Israel tuyên bố hạ sát một ứng cử viên kế nhiệm thủ lĩnh tối cao Hezbollah

Israel tiếp tục gây sức ép với Hezbollah bằng nhiều cuộc tấn công hơn nữa và tuyên bố đã giết chết thêm một nhân vật cấp cao nữa sau khi hạ sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah.

Nabil Qaouk. Ảnh: Getty

Theo CNN, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 29/9 tuyên bố, họ đã hạ sát Nabil Qaouk, chỉ huy Đơn vị An ninh Phòng ngừa của Hezbollah và là thành viên của hội đồng trung ương Hezbollah, trong một cuộc không kích vào ngày trước đó.

IDF tuyên bố Qaouk "được coi là người gần gũi với thủ lĩnh tối cao của Hezbollah" và cáo buộc nhân vật này "trực tiếp tham gia vào việc thúc đẩy các âm mưu khủng bố chống lại nhà nước và công dân Israel".

Theo India Today, Qaouk là một ứng cử viên kế nhiệm thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah.

IDF không cung cấp thông tin chi tiết về vụ không kích. Hezbollah vẫn chưa bình luận về tuyên bố của IDF.

Tháng 10/2020, Qaouk bị Mỹ liệt vào danh sách "phần tử khủng bố" toàn cầu.

Xe tăng Israel tập trung ở khu vực biên giới giáp với Lebanon. Ảnh: Getty

Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin, IDF ngày 29/9/2024 cho biết lực lượng không quân đã "tấn công hàng chục mục tiêu Hezbollah ở Lebanon, bao gồm các bệ phóng hướng về lãnh thổ Israel, các công trình cất giữ vũ khí và cơ sở hạ tầng khác của Hezbollah".

Cùng ngày, hải quân Israel cho biết họ đã đánh chặn một vật thể bay về phía Israel từ khu vực Biển Đỏ và 8 quả đạn pháo từ Lebanon đã rơi xuống khu vực trống trải gần thành phố Tiberias, nằm ở phía bắc Israel.

Theo CNN, hàng nghìn người Israel đã di tản khỏi các cộng đồng gần biên giới Lebanon đến Tiberias vào năm ngoái, khiến dân số thành phố tăng thêm 20%.

Trong khi đó, theo Telegraph, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati ngày 29/9 tuyên bố, các cuộc tấn công tăng cường của Israel vào lãnh thổ Lebanon có thể khiến 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

"Số người phải sơ tán có thể lên tới 1 triệu người. Đừng quên làn sóng lớn người di tản từ miền nam đổ về các khu vực khác", ông Mikati nói.

Có suy đoán cho rằng Israel sắp mở một cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon khi lực lượng của IDF đang tập trung ở khu vực biên giới, giáp Lebanon.

Tâm Hoa - Reuters, CNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN