|
Mới đây, Vietnam Airlines phát đi thông báo hãng muốn thuê 2 chiếc ATR-72 bao gồm cả tổ bay bắt đầu từ tháng 6, nhiều khả năng để khai thác các chặng bay đi Côn Đảo. Ảnh: The Luxury Travel Expert. |
|
ATR-72 là dòng máy bay chở khách hạng nhẹ 2 động cơ turbine cánh quạt hoạt động trên những tuyến đường ngắn, được sản xuất tại Pháp bởi ATR. Ảnh: Anninhthudo. |
|
Máy bay ATR-72 có thể chở 72 - 90 hành khách cùng 2 tiếp viên và do 2 phi công điều khiển. Ảnh: PriJet. |
|
Được phát triển từ ATR 42, ATR đã kéo dài thân ATR 72 thêm 4,5 m, mở rộng sải cánh, lắp động cơ mạnh hơn và tăng dung tích bình chứa nhiên liệu thêm xấp xỉ 10%. Ảnh: Travip. |
|
Chiếc ATR 72 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27/10/1988. Và một năm sau đó, ngày 27/10/1989, Finnair trở thành công ty đầu tiên đưa loại máy bay này vào phục vụ. Ảnh: Travip. |
|
ATR 72 có tầm bay tối đa khoảng 1537km. Ảnh: Wiki. |
|
Máy bay có khoang hành lý ký gửi nằm ngay sau khoang lái do có thiết kế thân hẹp, chiều rộng cabin nhỏ và thấp. Ảnh: Wiki. |
|
Tính đến tháng 9/2018, đã có 187 chiếc ATR 72 được sản xuất, trong đó 172 chiếc được khai thác bởi 55 hãng hàng không. Ba biến thể chính của ATR 72 được chế tạo là ATR 72-200, ATR 72-210 (212) và ATR 72-500 (210A/212A). Ảnh: Wiki. |
|
Trong quá khứ, Vietnam Airlines đã sử dụng đội bay với tổng số 16 chiếc ATR-72-500 để khai thác trên các chặng bay ngắn và sân bay nhỏ. Ảnh: Traveltrip. |
|
Tuy nhiên, theo xu thế của thời đại, hầu hết các sân bay hiện nay đều được nâng cấp để đón máy bay phản lực, dẫn tới việc vai trò dành cho dòng máy bay chở khách cánh quạt này trở nên mờ nhạt. Ảnh: Anninhthudo. |
|
Trong bối cảnh vận chuyển bằng đường hàng không đang tăng trưởng rất mạnh, việc khai thác dòng máy bay nhỏ ATR-72 trở nên kém ưu thế khiến Vietnam Airlines đã quyết định dừng khai thác từ năm 2016. Ảnh: Anninhthudo. |
Video: "Cá voi bay" Beluga XL cất cánh lần đầu tiên. Nguồn: VTC Now