Một nhà máy lọc dầu thuộc tập đoàn Gazprom, Nga. Ảnh: Reuters
Theo báo cáo thu nhập của Gazprom ngày 2/5, gã khổng lồ khí đốt Nga chịu khoản lỗ ròng (chi phí vượt quá thu nhập hoặc tổng doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định) 629 tỷ rúp (6,7 tỷ USD) vào năm 2023. Đây là khoản lỗ đầu tiên của Gazprom sau 25 năm.
RT đưa tin, kết quả trên hoàn toàn trái ngược với khoản lợi nhuận ròng (phần còn lại sau khi lấy tổng doanh thu trừ mọi chi phí dùng cho sản phẩm, bao gồm cả thuế) 13,2 tỷ USD năm 2022.
Tổng doanh thu của tập đoàn Gazprom đã giảm từ 126 tỷ USD năm 2022 xuống còn 92 tỷ USD trong năm 2023.
Theo báo cáo của Gazprom, doanh thu từ bán khí đốt năm 2023 giảm 40%, trong khi doanh thu từ kinh doanh dầu mỏ tăng 4% và doanh thu từ hoạt động kinh doanh tiện ích từ điện tăng gần 9%.
Cổ phiếu của Gazprom giảm hơn 4% sau báo cáo thu nhập ngày 2/5 của tập đoàn do nhà nước sở hữu này.
Xuất khẩu khí đốt của Nga sang các thị trường truyền thống ở châu Âu đã giảm do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột ở Ukraine và vụ phá hoại đường ống Nord Stream - đường ống dẫn khí đốt lớn của Nga sang châu Âu.
Theo tính toán của hãng tin Reuters (Anh), nguồn cung khí đốt tự nhiên của Gazprom cho châu Âu đã giảm mạnh 55,6%, xuống chỉ còn ở mức 28,3 tỷ mét khối vào năm ngoái. Ước tính của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho thấy, xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu thập niên 70 của thế kỷ 20.
Đối phó với thực trạng trên và các lệnh trừng phạt của phương Tây, tập đoàn Gazprom đã chuyển hướng thị trường thương mại năng lượng sang châu Á, trong đó Trung Quốc là một trong những khách hàng lớn nhất của tập đoàn Nga.
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho Trung Quốc có thể đạt gần 100 tỷ mét khối mỗi năm khi đường ống Power of Siberia đi vào hoạt động 100% công suất. Theo Gazprom, nếu viễn cảnh đó xảy ra, Trung Quốc sẽ thay thế hoàn toàn EU trong việc mua khí đốt của Nga.
Aleksey Miller, giám đốc điều hành của Gazprom, từng tuyên bố, ngoài Trung Quốc, tập đoàn này cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nước Trung Á như một phần của chiến lược thay thế thị trường EU.