Trung Quốc mở cửa là 'con dao hai lưỡi' với dệt may Việt Nam

"Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp may mặc trong năm 2023" - VNDirect nhận định trong báo cáo về ngành may mặc. 
Sau kết quả quý 4/2022 kém khả quan, tổng giá trị xuất khẩu tiếp tục xu hướng đi xuống, giảm 17% so với cùng kỳ trong 2 tháng đầu năm 2023. Theo đó, xuất khẩu dệt may, giày dép và các sản phẩm liên quan đều gặp khó khăn (-17,1%) do sức mua của hai thị trường Mỹ và EU suy yếu, buộc các nhà bán lẻ phải giảm hàng tồn kho.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 34,8% do chịu áp lực từ việc thị trường nhà ở của Mỹ suy yếu. Mảng hóa chất cơ bản, vốn là điểm sáng trong hầu hết các quý của năm 2022, đã tăng trưởng âm trong hai tháng đầu năm 2023 (giảm 7,2%)….
Đánh giá riêng về nhóm dệt may, VNDirect nhìn nhận việc lạm phát tại Mỹ giảm xuống mức 3% sẽ khiến tâm lý người tiêu dùng Mỹ tích cực hơn và các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có thể bắt đầu nhập hàng tồn kho trở lại, nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may có khả năng phục hồi.
Trung Quoc mo cua la 'con dao hai luoi' voi det may Viet Nam
 Ngành may mặc gặp cả thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc mở cửa.
Theo đó, chỉ số chi tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ với mặt hàng tiêu dùng không bền trong tháng 1/2023 tăng 0,8% so với tháng trước (tháng 12/2022 giảm -0,7% so với tháng 11/2022), cho thấy người tiêu dùng Mỹ bắt đầu mua nhiều hàng tiêu dùng không bền trở lại, trong đó có quần áo và các sản phẩm dệt may.
Trong khảo sát “BoF-McKinsey State of Fashion 2023” do McKinsey thực hiện, 61% nhà lãnh đạo trong ngành thời trang Mỹ kỳ vọng triển vọng của ngành sẽ giữ nguyên hoặc tốt hơn trong năm 2023 so với năm 2022 do Mỹ không chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp từ xung đột ở Ukraine.
McKinsey dự báo doanh số bán lẻ mảng thời trang bình dân có thể tăng 1%-6% so với cùng kỳ tại Mỹ, 2%-7% tại Trung Quốc và giảm 1% đến 4% tại châu Âu.
Dù vậy, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể là con dao hai lưỡi với doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
VNDirect phân tích: “Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ sớm mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2/2023. Việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế sẽ khiến việc xuất khẩu các mặt hàng sang Trung Quốc như xơ, sợi phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu.
Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp sản xuất sợi có tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tận dụng được lợi thế. Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu ròng của Trung Quốc được lưu thông trở lại có thể giúp giảm chi phí đầu vào của các doanh nghiệp may mặc”.
Dù vậy, việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp may mặc trong năm 2023. Bởi, Trung Quốc hiện đang là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Mỹ.
Theo OTEXA, giá trị nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ năm 2022 đạt 132,2 tỷ USD (tăng 16,9% so với cùng kỳ). Với 25,65% thị phần, Trung Quốc là nhà cung cấp hàng dệt may lớn nhất cho Mỹ, theo sau là Việt Nam với 14,87% thị phần.
Cụ thể, VNDirect đánh giá các doanh nghiệp may mặc có tỷ trọng xuất khẩu cao sang Mỹ sẽ gặp khó khăn trong 6 tháng cuối năm 2023.
Đối với nhóm sản xuất sợi, VNDirect cho rằng các doanh nghiệp này sẽ bị ảnh hưởng sớm hơn so với các doanh nghiệp hạ nguồn, do các khách hàng lớn giảm hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu. Vì thế, một số doanh nghiệp sợi được kỳ vọng sẽ có tín hiệu hồi phục khá sớm so với các doanh nghiệp gia công may mặc.
Về phần mảng gia công may mặc, VNDirect nhận định các doanh nghiệp nhóm này sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong năm 2023 do đơn hàng giảm mạnh. Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đơn hàng trong quý 1/2023 giảm 25-27% so với cùng kỳ do sức mua trên thế giới giảm sút. VNDirect kỳ vọng các doanh nghiệp gia công may mặc sẽ phục hồi kể từ quý 4/2023 khi lạm phát tại Mỹ và EU hạ nhiệt.
VNDirect ưa thích STK trong khi TNG, ADS nằm trong danh sách theo dõi
VNDirect thích các cổ phiếu ở thượng nguồn, có tiềm năng phục hồi sớm hơn vào năm 2023. Vì vậy, VNDirect lựa chọn STK.
Lợi nhuận ròng của STK có khả năng tăng trở lại kể từ Q3/23 nhờ nhu cầu phục hồi và khách hàng tăng hàng tồn kho để sản xuất cho vụ xuân 2024. Kỳ vọng sản lượng bán hàng 2023-24 sẽ tăng tương ứng 15%/22%, đưa mức tăng trưởng LN ròng 2023-24 trở lại mức 2 chữ số.
Ngoài ra, nhà đầu tư nên quan tâm thêm đến ADS và TNG nhờ hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa và duy trì lượng đơn hàng ổn định từ các đối tác lâu năm.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN