Livestream trở thành “cỗ xe kéo” doanh số cho nhiều thương hiệu trên sàn TMĐT

Livestream bán hàng trên các sàn TMĐT không chỉ là xu hướng ngày càng phổ biến mà còn mang lại hiệu quả doanh thu rõ rệt cho các doanh nghiệp ở đa dạng quy mô và lĩnh vực.

Loại hình livestream bán hàng trên các sàn TMĐT hay còn gọi là Live-Commerce đã bắt đầu ăn sâu vào nếp sinh hoạt của phần đông người dùng trực tuyến tại Việt Nam và mang lại lợi nhuận “nhãn tiền” cho các doanh nghiệp sử dụng công cụ xu hướng này. 

Chỉ tính riêng trên nền tảng mua sắm Shopee, doanh thu theo ngày từ Shopee Live ghi nhận sự tăng trưởng không ngừng, thúc đẩy Shopee liên tục nâng cấp tính năng livestream để tương thích với nhu cầu tịnh tiến của thương hiệu và nhà bán hàng trên sàn, đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm.

Sàn TMĐT liên tục tối ưu hóa tính năng livestream

Theo dự báo của công ty tư vấn McKinsey & Company, mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng TMĐT vào đầu năm 2026. Điều này lý giải cho cuộc chạy đua về mặt công nghệ, dịch vụ và tiện ích xoay quanh livestream trên các sàn TMĐT. 

Trong thời gian ngắn, Shopee Live liên tục cải tiến để trở nên thân thiện hơn, nâng cấp các tính năng tung xu, tung voucher, báo cáo phân tích sau live…để tối ưu hóa hiệu quả bán hàng. 

Đơn cử vào ngày 9.9 vừa qua, thương hiệu trang sức nữ Tlee đạt mức tăng trưởng gấp 4 lần về số lượng đơn hàng chỉ sau gần một tháng nhập cuộc sân chơi Shopee Live. 

Tận dụng sức mạnh của Shopee Live, thương hiệu kỳ cựu Erosska kinh doanh giày dép nữ cũng đã đạt kỷ lục tăng 500% lượng đơn hàng trong ngày 9.9 so với ngày thường.

“Khai thác tối đa các tính năng tung xu, tung mã giảm giá và Flash Sale để tăng mắt xem, giữ người dùng ở lại livestream và kích thích hành vi mua luôn là chiến lược hiệu quả để tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng”, anh Nguyễn Hùng Tuấn - người đứng đầu thương hiệu Erosska đúc kết sau thời gian dài trải nghiệm Shopee Live.

Dịch vụ livestream All-in-one trở thành xu hướng

Nếu tự đầu tư cho hệ thống livestream đầu cuối bao gồm nền tảng công nghệ, nội dung, studio hay chiêu mộ KOL và người nổi tiếng, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra nguồn lực không nhỏ về đầu tư và thời gian, chưa kể các rủi ro thất bại đến từ việc thiếu kinh nghiệm. Từ đây, việc lựa chọn một nền tảng live-commerce sẵn có đi kèm giải pháp “all-in-one” (tất cả trong một) trở thành lựa chọn đích xác để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận.

Gói hỗ trợ livestream Ngày Siêu Thương Hiệu (Super Brand Day) của Shopee là một ví dụ cụ thể cho hình thức này

Xuyên suốt sự kiện sale số đôi 10.10 đang diễn ra trên Shopee, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Coolmate, Unilever, Unicharm… đều sử dụng gói hỗ trợ này để tổ chức các buổi phát sóng trực tiếp quy mô lớn tại chuỗi “Ngày Siêu Thương Hiệu”. Đội ngũ Shopee sẽ giúp nhãn hàng thực hiện toàn bộ các hoạt động cần thiết cho buổi phát sóng trực tiếp qua Shopee Live, trong đó bao gồm việc chuẩn bị studio, đạo cụ, ekip sản xuất, biên kịch và host (người dẫn chương trình). 

Gói hỗ trợ livestream của Shopee giúp thương hiệu rút ngắn tối đa thời gian, chi phí cho khâu chuẩn bị livestream

Các nhãn hàng sử dụng gói livestream sẽ được ưu tiên hiển thị đầu tiên ở mục Shopee Live và xuất hiện rộng rãi trên banner trang chủ đến microsite để tăng tiếp cận với người dùng trên sàn. Dịch vụ này còn giúp thương hiệu kết nối nhanh chóng với các nhà sáng tạo nội dung thuộc mạng lưới KOL sẵn có của Shopee, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian đào tạo nhân lực hoặc tìm kiếm gương mặt đủ “hot” để lên sóng. 

Host là một trong những chìa khóa tạo nên sự thành công của các buổi livestream.

Tại Ngày Siêu Thương Hiệu L’ Oréal diễn ra vào ngày 21.9 trên Shopee, công thức “Livestream + KOL” đã được chứng minh khi giúp thương hiệu đạt được những kết quả ấn tượng. Xuyên suốt 12 giờ livestream liên tục, bộ ba KOL An Phương, Call Me Duy và Chảnh Beauty cùng đội ngũ streamer của L’ Oréal với chuỗi ưu đãi độc quyền và nhiều voucher hấp dẫn đã giúp L’Oreal phá kỉ lục về lượt tương tác và tăng gấp nhiều lần lượng đơn hàng đặt mua qua livestream.

“Livestream kết hợp người nổi tiếng giúp L’Oreal tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng ở mức độ sâu rộng, thấu hiểu những quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, từ đó thúc đẩy nhanh quá trình mua hàng ngay trên nền tảng.”, bà Ngọc Nguyễn, đại diện L’Oreal chia sẻ.

Xác định Live-Commerce là sân chơi lớn và dài hơi, hầu hết các thương hiệu đang hoạt động trên Shopee đều khẳng định sẽ đầu tư nhiều hơn cho các nền tảng như Shopee Live để đạt đến kết quả kinh doanh kỳ vọng, trước mắt là dịp siêu sale 10.10 và mùa mua sắm sôi động cuối năm 2023.

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN