khoảng 150 - 200km.

Nhật Minh - CNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN