Tổng Kiểm toán Ngô Văn tuấn: SCB không thuộc phạm vi của Kiểm toán Nhà nước

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, vụ việc SCB hay vụ án của Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An liên quan không thuộc phạm vi kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, bởi các đơn vị này không có vốn nhà nước.

Sáng 5/6, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán với 3 nhóm vấn đề.

Trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước; giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ trả lời chính. Bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình thêm về những vấn đề có liên quan.

Tong Kiem toan Ngo Van tuan: SCB khong thuoc pham vi cua Kiem toan Nha nuoc

Toàn cảnh nghị trường Quốc hội sáng 5/6. Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu chất vấn, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cho biết, trong thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó, các cơ quan chức năng vẫn phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu.

Do đó, đại biểu này đề nghị Tổng Kiểm toán lý giải vấn đề này và giải pháp khắc phục vấn đề này trong thời gian tới?

Còn đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) đề nghị làm rõ vai trò, trách nghiệm của Kiểm toán Nhà nước đối với các vụ việc điển hình như ngân hàng SCB.

Theo đại biểu đoàn Thanh Hóa, cử tri và người dân đặc biệt quan tâm, theo dõi vụ việc của ngân hàng SCB xảy ra trong thời gian qua. "Theo thông tin đại chúng cho thấy nhiều công ty kiểm toán đã kiểm toán báo cáo tài chính của SCB tuy nhiên không phát hiện ra được dấu hiệu bất thường tại ngân hàng này.

Do đó, đề nghị Tổng Kiểm toán cho biết vai trò, trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước đối với các vụ việc như vụ việc của ngân hàng SCB vừa qua", đại biểu Mai Văn Hải nêu.

SCB không thuộc phạm vi của Kiểm toán Nhà nước

Trả lời phần chất vấn của đại biểu Mai Văn Hải, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, vụ việc SCB không thuộc phạm vi của kiểm toán nhà nước. Theo quy định, SCB thuộc đối tượng kiểm toán độc lập, trách nhiệm thuộc về các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán.

Đối với phần chất vấn của đại biểu Trịnh Minh Bình, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Kiểm toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, với chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Như vậy, đối tượng kiểm toán là việc quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công theo quy định của pháp luật. Đơn vị được kiểm toán là những đơn vị trực tiếp liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, với 12 nhóm đơn vị liên quan.

Tong Kiem toan Ngo Van tuan: SCB khong thuoc pham vi cua Kiem toan Nha nuoc-Hinh-2

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quochoi.vn

Trong thời gian vừa qua, có một số vụ án lớn liên quan đến các sai sót trong việc đấu thầu như vụ án của Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An. Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn khẳng định, các đơn vị không có vốn nhà nước, nên không phải là đơn vị được kiểm toán. Những đơn vị này chỉ liên quan đến tài chính công, tài sản công với tư cách nhà thầu, do vậy hoạt động của đơn vị kiểm toán chỉ kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và ban quản lý dự án.

Trong quá trình kiểm toán đều thực hiện cả 3 nội dung: Đánh giá, xác nhận tính đúng đắn trung thực; đánh giá sự tuân thủ pháp luật trong đấu thầu, đầu tư xây dựng và xác nhận tính hiệu quả tài chính công, tài sản công… Trong quá trình kiểm toán đã chỉ ra các sai sót và có kiến nghị xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Quang Tuyền/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN