Báo Mỹ: Ông Trump có cơ hội thắng cử vượt xa bà Harris

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/10 lần đầu tiên vượt Phó Tổng thống Kamala Harris theo mô hình dự đoán bầu cử của Decision Desk HQ/The Hill.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) đang tỏ ra vượt trội hơn Phó Tổng thống Kamala Harris (trái) trong giai đoạn nước rút trước thềm bầu cử. Ảnh AFP.

Theo báo Mỹ The Hill, ông Trump có 52% cơ hội chiến thắng bầu cử trong khi tỉ lệ chiến thắng của bà Harris chỉ là 42%. Đây là kết quả mới nhất mà mô hình dự đoán bầu cử của Decision Desk HQ/The Hill công bố.

Kể từ cuối tháng 8, mô hình dự đoán này đánh giá bà Harris có cơ hội chiến thắng là 54-56%, trong khi cơ hội của ông Trump chỉ là 44-46%. Đến đầu tháng 10, xu hướng đảo ngược bắt đầu diễn ra và cơ hội dành cho hai ứng viên là 50-50.

Đến ngày 20/10, mô hình lần đầu cho ra kết quả ông Trump vượt lên trước bà Harris. Truyền thông Mỹ cũng đánh giá ông Trump tỏ ra vượt trội hơn bà Harris trong giai đoạn nước rút trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chính thức diễn ra vào ngày 5/11.

Sự thay đổi này trùng hợp với thời điểm tỉ lệ ủng hộ ông Trump có sự cải thiện ở Wisconsin và Michigan - hai bang chiến trường trước đây có xu hướng nghiêng về bà Harris. Ông Trump cũng có lợi thế ở các bang Arizona, Georgia và North Carolina dù cách biệt với bà Harris là không lớn.

Trong số 7 bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử tổng thống Mỹ, chỉ có bang Pennsylvania là vẫn còn nghiêng về bà Harris, theo các cuộc thăm dò dư luận.

Tuy nhiên, cuộc đua bầu cử vẫn rất khó đoán vì các cuộc thăm dò vẫn có sai số. Những bang chiến trường trên có vai trò quyết định trong việc xác định ứng cử viên nào đạt đủ 270 phiếu đại cử tri. Hiện tại, cả ông Trump và bà Harris đều không có lợi thế dẫn đầu rõ ràng đảm bảo con số này.

Nhật Minh - The Hill

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN