Doanh thu tháng 6 bắt đầu bị ảnh hưởng và tháng 7 sẽ giảm vì tổng cầu giảm
Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa qua đã thông qua kế hoạch năm 2020 với mục tiêu doanh thu thuần 110.000 tỷ đồng, tăng 8% nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 10%, tương ứng 3.450 tỷ đồng.
Kế hoạch đi lùi về mặt lợi nhuận được HĐQT đưa ra với dự báo về những ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế hậu đại dịch Covid-19.
Nói về kết quả kinh doanh từ đầu năm đến nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, doanh thu tháng 5 không tệ nhưng đúng như dự báo, tháng 6 bắt đầu bị ảnh hưởng và doanh thu tháng 7 sẽ giảm vì tổng cầu giảm. Nhưng lợi nhuận có giảm hay không là câu chuyện khác. Nếu doanh thu giảm mà kiểm soát tốt chi phí và có cách thức đẩy biên lợi nhuận gộp thi lợi nhuận gộp giảm ít hơn.
Thành viên HĐQT Đoàn Văn Hiểu Em bổ sung thêm, tháng 11-12/2019, MWG đặt kế hoạch mở mới và doanh số Thế giới Di động - Điện máy Xanh cho năm 2020 nhưng vì dịch bệnh nên 4 tháng đầu năm nay cả hai hệ thống này hầu như chưa làm được gì.
Từ đầu tháng 5, Thế giới Di động đã bắt đầu tiến hành triển khai các hạng mục công việc trở lại, ví dụ như mục tiêu đủ 500 shop đồng hồ cuối tháng 5 đã hoàn tất, mục tiêu thay mô hình kinh doanh Điện máy Xanh lớn để trung bày được nhiều hàng hoá hơn dự kiến cuối tháng 7 hoàn tất. Công ty tự tin các mục tiêu 2020 sẽ hiện ra vào cuối năm.
Cột mốc 10 tỷ USD sẽ đến trong 5 năm nhưng vẫn phụ thuộc vào Bách hoá Xanh
Ông Hiểu Em cũng cho biết, tương lại Điện máy Xanh có thể chiếm thêm thị phần ở vùng sâu xa hơn với mô hình nhỏ hơm mini bây giờ. Vì vậy, MWG tin rằng thị phần của Điện máy Xanh có thể lên đến 50-60% trong tương lai.
Về thị trường điện thoại nói chung, thị trường một phần đã bão hoàn từ cuối năm trước do dịch bệnh nên tháng 3-4 năm nay không nhiều hãng ra mẫu mới, nên doanh thu ngành hàng điện thoại tại Việt Nam sụt giảm. Tuy nhiên, dù thị trường có sự sụt giảm nhưng MWG luôn làm tốt hơn thị trường. Một số ngành hàng như laptop và máy lạnh tăng trưởng mạnh.
Bách hoá Xanh quyết định sẽ mở trong 24-25 tỉnh từ Đắc Lắc, Khánh Hoà đến Cà Mau và khả năng năm 2021 cũng không đi ra khỏi các tỉnh đó. Năm 2020 này dự kiến 1.800-1.900 shop, năm 2021 sẽ bổ sung thêm 500-600 shop. MWG chủ trương tạm không mở rộng thêm địa bàn mới mà tăng độ phủ tại các tỉnh hiện có để đạt mụct iêu có lời trong 2021.
Tuy nhiên, không có nghĩa là Bách hoá Xanh chỉ dừng lại ở đó, mà chắc chắn ra tới miền Bắc trong tương lai. Nếu năm 2021, Bách hoá Xanh có hơn 2.000-2.500 cửa hàng, doanh thu 1 cửa hàng đạt 2 tỷ/tháng thì doanh thu Bách hoá Xanh có thể đạt 48.000 - 60.000 tỷ đồng, vượt qua bất kỳ chuỗi bán lẻ nào khác trên thị trường.
Về chuối Bigphone ở Campuchia, lãnh đạo MWG cho biết, cuối năm ngoái đã khai trương shop Điện máy Xanh đầu tiên tại đây và cho tín hiệu khá khả quan so với mô hình điện thoại đơn thuần trước đó, do cơ hội tạo ra doanh thu/m2 cao hơn. Trong tương lai, MWG sẽ tập trung mở cửa hàng điện máy tại đây. Trong thời gian dịch bệnh đã mở thêm 3 shop và mục tiêu năm nay tầm 50-60 cửa hàng.
Liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch bệnh xảy ra, ông Tài cho biết, tốc độ triển khai sản phẩm mới đang bị chậm lại. Thế giới Di động có kế hoạch triển khai nhiều sản phẩm OEM (nồi cơm điện, bàn ủi...) trước đây có thể cử đội ngũ sang khảo sát, đặt hàng nhưng do dịch bệnh nên việc đi lại bị hạn chế nên tốc độ thực hiện dự án bị chậm lại. Không phải nguồn hàng bị đứt gãy ngay nhưng nhiều cơ hội phải trì hoãn lại.
Về câu hỏi MWG còn giữ ý định doanh số năm 2022 đạt 10 tỷ USD hay không, ông Tài cho biết, con số 10 tỷ USD là ước mơ đặt ra khi doanh thu tại thời điểm đó đạt hơn 2 tỷ USD.
Năm nay, MWG hoạch định khoảng 5 tỷ USD. Cột mốc 10 tỷ USD sẽ đến trong 5 năm, mỗi năm cộng thêm khoảng 1 tỷ USD. Nếu Bách hoá Xanh đi nhanh hơn thì cột mốc 10 tỷ USD có thể rút xuống trong 3-4 năm tới. Sau khi Bách hoá Xanh có lời sẽ tăng tốc mở rộng trở lại.
Khi được hỏi về việc nếu MWG được mua với giá 10-15 tỷ USD thì có bán hay không, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định rằng MWG được xây dựng để phát triển lớn mạnh không phải để bán.