Giao chiến trong lãnh thổ Lebanon, Israel thông báo thương vong đầu tiên

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, một sĩ quan cấp chỉ huy của Israel đã thiệt mạng bên trong lãnh thổ Lebanon.

Eitan Itzhak Oster – sĩ quan cấp chỉ huy của Israel thiệt mạng ở Lebanon (ảnh: IDF)

Hôm 2/10, IDF thông báo về cái chết của Eitan Itzhak Oster, 22 tuổi, cấp bậc đại úy. Oster là chỉ huy của đơn vị Biệt kích Egoz đến từ Modi'in (thành phố ở Israel). Đơn vị này đang trực tiếp chiến đấu ở Lebanon.

Đại úy Oster đã thiệt mạng trong một trận chiến với Hezbollah tại một ngôi làng ở miền Nam Lebanon, IDF cho biết, lưu ý rằng đây là thương vong đầu tiên của quân đội Israel trong chiến dịch đổ bộ hạn chế vào nước láng giềng.

Hôm 2/10, IDF và lực lượng Hezbollah đều xác nhận đã xảy ra các trận chiến trên bộ ở miền Nam Lebanon.

IDF tuyên bố, quân đội Israel “giao tranh ở khoảng cách gần” và đã phá hủy hơn 150 cơ sở hạ tầng của Hezbollah.

“Nhiều thành viên Hezbollah cũng bị triệt hạ”, IDF thông báo trên mạng xã hội X.

Từ Beirut, ông Mohamed Afif – người phát ngôn của Hezbollah – nói với các phóng viên rằng Hezbollah đã đụng độ trực tiếp với quân đội Israel ở làng Aadeyseh (miền Nam Lebanon).

Trong một tuyên bố khác, Hezbollah cho biết các cuộc đụng độ với quân đội Israel cũng xảy ra ở làng Maroun Al-Ras (miền Nam Lebanon).

Theo ông Afif, các trận chiến ở biên giới Lebanon chỉ là “phản ứng đầu tiên” và Hezbollah có đủ nhân lực, vũ khí và đạn dược để đẩy lùi quân đội Israel.

IDF chưa bình luận về các tuyên bố từ phía Hezbollah.

Israel tiếp tục tập kích Lebanon (ảnh: Reuters)

Hôm 2/10, IDF khuyến cáo người dân Israel “không chia sẻ thông tin về hành động của quân đội Israel; chỉ tập trung vào những báo cáo chính thức và không lan truyền tin đồn thất thiệt”.

Gần 1.900 người thiệt mạng, hơn 9.000 người khác bị thương và hơn 1 triệu người ở Lebanon đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ tháng 10/2023 do xung đột Israel – Hezbollah leo thang, theo Reuters.

Hôm 2/10, quân đội Lebanon cho hay, quân đội Israel đã “xâm phạm biên giới Lebanon” khoảng 400 mét, trước khi rút lui.

“Quân đội Israel đã xâm phạm Đường giới tuyến Xanh khoảng 400 mét tại các khu vực Khirbet Yaroun và Aadeyseh, sau đó rút lui”, quân đội Lebanon thông báo.

Quân đội Lebanon cũng cho biết có một binh sĩ nước này bị thương ở khu vực thị trấn Kawkaba (miền Nam Lebanon). Nguyên nhân là do UAV của Israel tập kích.

Theo Reuters, quân đội Lebanon đến nay chưa có dấu hiệu có thể đưa ra phản ứng quân sự sau khi Israel “xâm phạm biên giới”.

Vương Quốc – Reuters, Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN