HHV: Hợp đồng chưa thực hiện hơn 4.000 tỷ, dự kiến đưa về thêm 1.900 tỷ

Động lực tăng trưởng chính cho năm nay ở mảng xây lắp khi HHV có thêm các gói thầu mới cũng như khả năng cải thiện biên lợi nhuận gộp khi nguyên vật liệu không tăng.
Theo thông tin từ cuộc họp với nhà đầu tư, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến doanh thu và lãi ròng năm nay đạt 2.478 tỷ và 328 tỷ, tăng lần lượt 18% và 19%.
Ở mảng BOT, dự kiến doanh thu thu phí sẽ có sự tăng trưởng khoảng 7%. Với mảng này, ban lãn đạo cho biết doanh thu hằng năm đều tăng 6-7%, riêng có những trường hợp bất thường như giá vé tăng hoặc covid mới tạo ra những biến động lớn trong năm 2021-2022.
HHV: Hop dong chua thuc hien hon 4.000 ty, du kien dua ve them 1.900 ty
HHV đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lãi trên 18%. 
Động lực tăng trưởng chính cho năm nay ở mảng xây lắp khi HHV có thêm các gói thầu mới cũng như khả năng cải thiện biên lợi nhuận gộp khi nguyên vật liệu không tăng. Cụ thể, lãi gộp mảng xây lắp năm trước chỉ đạt 10%, nếu loại bỏ biến động giá nguyên vật liệu, biên lãi gộp có thể đạt 15-20%.
Trong năm 2023, ban lãnh đạo cho rằng giá nguyên vật liệu đã có sự bình ổn do 1) việc khan hiếm nguyên vật liệu không còn nặng nề như giai đoạn cuối năm 2022,
2) đối với dự án đầu tư công cao tốc Bắc Nam, phía UBND các tỉnh và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quan tâm tạo điều kiện và chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, cấp phép khai thác các mỏ đá ở địa phương để triển khai dự án kịp thời. Theo đó, mức biên gộp kỳ vọng khoảng 10-15% tuỳ từng gói thầu.
Backlog (các hợp đồng chưa thực hiện) hiện tại mảng xây lắp sẽ rơi vào khoảng hơn 4.000 tỷ đồng được thực hiện từ 2023-2025 với các gói thầu chính như Cam Lâm – Vĩnh Hảo (1.400 tỷ), dự án đường ven biển Bình Định (600 tỷ), 3 gói thầu dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và mở rộng nâng cấp đèo Prenn (600 tỷ).
Ngoài ra, HHV cùng công ty mẹ đang thực hiện đấu thầu một số dự án đầu tư công khác như sân bay Long Thành, cầu Đại Ngãi, đường Biên Hoà – Vũng Tàu… và kỳ vọng có thể đưa về thêm khối lượng backlog khoảng 1.900 tỷ đồng.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN