Mỗi tuần một doanh nghiệp: GMD hưởng lợi từ việc tăng khung giá dịch vụ cảng biển

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá cao triển vọng tích cực từ cảng Nam Đình Vũ và GML đối với CTCP Gemadept (GMD). 
Với giai đoạn tồi tệ nhất đã đi qua, VDSC cho rằng GMD, với mạng lưới cảng rộng khắp trên toàn quốc, sẽ hưởng lời từ sự phục hồi của thương mại toàn cầu khi các nền kinh tế tái mở cửa cũng như vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dựa trên xu thế này, VDSC tin rằng Gemalink (GML) - cảng nước sâu có quy mô lớn nhất của GMD tại phía Nam - cùng với Cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng sẽ tiếp nhận thêm nhiều tuyến dịch vụ vận chuyển mới và, qua đó, dẫn dắt mạnh mẽ tăng trưởng sản lượng và lợi nhuận cho GMD trong những năm tới.
Trong khi lợi nhuận từ các công ty liên kết của GMD có thể sẽ chịu áp lực từ khoản lỗ dự kiến của GML trong năm 2021F, VDSC cũng kỳ vọng GML sẽ nhanh chóng sinh lời vào năm 2022F, đẩy mạnh tăng trưởng LNTT của GMD lên 55% vào năm 2022F từ mức 26% trong năm 2021F.
Các chất xúc tác cho giá cổ phiếu có thể đến từ việc tăng khung giá dịch vụ cảng biển và sự hợp tác thành công của GML với một hãng tàu mới thông qua việc chuyển nhượng cổ phần của GMD tại GML.
Để phản ánh triển vọng tích cực của cảng Nam Đình Vũ và GML, VDSC điều chỉnh tăng giá mục tiêu thêm 23% lên 43.600 đồng.
Mặc dù lợi nhuận chưa khả quan trong ngắn hạn của GML có thể gây áp lực lên tăng trưởng lợi nhuận của GMD và giá cổ phiếu, VDSC tin rằng đây sẽ là cơ hội tốt để MUA cổ phiếu với tổng mức sinh lời kỳ vọng là 30% tính theo giá đóng cửa ngày 29/4.
Moi tuan mot doanh nghiep: GMD huong loi tu viec tang khung gia dich vu cang bien
 Triển vọng nào cho Gemadept?
GMD có thể hưởng lợi từ việc tăng khung giá dịch vụ cảng biển sắp tới
GMD dự kiến giá sàn của dịch vụ xếp dỡ container tại Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải sẽ tăng thêm 10% trong vài tháng tới sau khi Bộ GTVT phê duyệt về điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển.
Dự thảo thông tư sửa đổi khung giá này đã được đề xuất vào quý 4 năm ngoái nhưng vẫn chưa được Bộ GTVT thông qua.
Trong dự thảo sửa đổi Thông tư 54/2018 / TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, mức giá tối thiểu đối với dịch vụ hoa tiêu hàng hải, cầu cảng, lai dắt, xếp dỡ container tại các cảng biển được đề xuất tăng theo lộ trình từ năm 2021-2023. Lần tăng khung giá dịch vụ cảng biển gần đây nhất diễn ra vào đầu năm 2019.
Moi tuan mot doanh nghiep: GMD huong loi tu viec tang khung gia dich vu cang bien-Hinh-2
 Nguồn: VDSC.
Hiệu suất hoạt động của GMD dự báo đạt 46% cho năm 2021
CMA-CGM, cổ đông sở hữu 12,25% tại Gemalink (GML), đã nhanh chóng thiết lập hai tuyến dịch vụ mang tên Columbus JAX và Pacific Express 3 tại GML (bằng cách chuyển các dịch vụ này từ Cảng Quốc tế Cái Mép CMIT) ngay sau khi cảng này bắt đầu hoạt động chính thức vào ngày 19/1.
Về mặt lý thuyết, GML sẽ phục vụ trung bình ba chuyến tàu mỗi tuần từ các dịch vụ này: hai từ Columbus JAX (một đến Bờ Tây Mỹ và một đến Bờ Đông Mỹ), một từ Pacific Express 3 (đi đến Bờ Tây Hoa Kỳ). GML đã phục vụ 19 tàu mẹ cập cảng trong Q1-2021 và bốc dỡ khoảng 89 nghìn TEU, theo TCIT.
Do đó, VDSC ước tính rằng GML sẽ phát sinh khoản lỗ 81 tỷ đồng trong Q1-2021 và đóng góp mức lỗ 53 tỷ đồng LNTT của GMD (tỷ lệ sở hữu thực tế của GMD tại GML là 65%). Dự báo cho năm 2021 về sản lượng và lợi nhuận của GML lần lượt là 686 nghìn TEU (hiệu suất hoạt động: 46%) và –80 tỷ đồng.
Trong một cuộc họp gần đây với công ty, GMD cũng đã chia sẻ kế hoạch rằng họ sẽ thúc đẩy giai đoạn hai của GML vào năm nay, sẽ tăng thêm 900 nghìn TEU công suất thông qua việc xây dựng (mở rộng cầu cảng chính, cầu cảng cho xà làn và tàu trung chuyển) và đầu tư thêm trang thiết bị (ví dụ: cẩu bờ và RTG).
Thời gian xây dựng sẽ kéo dài khoảng 1,5 năm, giai đoạn 2, theo đó sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023. VDSC cho rằng nguồn vốn cho giai đoạn này (khoảng 220 triệu USD) sẽ đến từ nợ vay kết hợp phát hành riêng lẻ cho (các) hãng tàu quốc tế khi các hãng này cũng đang quan tâm đến việc sở hữu cổ phần tại GML.
Trên thực tế, GMD cũng đang đàm phán chuyển nhượng cổ phần tại GML với các hãng vận tải container quốc tế trong kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tại GML từ 65% xuống 51%.
Nếu thương vụ thành công, đây sẽ là tiềm năng tăng giá so với dự báo của chúng tôi nhờ sản lượng tăng thêm từ các cổ đông mới.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN