Việc giảm sản lượng thuê ngoài và hợp lý hóa chi phí vận hành đã hỗ trợ tỷ suất lợi nhuận gộp của VSC. VDSC ước tính sản lượng thuê ngoài giảm 18% YoY xuống 163.000 TEU trong 9T2021 và sẽ giảm 23% YoY xuống 204.000 TEU vào năm 2021F.
Trên thực tế, tổng chi phí sử dụng dịch vụ với PTSC Đình Vũ - công ty liên kết xử lý phần lớn sản lượng container thuê ngoài của VSC - đã giảm một nửa từ 73,5 tỷ xuống 36 tỷ trong nửa đầu năm 2021.
Ngoài ra, trong Q3/2021, VSC đã triển khai các biện pháp nhằm giảm chi phí hoạt động thông qua việc cắt giảm các hợp đồng với nhà thầu phụ không cần thiết cho hoạt động cảng, cụ thể là dịch vụ lai dắt và vật tư cảng, dẫn đến giá vốn hàng bán trong Q3/2021 giảm 4% svck xuống 307 tỷ đồng và dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp trong Q3/2021 đạt 35,2% (+957 bps). Biên lợi nhuận gộp lũy kế 9T2021 của VSC đạt 31,6% (+672 bps YoY).
Bên cạnh việc cắt giảm chi phí, khoản thu nhập khác bất thường trị giá 10 tỷ đồng từ các khoản phải thu cũ của hai hãng tàu là KMTC và Megastar đã nâng LNST công ty mẹ Q3/2021 lên 109 tỷ đồng (+69%). Kết quả là LNST công ty mẹ 9 tháng đạt 258 đồng, tăng 45,4% svck.
Dựa trên các biện pháp cắt giảm chi phí hoạt động, VDSC kỳ vọng LNST công ty mẹ cho năm 2021F là 361 tỷ đồng vào năm 2021F (+50,1% YoY), với tỷ suất lợi nhuận gộp là 32,6% (+672 bps).
Việc cắt giảm sản lượng thuê ngoài, như đã đề cập ở trên, đã dẫn đến sự tăng vọt về sản lượng trung bình trên mỗi chuyến ở Cảng Green và VIP Green. VDSC ước tính sản lượng trung bình mỗi chuyến tại Cảng Xanh đã tăng lên 1.200 TEU/chuyến (+13% YoY) trong 9T2021.
Trong khi đó, sản lượng tại cảng Xanh VIP tăng đáng kể lên 1.600 TEU/chuyến (+15% YoY) (Hình 3), do được thúc đẩy mạnh mẽ bởi Evergreen, đối tác chiến lược chiếm một nửa tổng lượng tàu cập cảng.
Trong 9T2021, sản lượng cập cảng tại cảng Green và VIP Green đạt 663.000 TEU (+14% YoY), nâng doanh thu lên mức 1.386 tỷ đồng, tương đương 12,6% YoY. Mức tăng trưởng sản lượng thông lượng hai cảng này cũng phù hợp với mức tăng trưởng sản lượng container của Hải Phòng là 13% YoY trong cùng kỳ.
VDSC kỳ vọng sản lượng container gián tiếp và trực tiếp của VSC sẽ đạt 1,1 triệu TEU (+ 4% YoY), trong đó sản lượng trực tiếp sẽ lên tới 901,000 TEU (+13% YoY) vào năm 2021F. Do đó, VDSC kỳ vọng doanh thu sẽ đạt 1.862 tỷ đồng (+10,3% YoY) vào năm 2021F.
Đầu tư vào Cảng VIMC Đình Vũ và các dự án cảng nước sâu tại Cát Hải (Hải Phòng) và Liên Chiểu (Đà Nẵng)
Vào cuối tháng 9 năm 2021, VSC đã ký hợp đồng mua lại 36% cổ phần của VIMC Đình Vũ và ghi nhận khoản đầu tư vào công ty liên doanh liên kết 218 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ biểu quyết là 20%. Cảng VIMC Đình Vũ có 1 cầu cảng với tổng chiều dài 240m, có sức chứa tàu 20.000 DWT.
Quy mô nhỏ này sẽ hạn chế năng lực cạnh tranh của cảng, khiển cảng khó thu hút các hãng tàu quốc tế. Do cảng VIMC Đình Vũ có kế hoạch đi vào hoạt động vào đầu năm 2022, cùng với triển vọng lợi nhuận không mấy khả quan trong giai đoạn đầu hoạt động, chúng tôi kỳ vọng sẽ có biến động lợi nhuận của VSC trong trung hạn.
Về kế hoạch vốn, VSC sắp phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu vào tháng 11 với tỷ lệ 1:1, tương đương 55 triệu cổ phiếu với giá phát hành 10.000 đồng, tương đương 551 tỷ đồng.
Trong đó, 340 tỷ sẽ được dùng để thanh toán cho khoản đầu tư vào VIMC Đình Vũ và phần còn lại dùng làm vốn lưu động, như vậy không có phần vốn dư cho các dự án đầu tư cảng nước sâu (bao gồm Cát Hải tại Hải Phòng và Liên Chiểu tại Đà Nẵng).
Trên thực tế, các dự án này vẫn đang trong quá trình xin phép đầu tư, chưa được phê duyệt nên vẫn còn khá sớm để phản ánh các dự án này vào dự phóng về VSC.