CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố doanh thu tháng 11 đạt hơn 9.900 tỷ đồng, xấp xỉ bằng tháng 11 năm ngoái nhưng giảm 11% so với con số cao kỷ lục của tháng 10 liền trước. Đây là con số doanh thu thấp nhất kể từ tháng 7 đến nay.
Kết quả này có khả năng đến từ hoạt động tái cơ cấu mô hình trong thời gian vừa qua. Số liệu cho thấy doanh nghiệp đã đóng ròng 58 cửa hàng nhóm Thế Giới Di Động, 71 điểm bán Điện Máy Xanh, 27 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 13 nhà thuốc An Khang, 2 cửa hàng AVA Kids trong tháng vừa qua.
Cụ thể, tổng doanh thu Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt hơn 6.500 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với tháng 10 chủ yếu do nhu cầu iPhone hạ nhiệt sau đợt cao điểm ra mắt sản phẩm mới và cũng là mùa thấp điểm đối với ngành hàng điện máy.
|
MWG báo lãi giảm sâu nhất trong 5 tháng. |
Doanh thu tháng 11 của chuỗi Bách Hóa Xanh đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, dù tăng trưởng 35% so với cùng kỳ nhưng giảm nhẹ 2% so với tháng liền trước, tương đương doanh số bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,75 tỷ đồng.
Tính lũy kế 11 tháng đầu năm, toàn hệ thống MWG ghi nhận doanh thu lũy kế 107.954 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tương đương với việc hoàn thành 80% kế hoạch cả năm.
Theo cơ cấu, nhóm chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 76.700 tỷ đồng (giảm 21% so với cùng kỳ) và Bách Hóa Xanh chiếm 28.400 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ). Hoạt động bán hàng online cũng giảm sút 12% so với cùng kỳ.
Lãnh đạo MWG nói rằng đang tích cực triển khai tái cấu trúc toàn diện từ khối cửa hàng, kho vận đến các phòng ban hậu cầu, quản lý doanh nghiệp nhằm hướng tăng trưởng doanh thu, thị phần và cải thiện lợi nhuận .
Các hoạt động bao gồm tập trung giữ các hoạt động cốt lõi, các chuỗi/cửa hàng/ ngành hàng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp; rà roát loại bỏ các hoạt động lãng phí, tạm hoãn đầu tư cho các dự án R&D trung và dài hạn; phân bổ lại nguồn lực; giải quyết các vấn đề dôi dư nguồn lực phát sinh do tái cấu trúc.
Hệ thống này đóng gần 150 cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động/ Điện Máy Xanh/Topzone trong tháng 10 và tháng 11. Công ty có kế hoạch tiếp tục đóng một số cửa hàng kém hiệu quả trong tháng 12 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên đán 2024.
Trong khi đó, các chuỗi Bách Hóa Xanh, An Khang và AVA Kids đã hoàn tất việc rà soát đóng cửa hàng trong tháng 11 và sẽ duy trì ổn định kể từ tháng 12. Các chi phí liên quan tới đóng cửa hàng trong quý cuối năm nay sẽ được phản ánh đầy đủ trong kết quả của năm 2023 và không ảnh hưởng tới năm sau.