3/8 là ngày giao dịch không hưởng quyền của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) để nhận cổ tức còn lại năm 2022 và tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền.
Theo đó, VNM sẽ chia cổ tức của 2 đợt này là 24,5%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 2.450 đồng. Trong đó, 9,5% là cổ tức bằng tiền còn lại của năm 2022 và 15% là tạm ứng cổ tức đợt 1/2023.
Với gần 2,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến VNM sẽ phải chi khoảng 5.120 tỷ đồng chia cổ tức cho cổ đông. Thời gian thanh toán dự kiến vào 5/10/2023.
Về tình hình kinh doanh, VNM ước doanh thu quý 2 đạt 15.20 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.220 tỷ đồng, tăng 5,6% so cùng kỳ. Đây cũng là quý đầu tiên VNM ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực sau 5 quý lợi nhuận giảm liên tiếp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, VNM ghi nhận doanh thu tăng nhẹ 0,9% so cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 5,9%.
Ngày 6/7, Vinamilk đã chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới với logo, bao bì mới cùng với kế hoạch tối ưu hóa danh mục sản phẩm nhằm tiếp cận thế hệ người tiêu dùng mới hiệu quả hơn. Tái định vị chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của Vinamilk, đi cùng đó là thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị nhằm nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
Nhận định về vấn đề này, VNDirect cho rằng đây cũng có thể là dấu hiệu thay đổi trong việc quản trị của Vinamilk để chuyển giao sang thế hệ nhân sự trẻ hơn, sáng tạo và nhiệt huyết hơn. Do đó, VNDirect cho rằng chiến lược mới sẽ giúp công ty giành lại được thị phần và tạo đà tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới.
Trong nửa cuối 2023, VNDirect kỳ vọng Vinamilk ghi nhận biên lãi gộp tiếp tục cải thiện 2,5 điểm % so cùng kỳ lên 41,7% nhờ hưởng lợi từ chi phí bột sữa duy trì xu hướng giảm. Do đó, VNDirect dự phóng lãi ròng của Vinamilk cải thiện lên 8,4% năm 2023 và 8,8% năm 2024.