PNJ: Biên lãi gộp khó phục hồi do chi nhiều cho quảng cáo và tiếp thị

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra giá mục tiêu mới cho cổ phiếu PNJ là 136.000 đồng, thấp hơn 5,5% so với mức định giá trước đó.

KQKD tháng 8/2022 vẫn ở mức cao dù là mùa vãn khách

Trong tháng 8/2022, công ty đạt doanh thu thuần 2.328 tỷ đồng (+14 lần n/n) và LNST là 79 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 79 tỷ đồng vào tháng 8/2021 vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách phong toả COVID-19 của Việt Nam khiến PNJ phải đóng cửa 278 cửa hàng trong tổng số 332 cửa hàng trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10/2021.

Bất chấp mùa thấp điểm quý 3 và áp lực lạm phát trong nước, chúng tôi nhận thấy nhu cầu trang sức gần như chưa thấy bất kỳ ảnh hưởng nào lên doanh số của PNJ, nhờ đối tượng khách hàng chính của PNJ là tầng lớp trung lưu và thượng lưu (MAC) có thu nhập ổn định.

Biên lợi nhuận gộp tháng 8/2022 tăng lên 17,8% từ mức 15,8% của tháng 7 chủ yếu do PNJ ít đưa ra các chương trình khuyến mại hơn.

Lũy kế 8T2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần và LNST lần lượt là 23.049 tỷ đồng và 1.246 tỷ đồng, tăng mạnh +88% và +99% n/n, hoàn thành 89% và 94% kế hoạch cả năm.

VDSC tin rằng những con số ấn tượng này được thúc đẩy bởi:

(1) Cơ sở khách hàng mục tiêu của PNJ có khả năng phục hồi tài chính trước tác động của COVID-19 và lạm phát, đã thể hiện rõ nét qua sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số bán lẻ;

(2) Ngoài nhu cầu tăng cao đối với các mặt hàng xa xỉ, chúng tôi cho rằng nhu cầu cao đối với trang sức kim cương, đặc biệt là nhu cầu từ các hoạt động tổ chức đám cưới bị trì hoãn bởi COVID-19, đã và đang đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng vượt bậc của doanh thu bán lẻ trang sức; và

(3) Gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm vàng miếng, được biết đến như một tài sản “trú ẩn an toàn” trong bối cảnh hỗn loạn toàn cầu về căng thẳng địa chính trị và suy thoái kinh tế.

Trong 8T 2022, PNJ đã mở mới 21 cửa hàng vàng và 2 cửa hàng Style by PNJ, nâng cấp 18 cửa hàng vàng, đóng cửa 6 cửa hàng vàng và 5 cửa hàng bạc. Tổng cộng, PNJ hiện đang có 334 cửa hàng vàng, 8 cửa hàng bạc độc lập, 3 cửa hàng CAO Fine, 4 cửa hàng Style by PNJ, 1 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Biên lợi nhuận gộp 8T 2022 giảm 90 điểm cơ bản n/n, đạt 17,4%. Mặc dù vàng miếng chiếm 26,6% tổng doanh thu trong 8T2022, bằng với mức đóng góp trong 8T 2021, nhưng biên lợi nhuận gộp 8T2022 thu hẹp so với cùng kỳ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang sức bán lẻ giảm, bởi:

(1) Thực hiện các chương trình ưu đãi để giảm tồn đọng các SKU tồn kho, cũng như các chương trình tiếp thị và khuyến mại tại các cửa hàng ở khu vực cấp 2 & 3; (2) Sự chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang các mặt hàng có biên lợi nhuận thấp hơn (ví dụ, nhiều sản phẩm có hàm lượng vàng cao hơn và ít đồ trang sức bằng đá quý hơn).

PNJ: Bien lai gop kho phuc hoi do chi nhieu cho quang cao va tiep thi

PNJ: Bien lai gop kho phuc hoi do chi nhieu cho quang cao va tiep thi-Hinh-2

Điều chỉnh giá mục tiêu giảm 5,5%, xuống 136.000 đồng/cổ phiếu

VDSC kỳ vọng lạc quan về KQKD Q4/2022 nhờ bước vào mùa cao điểm trong năm kết hợp với Tết Nguyên đán 2023 sớm hơn thường lệ. Tuy nhiên, trên nền cao của Q4/2021 do dồn nén nhu cầu, VDSC cho rằng lợi nhuận Q4/2022 khả năng sẽ đi ngang so với cùng kỳ.

Do doanh thu 8 tháng đầu năm của công ty cao hơn dự kiến, VDSC điều chỉnh tăng dự báo doanh thu năm 2022. Trong khi đó, điều chỉnh giảm nhẹ LNST năm 2022 do biên gộp giảm so với kỳ vọng.

Trong năm 2022, VDSC dự báo doanh thu thuần và LNST lần lượt đạt 32,0 nghìn tỷ (+64% n/n) và 1,7 nghìn tỷ đồng (+67% n/n), tương ứng tăng 10,8% và giảm 2,0% so với dự báo trước đó.

VDSC dự phóng tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng hiện hữu (SSSG) của trang sức vàng sẽ đạt 50% vào năm 2022 (so với mức 35% trong Báo cáo cập nhật gần đây nhất), được thúc đẩy bởi

(1) người tiêu dùng phân khúc trung và thượng lưu tăng mạnh chi tiêu cho hàng cao cấp cao hơn dự kiến và (2) mức nền thấp doanh thu bán lẻ của PNJ trong nửa cuối 2021 bị gián đoạn bởi dịch COVID-19 từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2021.

Trong năm 2023, VDSC kỳ vọng doanh thu thuần và LNST lần lượt đạt đạt 34,7 nghìn tỷ đồng (+8,5% n/n) và 1,9 nghìn tỷ đồng (+10,7% n/n). Duy trì triển vọng tăng trưởng tích cực cho năm 2023, nhờ chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ phục hồi sẽ duy trì doanh thu bán lẻ trang sức. Đồng thời PNJ cũng có nhiều dư địa để tăng sự hiện diện cửa hàng mới, đặc biệt là ở các khu vực thành phố loại 2 & 3.

VDSC kỳ vọng PNJ có thể duy trì tốc độ mở thêm 35 cửa hàng vàng mới mỗi năm trong các năm tới.

Đối với biên lợi nhuận gộp, VDSC điều chỉnh giảm biên gộp năm 2022 từ 18,9% xuống 18,0% và năm 2023 từ 19,1% xuống 18,5%. Theo dự phóng, biên lợi nhuận năm 2023 không có nhiều dư địa để phục hồi mạnh do công ty có thể sẽ phải thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị và chương trình khuyến mại để kích cầu trong bối cảnh lạm phát. Hơn nữa, việc đẩy mạnh kế hoạch mở rộng ở các thành phố cấp 2 & 3 cũng có thể dẫn đến thu hẹp biên gộp.

VDSC cũng điều chỉnh tăng mạnh chi phí vốn chủ sở hữu lên 13,0% từ mức 10,8% do lãi suất tăng và rủi ro đầu tư cao. Ngoài ra, chúng tôi điều chỉnh P/E mục tiêu năm 2022 từ 20 lần xuống 18 lần để chiết khấu những rủi ro chưa lường trước được từ phía nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế bất ổn và phản ánh việc điều chỉnh giảm dự phóng lợi nhuận năm FY2023. 

Giá mục tiêu mới là 136.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 5,5% so với mức định giá trước đó với tỷ suất sinh lời kỳ vọng là 32% so với giá đóng cửa của ngày 11/10/2022. VDSC khuyến nghị MUA cổ phiếu này.

Với mức giá hiện tại là 104.600 đồng/cổ phiếu, PNJ đang giao dịch ở mức P/E 2022 và P/E 2023 lần lượt là 14,8x và 14,6x. VDSC sẽ tiếp tục theo dõi tác động của lạm phát và các yếu tố tiềm ẩn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN