Sau nhiều lùm xùm, Cảng Quy Nhơn cũng chuẩn bị niêm yết trên HoSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP Cảng Quy Nhơn (QNP).
Theo đó, Cảng Quy Nhơn đăng ký niêm yết hơn 40,4 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 404 tỷ đồng.
Trước đó, hồi tháng 8/2020, Cảng Quy Nhơn đã quyết định hoãn kế hoạch đăng ký niêm yết trong bối cảnh Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) phản ánh những dấu hiệu bất thường trong lập dự toán tổng mức đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp Bến số 1 Cảng Quy Nhơn.
Sau nhieu lum xum, Cang Quy Nhon cung chuan bi niem yet tren HoSE
 

Cụ thể, tại văn bản được đưa ra vào ngày 7/7/2020, VAFI cho biết tình trạng chi phí tư vấn và quản lý tại Cảng Quy Nhơn gấp gần 3 lần khu vực tư nhân. Dự toán suất đầu tư (tới 497 tỷ đồng) trong Báo cáo nghiên cứu khả thi "Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 Cảng Quy Nhơn" do CTCP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải tiến hành (CMB) là rất cao và không có cơ sở thực tế và nhiều khả năng đây là kết quả được tạo dựng. 

HĐQT QNP đã ngay lập tức triệu tập ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 2/2020 để trình cổ đông thông qua dự án. Tuy nhiên, khi tìm hiểu một số dự án tương tự, cổ đông nhỏ lẻ của Công ty thắc mắc về suất đầu tư CMB đưa ra cao chót vót.

Đáp lại, Tổng Giám đốc QNP cho rằng Dự án nâng cấp Bến số 1 mới chỉ ở giai đoạn lập dự án, xác định tổng mức đầu tư, thẩm tra và chưa được phê duyệt, chưa thông qua ĐHĐCĐ. Do vậy, dự án chưa có gói thầu, nên chưa đủ cơ sở nói dự toán dự án chênh lệch hàng chục tỷ đồng.

Phía VAFI tiếp tục đáp trả, cổ đông đã thắc mắc vấn đề này từ tháng 2/2020 nhưng không được giải đáp. Nếu HĐQT hiểu luật và thật sự minh bạch thì những vấn đề trên phải được giải thích kỹ càng trong Báo cáo thường niên cũng như báo cáo tổng kết tại Đại hội cổ đông thường niên. Đồng thời, VAFI cho rằng việc không niêm yết trên HoSE là biện minh.

Được biết, Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976 do Cục Đường biển (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) quản lý. Năm 2009, Cảng trực thuộc Vinalines, đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Đến tháng 7/2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hóa, chuyển Cảng Quy Nhơn thành CTCP Cảng Quy Nhơn (QNP).
Vào năm 2018, Cảng Quy Nhơn từng dính lùm xùm liên quan đến quá trình cổ phần hoá.
Đến tháng 5/2019, Vinalines đã tiếp nhận lại hơn 30,3 triệu cổ phần QNP (tương ứng 75,01% vốn điều lệ) từ CTCP Đầu tư và Khoáng Sản Hợp Thành với tổng giá trị 404 tỷ đồng. Đây cũng là mức giá Vinalines chuyển nhượng Cảng Quy Nhơn cho Đầu tư và Khoáng Sản Hợp Thành cách đây 5 năm vào giai đoạn 2013-2015.
Về hoạt động kinh doanh, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn năm 2019 đạt hơn 9 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2018, tăng 2,3% so với kế hoạch năm 2019.
Tổng doanh thu thực hiện năm 2019 đạt 813 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế thực hiện năm 2019 đạt 128,6 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2018, tăng 3% so với kế hoạch đại hội đồng cổ đông năm 2019 giao.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Cảng Quy Nhơn vẫn đạt 5,23 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 54% so với kế hoạch năm 2020. Dự kiến doanh thu khai thác và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2020 đạt 421 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 49% so với kế hoạch năm 2020. Dự kiến lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2020 đạt 72 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 51% so với kế hoạch năm 2020.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN